'Chúng ta sẽ chiến thắng': Thủ tướng Israel tuyên bố trước kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10

'Chúng ta sẽ chiến thắng': Thủ tướng Israel tuyên bố trước kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Rafah, phía nam Dải Gaza, trong chuyến thăm quân đội vào ngày 1/7 (Ảnh: AFP)
Trận chiến chưa rõ hồi kết
Cảnh sát cho biết tên lửa của Hezbollah phóng vào cuối ngày 6/10 đã vượt qua hệ thống phòng không của Israel và rơi xuống Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, gây thiệt hại cho các tòa nhà. Truyền thông Israel đưa tin 10 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Haifa và thành phố Tiberias.
Hezbollah cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một địa điểm quân sự ở phía Nam Haifa bằng một loạt tên lửa Fadi 1.
Hôm 6/10, các cuộc không kích của Israel đã tấn công các vùng ngoại ô phía Nam Beirut trong cuộc oanh tạc dữ dội nhất vào thủ đô Lebanon kể từ khi Israel leo thang mạnh mẽ chiến dịch chống lại nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn vào tháng 9.
Những quả cầu lửa lớn thắp sáng bầu trời tối tăm và những tiếng nổ vang dội khắp thủ đô Beirut.
Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu đã tấn công các mục tiêu được cho là trụ sở tình báo và cơ sở lưu trữ vũ khí của Hezbollah ở Beirut. Họ cho biết các cuộc tấn công cũng nhắm vào Hezbollah ở miền Nam Lebanon và khu vực Beqaa.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 6/10 tuyên bố chiến thắng và cho biết quân đội Israel trong năm nay “đã thay đổi hoàn toàn thực tế” kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas, khiến đất nước phải chiến đấu trên hai mặt trận.
Ông Netanyahu nói với quân đội rằng Israel “sẽ giành chiến thắng” khi chiến đấu với các lực lượng dân quân ở cả Dải Gaza và Lebanon cũng như chuẩn bị tấn công Iran.
Tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi nói rằng, một năm trôi qua, “chúng tôi đã đánh bại nhánh quân sự của Hamas”.
Ông Netanyahu từng cam kết "đè bẹp...và tiêu diệt" nhóm chiến binh khi giao tranh bắt đầu vào tháng 10/2023. Các chiến binh do Hamas lãnh đạo đã phóng tên lửa vào Israel từ Gaza khi bắt đầu cuộc tấn công đó. Theo số liệu của Israel, các cuộc tấn công của Hamas ngày hôm đó đã giết chết 1.200 người và hơn 250 người bị bắt làm con tin.
Theo cơ quan y tế Palestine, sự kiện này đã kích động một cuộc tấn công của Israel ở Gaza, gây ra thiệt hại nặng nề trên dải đất hẹp ven biển và giết chết gần 42.000 người.
Trước ngày kỷ niệm, những người ủng hộ Palestine đã biểu tình phản đối Israel trên khắp thế giới, từ Jakarta đến Istanbul và Rabat, sau các cuộc biểu tình ở các thủ đô lớn của châu Âu, Washington và New York vào ngày 5/10.
Iran đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Israel trong tuần trước để đáp trả các hoạt động của nước này ở Lebanon và Gaza, nơi các chiến binh Hezbollah và Hamas là đồng minh của Tehran trong cái gọi là “Trục kháng chiến”.
Khói bốc lên sau vụ nổ ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut sau một cuộc tấn công của Israel vào ngày 3/10 (Ảnh: Reuters)
Nguy cơ xung đột toàn diện trong khu vực
Israel – với mục tiêu đưa hàng chục nghìn công dân trở về nhà an toàn ở miền Bắc nước này – tuyên bố sẽ trả đũa trong bối cảnh lo ngại căng thẳng sẽ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 6/10 cho biết Israel sẽ độc lập quyết định cách ứng phó với Iran dù nước này đang phối hợp chặt chẽ với đồng minh lâu năm Mỹ.
“Mọi thứ đã được đặt lên bàn”, ông Gallant, người dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 9/10, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN. “Israel có khả năng tấn công các mục tiêu gần và xa – chúng tôi đã chứng minh điều đó”.
