Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn vốn ngoại

Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn vốn ngoại
4 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ với báo chí, ông Kojima Kazunobu - Cố vấn trưởng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản đang ngày càng quan tâm đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Nếu các công ty lớn và các công ty mới nổi có sức hút đầu tư tiến hành huy động vốn qua IPO và niêm yết, một lượng lớn vốn nước ngoài sẽ chảy vào.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng công ty thực hiện IPO và niêm yết mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất hạn chế. Cơ hội tốt nhất để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư chứng khoán tại Việt Nam là tham gia IPO, nhưng quy trình IPO qua đấu giá hiện nay khiến họ khó tham gia. Hy vọng một phương thức IPO mới, tương thích với các chuẩn mực quốc tế như bảo lãnh phát hành/dựng sổ sẽ sớm được thiết lập tại Việt Nam.
Quy trình IPO qua đấu giá hiện nay khiến nhà đầu tư nước ngoài khó tham gia.
Đánh giá về dự án hợp tác kỹ thuật giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với JICA nhằm "Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam” vừa được công bố, ông Kojima Kazunobu cho rằng, đây là dự án tiếp nối của hợp tác hai bên, góp phần đưa thị trường Việt Nam nâng hạng thành "thị trường mới nổi" và hội nhập với thị trường vốn quốc tế.
“Hướng tới năm 2030, tôi nghĩ thành tựu to lớn tiếp theo của hợp tác là thúc đẩy thành công các mục tiêu tăng cường thị trường sơ cấp theo các chuẩn mực về thị trường vốn cổ phần quốc tế và sử dụng các tổ chức tự quản hiệu quả”, ông Kojima Kazunobu nói.
Cũng theo Cố vấn trưởng JICA, dự án này có ba mảng hoạt động chính. Đó là tăng cường năng lực giám sát thị trường nhằm giúp các cơ quan chứng khoán và sở giao dịch tăng cường phát hiện, quản lý và ngăn ngừa các giao dịch không công bằng. Tiếp đó, cải thiện và phát triển chất lượng các định chế trung gian thị trường, bao gồm các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ.
Đồng thời, cải thiện năng lực quản lý chào bán ra công chúng và niêm yết. Hoạt động này bao gồm chào bán ra công chúng bằng các phương thức theo chuẩn quốc tế (bảo lãnh phát hành/dựng sổ), tăng cường tiêu chuẩn niêm yết và hoạt động kiểm tra, tăng cường công bố thông tin, bao gồm cả thông tin phi tài chính của các công ty đã niêm yết…
Hoạt động cải thiện hoạt động chào bán ra công chúng và niêm yết theo chuẩn mực quốc tế được dự kiến sẽ là tiền đề cho những thay đổi lớn trong tương lai theo hướng có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này phụ thuộc vào tiến triển trong các cuộc thảo luận về chuyển dịch các đợt IPO hiện tại của Việt Nam - vốn được thực hiện thông qua đấu giá, sang phương thức bảo lãnh phát hành và dựng sổ, trong đó IPO được triển khai đồng thời với thủ tục phê duyệt niêm yết.
“Nếu làm được điều này, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cả nhà đầu tư Nhật Bản sẽ có thể đầu tư vào các cổ phiếu hấp dẫn, mới niêm yết ngay từ giai đoạn IPO. Qua đó, dự kiến sẽ làm tăng đáng kể cơ hội đầu tư của họ vào cổ phiếu Việt Nam”, ông Kojima Kazunobu kỳ vọng.
Hoài Anh
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chung-khoan/chung-khoan-viet-nam-hap-dan-von-ngoai/20240923033905155