Chứng khoán hôm nay (19/9): Điểm số tăng tiếp, nhưng thanh khoản suy giảm trong phiên đáo hạn phái sinh

Chứng khoán hôm nay (19/9): Điểm số tăng tiếp, nhưng thanh khoản suy giảm trong phiên đáo hạn phái sinh
21 giờ trướcBài gốc
VN-Index nối dài chuỗi tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục diễn biến khá tích cực về điểm số. Chỉ số VN-Index giằng co nhẹ trên vùng của giá tham chiếu nhưng cuối phiên nới rộng đà tăng. Mức tăng điểm số không quá mạnh, nhưng mặt bằng giá cổ phiếu được duy trì khá tốt. Trong khi đó, thanh khoản lại giảm khá mạnh về trở lại mức thấp, bất chấp khối ngoại duy trì mua ròng.
Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +6,37 điểm, đạt tại 1.271,27 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn duy trì sự tích cực. Thống kê trên HOSE, thị trường hôm nay vẫn có 240 mã tăng, 100 mã tham chiếu, trong khi chỉ có 122 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành xây dựng và vật liệu dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành bất động sản, dầu khí, ngân hàng…
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 19/9/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: SSB (+0,77), VCB (+0,68), CTG (+0,39), TCB (+0,34), KBC (+0,30)… Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: POW (-0,11), PNJ (-0,09), SBT (-0,08), PGV (-0,07), HVN (-0,05)…
Nhóm VN30 cũng duy trì sắc xanh trong toàn phiên giao dịch và đóng cửa duy trì được đà tăng. Theo đó, chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.318,41 điểm, tăng +7,47 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 sắc xanh chiếm ưu thế với 22 mã tăng, 7 mã đứng giá và chỉ duy nhất 1 mã giảm.
Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng có thêm phiên tăng điểm. Cụ thể, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ +0,82 điểm, đóng cửa tại 233,77 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index may mắn lấy lại được sắc xanh khi đóng cửa, đạt 93,63 điểm, tăng nhẹ +0,16 điểm.
Tuy vậy, thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay lại suy giảm. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 14.260 tỷ đồng, trong đó, riêng giá trị khớp lệnh đạt 11.965 tỷ đồng, giảm -19,02% so với phiên trước.
Khối ngoại vẫn duy trì diễn biến tích cực khi mua ròng trở lại trên cả hai sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại mua ròng +470,43 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực mua tập trung vào các mã gồm: SSI (280,84 tỷ đồng), HCM (58,75 tỷ đồng ), FUEVFVND (51,78 tỷ đồng ), VHM (41,24 tỷ đồng ), PDR (37,29 tỷ đồng)… Khối ngoại duy mua ròng trên sàn HNX nhưng với giá trị thu hẹp, còn +2,27 tỷ đồng.
Thanh khoản liệu cải thiện trở lại?
Thị trường chứng khoán hôm nay không có yếu tố mới về điểm số. Chỉ số VN-Index chỉ giao dịch xanh nhẹ trên mức tham chiếu và nới nhẹ khi đóng cửa. Mức tăng này không lớn và cũng không được như kỳ vọng của nhà đầu tư khi thị trường đón nhận liên tiếp 2 thông tin rất tích cực.
Dù thanh khoản giảm nhưng sắc xanh vẫn lấn lướt trên thị trường hôm nay. Ảnh: Minh họa.
Đầu tiên là từ quốc tế, FED hôm nay đã chính thức cắt giảm lãi suất sau 4 năm tăng liên tục và neo ở mức rất cao. Đồng thời, mức giảm 50 điểm cơ bản cũng cơ bản đáp ứng với kỳ vọng của giới đầu tư. Việc FED giảm lãi suất là yếu tố rất quan trọng, mở đường cho nhiều ngân hàng trung ương cắt giảm theo, trong đó có Việt Nam. Lãi suất USD vừa tạo điều kiện cho kinh tế vĩ mô trong nước, tạo dư địa nhiều hơn cho chính sách tiền tệ, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và cũng sẽ tăng hy vọng cho việc vốn ngoại sẽ mua ròng trở lại.
Trước đó, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC vào chiều hôm qua. Đây là giải pháp về pháp lý rất quan trọng, tháo gỡ nút thắt quan trọng nhất cho tiêu chí nâng hạng của FTSE Russell, mở đường cho việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng đúng theo mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, hai thông tin quan trọng này lại chưa thẩm thấu được tới dòng tiền trên thị trường hôm nay. Thanh khoản khớp lệnh trên HOSE hôm nay chỉ đạt gần 12 nghìn tỷ đồng. Một số lý giải cho thấy, nguyên nhân nhà đầu tư thận trong hôm nay có thể là do phiên đáo hạn hợp đồng tương lai trên thị trường phái sinh. Có một thực tế là bên bán hôm nay bán rất ít, trong khi bên mua cũng không mua đuổi giá. Nếu loại trừ yếu tố thông tin hỗ trợ, việc thị trường trải qua nhịp tăng tốt thì tiền thận trọng hơn cũng khá bình thường.
Một số dự báo cho thấy, thị trường chứng khoán trong nước vẫn còn có khả năng phục hồi. Thanh khoản có thể sẽ tăng trở lại khi phiên đáo hạn đi qua. Để VN-Index tiến tới mốc mới, thị trường cần sự ủng hộ của thanh khoản mạnh hơn và dài hơn./.
Thái Duy
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/chung-khoan-hom-nay-199-diem-so-tang-tiep-nhung-thanh-khoan-suy-giam-trong-phien-dao-han-phai-sinh-159908.html