Trong khi Mỹ tuyên bố sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cho biết rằng các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran đang được thảo luận.
Israel đã bác bỏ nỗ lực ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn khi tiến hành các hoạt động trên bộ ở Lebanon.
Vào ngày 6/10, chính phủ Mỹ đã phản ứng trước cuộc bắn phá dữ dội của Israel ở Lebanon khi nói rằng áp lực quân sự có thể tạo điều kiện cho ngoại giao nhưng cũng có thể dẫn đến những tính toán sai lầm.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cuối tuần qua nói rằng các nước nên dừng vận chuyển vũ khí cho Israel. Israel cho biết một bước đi như vậy sẽ chỉ có lợi cho Iran.
Quân đội Israel đã ban hành lệnh sơ tán mới cho người dân ở phía Nam Beirut vào cuối ngày 6/10 trước khi có các cuộc tấn công tiếp theo.
Đêm 6/10, Israel tuyên bố thêm 3 khu vực ở biên giới phía Bắc là khu quân sự khép kín, sau khi tuyên bố 5 khu vực tập trung quân sự vào tuần trước.
Bộ Y tế Lebanon cho biết một cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà ở thị trấn miền núi Kayfoun ở miền trung Lebanon đã khiến 6 người thiệt mạng và 13 người bị thương. Một cuộc tấn công ở thị trấn Qmatiye gần đó đã giết chết 6 người, trong đó có 3 trẻ em và làm bị thương 11 người.
Tại Dải Gaza, ít nhất 26 người thiệt mạng và 93 người bị thương khi các cuộc không kích của Israel nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo và một trường học nơi người dân sơ tán, trong hôm 6/10, theo văn phòng truyền thông chính phủ Gaza do Hamas điều hành. Quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành “các cuộc tấn công chính xác vào những kẻ khủng bố Hamas”.
Cảnh sát Israel hôm 6/10 cho biết một nữ sĩ quan biên giới đã thiệt mạng trong vụ xả súng vào một bến xe buýt (Ảnh: Reuters)
“Chỉ huy chung” dẫn dắt Hezbollah
Khi tấn công Israel vào tuần trước, Iran cũng viện dẫn các vụ ám sát các thủ lĩnh phiến quân, khiến hàng ngũ cấp cao của Hezbollah bị tàn phá.
Quan chức Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu của cuộc tấn công mà Israel thực hiện ở miền Nam Beirut vào tuần trước, và số phận của ông ta vẫn chưa rõ ràng. Ông được coi là người có khả năng kế nhiệm thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào tháng 9.
Quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah, Mahmoud Qmati, nói với đài truyền hình nhà nước Iraq hôm 6/10 rằng vụ đánh bom của Israel đang cản trở nỗ lực tìm kiếm tại khu vực được cho là nơi ông Safieddine đã bị nhắm tới. Ông cho biết Hezbollah đang được chỉ huy bởi một bộ chỉ huy chung cho đến khi một thủ lĩnh được chỉ định.
Hai quan chức an ninh cấp cao của Iran nói với Reuters rằng chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, Esmail Qaani cũng đang mất tích kể từ khi Israel tấn công Beirut vào cuối tuần trước.
Xung đột ở Lebanon, bắt đầu từ một năm trước với các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hezbollah nhằm thể hiện tình đoàn kết với Hamas, đã nhanh chóng mở rộng trong vài tuần qua.
Theo Bộ Y tế Lebanon, hơn 2.000 người đã thiệt mạng ở Lebanon trong gần một năm giao tranh, hầu hết là trong hai tuần qua. Bộ này hôm 7/10 cho biết 25 người đã thiệt mạng vào ngày 6/10.
Ông Hanan Abdullah, một cư dân ở vùng ngoại ô phía nam Beirut cho biết: “Đêm qua là đêm bạo lực nhất trong tất cả các đêm trước đó. “Có hàng chục đòn tấn công – chúng tôi không thể đếm hết – và âm thanh chói tai”.
Theo AFP, Reuters
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/chung-ta-se-chien-thang-thu-tuong-israel-tuyen-bo-truoc-ky-niem-1-nam-vu-tan-cong-ngay-710-post178899.html