Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24: Phú Đức giành vòng nguyệt quế

Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24: Phú Đức giành vòng nguyệt quế
2 giờ trướcBài gốc
Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra sáng nay 13/10 với sự tranh tài của 4 nhà leo núi: Nguyễn Nguyên Phú (trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai), Võ Quang Phú Đức (trường THPT chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế) và Trần Trung Kiên (trường THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên).
4 thí sinh tại buổi bốc thăm thứ tự thi ngày 11/10 vừa qua.
Bốn thí sinh xuất sắc đã sẵn sàng chinh phục các phần thi của trận Chung kết với những câu hỏi hóc búa, với phần thưởng dành cho người chiến thắng là chiếc vòng nguyệt quế danh giá và học bổng giá trị.
Vòng nguyệt quế Chung kết Olympia 24 do nhà thiết kế Đỗ Vân Trí chế tác.
Dẫn chương trình tại điểm cầu S14 là BTV Ngọc Huy và Khánh Vy - bộ đôi MC đồng hành với bốn nhà leo núi từ các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý trước đó.
Tại trường quay S14, MC Khánh Vy - Ngọc Huy là người đồng hành cùng 4 thí sinh.
Bốn điểm cầu còn lại có sự đồng hành của những MC năng động, tràn đầy năng lượng: Công Tố (điểm cầu Hà Nội tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Trần Ngọc (điểm cầu Gia Lai tại quảng trường Đại Đoàn Kết), Sơn Lâm (điểm cầu Thừa Thiên Huế tại quảng trường Ngọ Môn - Đại nội Huế) và Hoàng Linh (điểm cầu Phú Yên tại nhà thi đấu Lê Trung Kiên).
8h30 sáng ngày 13/10, không khí tại trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam đang rất nóng. Khán giả đã có mặt từ sớm để cổ vũ cho 4 nhà leo núi. Đặc biệt, nhiều người đã nhận ra sự có mặt của Lê Xuân Mạnh - Quán quân Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 23. Hai nghệ sĩ Phương Mỹ Chi - Hoàng Dũng cũng có màn kết hợp để làm nóng chương trình đầu giờ.
Duy Mạnh - Quán quân Olympia năm thứ 23 đã xuất hiện tại trường quay S14.
Hai nghệ sĩ Phương Mỹ Chi - Hoàng Dũng hát mở màn trận Chung kết năm.
Thí sinh đầu tiên tham dự trận Chung kết là bạn Nguyễn Nguyên Phú đến từ trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Điểm cầu tại Thủ đô được lựa chọn đặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, với sự tham gia của gần 1.000 học sinh, thầy cô giáo đến từ ngôi trường Nguyên Phú đang theo học và những khán giả yêu mến chương trình.
Hình ảnh cờ đỏ sao vàng rực rỡ tại điểm cầu Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Nguyễn Quốc Nhật Minh (học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai) được xem là “công thần” bởi đây là năm đầu tiên Gia Lai có điểm cầu trực tiếp trận Chung kết sau nhiều năm tham gia. Địa điểm được lựa chọn là quảng trường Đại Đoàn Kết. Không chỉ nhận được sự cổ vũ của thầy cô, gia đình và bạn bè, Nhật Minh còn nhận được sự chúc mừng của chính các học trò nhỏ mà nhà leo núi này nhận dạy kèm.
Đây là năm đầu tiên Gia Lai có điểm cầu trực tiếp trận Chung kết Olympia.
Võ Quang Phú Đức (học sinh trường THPT chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế) đến với trận Chung kết với sự quyết tâm lớn, sẵn sàng bứt phá bản thân để vươn ra biển lớn. Điểm cầu trực tiếp ở Thừa Thiên Huế trong trận Chung kết năm nay là tại quảng trường Ngọ Môn - Đại nội Huế, với sự tham gia của hàng ngàn khán giả. Nghi lễ truyền lô (nghi lễ xướng danh các nhân tài của triều đình xưa) cũng đã được tái hiện với kỳ vọng Phú Đức sẽ giành chiến thắng.
Khung cảnh hoành tráng tại điểm cầu Thừa Thiên Huế khiến ai cũng trầm trồ.
