Chung sức trẻ lan tỏa phong trào tình nguyện

Chung sức trẻ lan tỏa phong trào tình nguyện
2 giờ trướcBài gốc
Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa khám bệnh miễn phí cho người dân. Ảnh: HÀ MY
Đa dạng hoạt động
Dù nắng nóng gay gắt nhưng hơn 40 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã An Định, huyện Tuy An và người dân thôn Định Trung 2 vẫn miệt mài, hăng say đổ bê tông nhà văn hóa thôn. Mồ hôi túa ra ướt đẫm cả áo, nhưng ai cũng vui vẻ, không nề hà khó nhọc. Sau một ngày tích cực thi công, công trình với diện tích 660m2, tổng trị giá 48 triệu đồng đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ.
Anh Phan Tính, Bí thư Xã đoàn An Định cho biết: “Tôi rất vui vì góp công cùng các ĐVTN và bà con nhân dân thực hiện công trình ý nghĩa này. Trước đây, sân nhà văn hóa chưa được bê tông hóa, gây ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động chung, cũng như cảnh quan trong xây dựng nông thôn mới. Bây giờ, sân nhà văn hóa thôn đã được bê tông sạch đẹp, tạo thuận lợi để bà con sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ huyện Tuy An chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029”.
Chị Võ Thị Mai Phương, Bí thư Huyện đoàn Tuy An cho biết: Ngoài công trình trên, trong 9 tháng đầu năm 2024, ĐVTN toàn huyện đã chủ động đăng ký thực hiện 29 công trình, phần việc khác góp phần xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn với tổng kinh phí 362,3 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 01-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An về việc lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ môi trường, trồng cây xanh trên địa bàn huyện, các cấp bộ đoàn đã ra quân trồng gần 33.000 cây xanh tại các tuyến đường, tạo cảnh quan, diện mạo nông thôn mới. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh năm 2024, Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; đồng loạt ra quân Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn của TP Tuy Hòa cũng đã đẩy mạnh phong trào tình nguyện trong ĐVTN. Hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh, các cơ sở đoàn ra quân tổng dọn vệ sinh, tẩy xóa bảng quảng cáo sai quy định; cắm 5 bảng tuyến đường “sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn - văn minh”; tuyên truyền chống rác thải nhựa; trồng cây, phát quang bụi rậm, xóa các điểm đen về rác thải... với hơn 1.700 ĐVTN tham gia.
Anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa cho hay: Trong 9 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ đoàn của thành phố còn tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 2 đợt khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân; tham gia hiến 320 đơn vị máu. Đặc biệt, chia sẻ với đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Ban Thường vụ Thành đoàn đã phát động ủng hộ trong ĐVTN được 45,2 triệu đồng.
Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
Theo anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, gắn với chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện, an sinh xã hội. Các hoạt động tình nguyện tiếp tục được đa dạng hóa, hiệu quả, nâng cao về tính chất, mở rộng về quy mô, số lượng và dần phù hợp với từng đối tượng thanh niên gắn với chuyển đổi số, phần nào giải quyết được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên cũng như nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, đơn vị.
Bên cạnh đó, đoàn các cấp đã tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ và cao điểm, trong đó quán triệt thực hiện các hoạt động triển khai chủ trương “3 liên kết”. Các cấp bộ đoàn cũng đã tập trung nguồn lực vào những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, đặc biệt là thôn, buôn khó khăn xây dựng nông thôn mới; tham gia thực hiện các hoạt động tình nguyện theo sự phân công của chính quyền cùng cấp.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, 100% đoàn cơ sở có các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị mang lại gần 2,2 tỉ đồng. Các cấp bộ đoàn duy trì, thực hiện 3 công trình thanh niên cấp tỉnh, 41 công trình thanh niên cấp huyện, 251 công trình thanh niên cấp xã với tổng kinh phí hơn 3,9 tỉ đồng. ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện được 2.497 đơn vị máu. Ngoài ra, đoàn các cấp còn tổ chức 128 chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; ứng dụng chuyển đổi số phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân và thanh niên.
“Các công trình, phần việc thanh niên đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đây cũng là môi trường để ĐVTN phát huy vai trò, trách nhiệm, thể hiện sự sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ đối với xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”, anh Tùng bày tỏ.
Thời gian tới, tôi mong muốn các cấp bộ đoàn, hội và đoàn viên, hội viên, thanh niên sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, thúc đẩy phong trào Thanh niên tình nguyện ngày càng lan tỏa với những giá trị nhân văn cao đẹp nhất.
Anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh
HÀ MY
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/160/322116/chung-suc-tre-lan-toa-phong-trao-tinh-nguyen.html