Chứng khoán HSC triệu tập ĐHĐCĐ bất thường: Bàn bạc phương án tăng vốn

Chứng khoán HSC triệu tập ĐHĐCĐ bất thường: Bàn bạc phương án tăng vốn
8 giờ trướcBài gốc
Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, mã: HCM) vừa thông báo kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào chiều ngày 4/12, hình thức họp sẽ diễn ra trực tuyến. Ngày chốt danh sách cổ đông tham dự là 30/10.
Tại đại hội, cổ đông sẽ được thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, cùng các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ nếu có. Tuy nhiên, tài liệu chi tiết về nội dung cuộc họp vẫn chưa được công bố chính thức.
Chứng khoán HSC triệu tập ĐHĐCĐ bất thường: Bàn bạc phương án tăng vốn
Trước đó, vào tháng 4/2024, HSC đã hoàn thành việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tổng số hơn 178 triệu cổ phiếu, tương đương 77,94% lượng cổ phiếu dự kiến phát hành.
Sau đợt chào bán này, vốn điều lệ của HSC tăng từ 5.266 tỷ đồng lên 7.048 tỷ đồng. Mức giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu, giúp công ty thu về gần 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn này dự kiến dùng cho các hoạt động vay ký quỹ (margin) và tăng cường vốn tự doanh.
Trước năm 2020, HSC từng đứng thứ hai trên thị trường chứng khoán với thị phần môi giới trên 10%. Tuy nhiên, qua các năm, công ty dần mất vị thế, và đến quý III/2023, HSC đã tụt xuống vị trí thứ 6 với thị phần môi giới trên sàn HoSE chỉ đạt hơn 5%.
HSC cũng từng thuộc Top 3 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất, nhưng đã bị vượt qua bởi các đối thủ như VNDirect, Chứng khoán VPBank, Chứng khoán SHS và Chứng khoán VIX.
Một nguyên nhân chính khiến HSC gặp khó khăn trong việc tăng vốn là do sự chậm trễ từ cổ đông Nhà nước - HFIC, đơn vị trực thuộc UBND TP HCM, có chủ trương thoái vốn và không muốn tham gia góp thêm vốn.
Trong đợt phát hành cổ phiếu năm 2021, HFIC đã gặp khó khăn khi chuyển tiền vào tài khoản phong tỏa và mất đến hai năm mới hoàn thành việc góp vốn do phải chờ sự phê duyệt từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này làm HSC không thể tiếp tục tăng vốn cho đến khi hoàn tất đợt trước đó.
Tại ĐHĐCĐ thường niên tháng 8/2022, ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc HSC, nhấn mạnh rằng việc tăng vốn là yếu tố sống còn đối với HSC. Ông cho biết không chỉ là số lượng vốn, mà còn là cơ hội trên thị trường. “Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong 2 năm qua vì không thể tăng vốn kịp với cơ hội thị trường mang lại. HSC đã mất đi nhiều khách hàng truyền thống do các công ty chứng khoán khác tăng vốn nhanh hơn,” ông Giang chia sẻ.
Dẫu vậy, những nỗ lực tăng vốn gần đây của HSC đã bắt đầu đem lại kết quả tích cực. Trong quý III/2024, thị phần môi giới của HSC trên sàn HoSE đã phục hồi, đưa công ty quay trở lại vị trí thứ 5 với thị phần đạt 6,65%.
Nhị Hà
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/chung-khoan-hsc-trieu-tap-dhdcd-bat-thuong-ban-bac-phuong-an-tang-von-128042.html