Trần Trung Kiên đến từ trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên). Nam sinh cũng là nhà leo núi duy nhất không đến từ một trường chuyên. Trước khi đến với Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24, Trung Kiên chia sẻ bản thân đã từng bị… mời phụ huynh vì lười học khi còn bé. Mãi đến khi thấy mẹ khóc, nam sinh mới nỗ lực thay đổi bản thân để trở thành gương học tốt điển hình của trường.
Vì lý do thời tiết tại Phú Yên không được thuận lợi, điểm cầu đặt tại quảng trường Tháp Nghinh Phong đã phải chuyển sang nhà thi đấu Lê Trung Kiên.
Phần thi Khởi động:
Mỗi thí sinh có 6 câu hỏi ở phần Khởi động cá nhân. Nguyên Phú trả lời đúng 4/6 câu hỏi với 40 điểm. Nhật Minh có 20 điểm. Phú Đức xuất sắc có được số điểm tối đa 60 điểm. Trong khi đó, Trung Kiên cũng có được 40 điểm, bằng với số điểm của Nguyên Phú.
Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng/ TPO.
Đối với phần thi Khởi động Chung, các thí sinh đã có sự thay đổi về điểm số, khi tạm thời dẫn đầu là Phú Đức với 70 điểm. Đứng thứ 2 là Trung Kiên với 50 điểm. Nguyên Phú ở vị trí thứ 3 với 45 điểm và Nhật Minh có 15 điểm.
Phần thi Vượt chướng ngại vật:
Đến phần thi Vượt chướng ngại vật là từ khóa với 7 ký tự. Ngay khi cả 4 thí sinh đang đưa ra câu trả lời cho gợi ý đầu tiên, Phú Đức đã nhanh chóng bấm chuông trả lời. Với đáp án “Net - Zero” (tạm dịch: Rác thải ròng bằng 0), đại diện đến từ Thừa Thiên Huế đã xuất sắc ghi điểm và tiếp tục dẫn đầu với 135 điểm, kết thúc phần thi Vượt chướng ngại vật chỉ sau 2 phút.
Phú Đức "đánh nhanh, thắng nhanh" - đang là nhà leo núi dẫn đầu cuộc thi.
Phần thi Tăng tốc:
Đến phần thi Tăng tốc, trong câu hỏi thứ nhất, Nhật Minh đã giành cơ hội ghi điểm, nâng mức điểm của mình lên 55 điểm, đứng thứ 3 toàn đoàn leo núi.
Đến câu hỏi thứ 2, Phú Đức lại tiếp tục là thí sinh đưa ra câu trả lời nhanh nhất giành thêm 40 điểm, nâng số điểm lên 195 điểm. Ba thí sinh còn lại cũng lần lượt giành điểm.
Trong câu hỏi thứ 3, không thí sinh nào ghi được điểm với câu hỏi về mật mã "Điểm tựa", nhấn mạnh thông điệp về sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, tự lực tự cường, sức mạnh của các lực lượng vũ trang và của nhân dân Việt Nam.
Khoảng cách điểm số đang khá xa, ai có khả năng "soán ngôi" Phú Đức ở phần thi Về đích?
Câu hỏi cuối cùng, Phú Đức lại dẫn đầu khi đưa ra câu trả lời chỉ sau hơn 12 giây.
Kết thúc phần thi Tăng tốc, Nhật Minh có 85 điểm, Nguyên Phú có 105 điểm, Trung Kiên 120 điểm và Phú Đức đang băng băng về đích với 235 điểm.
Phần thi Về đích:
Thí sinh đầu tiên đến với phần thi Về đích là Phú Đức. Trước đó, nam sinh đã được các khán giả có mặt tại điểm cầu ở Thừa Thiên Huế gửi tới rất nhiều lời động viên, món quà và cả niềm tin tưởng Phú Đức có thể mang vòng nguyệt quế lần thứ 3 về cho trường THPT chuyên Quốc học, san bằng tỷ số giữa Huế và Quảng Ninh về số lượng Quán quân Đường Lên Đỉnh Olympia.
Phú Đức đã lựa chọn gói câu hỏi 3 câu 20 điểm. Ở câu đầu tiên về danh nhân lịch sử Việt Nam, nam sinh đến từ THPT chuyên Quốc học - Thừa Thiên Huế đã có đáp án chính xác. Với câu hỏi thứ 2 về Toán học, Phú Đức rất tiếc nuối vì không đưa ra câu trả lời đúng. Đây cũng được nhận định là câu hỏi khó. Trong câu hỏi cuối, Phú Đức trả lời sai nên để quyền trả lời rơi vào tay những nhà leo núi còn lại. Nguyên Phú đã có được 20 điểm từ tay của Phú Đức.
Thí sinh thứ hai thi vòng Về đích là Nguyên Phú. Nam sinh rất xúc động khi nhận được tình cảm yêu thương từ gia đình, bạn bè của mình trong trận chung kết. Nguyên Phú chọn gói câu hỏi 20 điểm - 30 điểm - 20 điểm. Nam sinh trả lời chính xác đáp án Liti. Đến câu thứ hai, Nguyên Phú trả lời sai nên mất quyền trả lời vào tay Trung Kiên nhưng thí sinh này cũng không đưa ra câu trả lời đúng.
Nguyên Phú đã lựa chọn ngôi sao hy vọng ở câu hỏi cuối của mình. Ở câu hỏi về vật lý, Nguyên Phú tự tin đưa ra đáp án và có được gấp đôi điểm. Nguyên Phú nâng tổng số điểm lên 185 điểm sau vòng thi Về đích. Số điểm của nam sinh Thủ đô tiếp tục được nâng lên mức 215 điểm khi trả lời đúng câu hỏi tiếng Anh từ phần thi của Trung Kiên. Lúc này Nguyên Phú chỉ cách Phú Đức (người tạm thời dẫn đầu) 20 điểm.
Trung Kiên là thí sinh thứ ba bước vào phần thi Về đích. Nam sinh chọn gói câu hỏi 30 điểm - 20 điểm - 30 điểm. Câu hỏi đầu tiên về Lịch sử và Trung Kiên đưa được câu trả lời đúng, nhận về 30 điểm. Với câu thứ 2 về Hóa học, nhà leo núi tiếp tục có thêm 20 điểm. Với tinh thần không bỏ cuộc tới phút cuối, Trung Kiên chọn ngôi sao hy vọng trong câu hỏi cuối bằng tiếng Anh, nhưng thí sinh không trả lời đúng. Kết quả, Trung Kiên kết thúc phần thi với tổng điểm 145.
Bước vào phần thi Về đích ở vị trí thứ 4, Nhật Minh cho biết bản thân đã có rất nhiều kỷ niệm trong suốt hành trình ở Olympia năm thứ 24. Nam sinh mạnh dạn chọn gói câu hỏi 20 điểm - 20 điểm - 30 điểm. Nam sinh cũng nhấn mạnh sẽ để câu hỏi cuối cho Nguyên Phú và Phú Đức tranh chức vô địch nếu Nhật Minh không trả lời đúng.
Ở câu hỏi đầu về Lịch sử, Nhật Minh không trả lời đúng. Quyền trả lời về tay Trung Kiên và nam sinh này có thêm 20 điểm. Với câu hỏi thứ 2, Nhật Minh trả lời đúng để có thêm 20 điểm. Trong câu hỏi cuối, Nhật Minh không có đáp án nên đã đưa quyền trả lời cho các thí sinh còn lại. Cuối cùng, Phú Đức nhanh tay bấm chuông trả lời. Dù không có đáp án đúng nhưng với 220 điểm, Phú Đức vẫn trở thành chủ nhân vòng nguyệt quế Đường Lên Đỉnh Olympia năm nay. Nguyên Phú đứng ở vị trí thứ 2 với số điểm 215 điểm.
Võ Quang Phú Đức là quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
Bảo Ngọc - Ảnh: VTV, Hoàng Mạnh Thắng/TPO
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/chung-ket-duong-len-dinh-olympia-nam-thu-24-phu-duc-gianh-vong-nguyet-que-post1681916.tpo