Chung tay đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế

Chung tay đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế
2 giờ trướcBài gốc
Sở KH&CN TP. Hải Phòng và Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN (CABC) ký kết ý định thư hợp tác
Thông tin từ Sở KH&CN TP. Hải Phòng cho biết, Sở KH&CN TP. Hải Phòng và Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN (CABC) vừa ký kết ý định thư, đánh dấu bước khởi đầu cho việc thảo luận sâu hơn về hợp tác kinh tế, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo giữa Hải Phòng và Canada.
Thỏa thuận này cũng mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai bên. Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để xây dựng bản ghi nhớ (MOU) với các mục tiêu cụ thể, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2025 và các năm tiếp theo.
Thỏa thuận được ký kết vào ngày 14/10, trong khuôn khổ chuyến công tác của TP. Hải Phòng tại Canada, do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hoàng Minh Cường làm trưởng đoàn.
Tại đây, làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN (CABC), ông Hoàng Minh Cường cho biết, với tiềm năng, lợi thế cùng sự phát triển mạnh mẽ của TP. Hải Phòng, đặc biệt những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã và đang đẩy mạnh phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy sự gia tăng năng suất, chất lượng lao động, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.
Trên cơ sở lợi thế đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề xuất các cơ hội hợp tác với CABC, bao gồm việc hỗ trợ Hải Phòng thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Cụ thể, hỗ trợ thành phố xây dựng và vận hành hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên lợi thế về vị trí địa lý và thế mạnh của Hải Phòng (kinh tế biển và công nghiệp); hỗ trợ xây dựng và phát triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng như đánh giá, huấn luyện các doanh nghiệp có thể vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu.
Tài trợ chuyên gia huấn luyện hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, vận hành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; kết nối với mạng lưới khởi nghiệp khu vực và toàn cầu; tổ chức và kết nối các sự kiện khởi nghiệp quy mô quốc tế tại Hải Phòng; thu hút tập đoàn công nghệ tài trợ trung tâm R&D, hub công nghệ; kết nối mạng lưới nhà đầu tư...
Những đề xuất này hướng tới việc thực hiện hiệu quả các kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ giai đoạn 2021-2025 của Thành phố.
Lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN cho biết, với văn phòng đại diện tại Singapore và Montreal, CABC là một tổ chức phi lợi nhuận đóng vai trò cầu nối cho các hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư giữa Canada và ASEAN.
CABC hiện đại diện cho hơn 70 công ty hàng đầu có hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư giữa Canada và các nước trong khu vực ASEAN.
Doanh nghiệp Canada và Việt Nam nói chung, TP. Hải Phòng nói riêng có nhiều tiềm năng để hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng bền vững…
Các thành viên Hội đồng kinh doanh Canada - ASEAN cũng chia sẻ tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin, an ninh mạng...
Thông qua việc hợp tác, doanh nghiệp Canada mong muốn trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới cũng như giới thiệu nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là TP. Hải Phòng.
* Trước đó, từ ngày 11-13/10, tại Hoa Kỳ, đoàn công tác của TP. Hải Phòng đã có các buổi làm việc quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác và kết nối công nghệ.
Tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco, đoàn đã thảo luận về việc hỗ trợ Hải Phòng và các địa phương khác trong việc kết nối với các đối tác công nghệ, xúc tiến đầu tư và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực KHCN.
Đoàn cũng đã làm việc với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Ai20X. Các nội dung liên quan đến việc xây dựng và vận hành các trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp cho Hải Phòng đã được bàn thảo tại đây. Trung tâm cam kết hỗ trợ Thành phố trong việc thu hút vốn đầu tư và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất cơ khí và bán dẫn.
Ngoài ra, đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Công ty bán dẫn USA Fab và các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: Google, Facebook (nay là Meta) và Đại học Stanford.
Đặc biệt, cuộc gặp gỡ với Trung tâm kết nối công nghệ Plug and Play đã tạo ra nhiều triển vọng hỗ trợ thành lập các start-up và thúc đẩy đổi mới công nghệ tại Hải Phòng. Qua đó, đoàn đã đề xuất sự hỗ trợ cho thành phố trong việc kết nối công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Techfest Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức tại Hải Phòng
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) cho biết, sau khoảng thời gian phục hồi hậu đại dịch COVID-19, Bộ KH&CN đang phối hợp các các bộ, ban, ngành và các địa phương trên cả nước thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đi tới giai đoạn hội nhập.
Chính vì thế, Techfest Việt Nam 2024 nhấn mạnh việc đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam hội nhập với khu vực và quốc tế.
Techfest Việt Nam 2024 với chủ đề Hành trình 10 năm kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, dự kiến tổ chức cuối tháng 11 tại Hải Phòng, nhằm tổng kết hoạt động và trình diễn những công nghệ, mô hình kinh doanh nổi bật của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong năm 2024 cũng như trong suốt hành trình 10 năm Techfest từ năm 2015, đồng thời định hướng phát triển hệ sinh thái trong giai đoạn mới.
Sự kiện cũng giới thiệu tới cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế về một địa phương năng động, phát triển, tiên phong thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; tạo môi trường thân thiện, thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.
Hoàng Giang
Nguồn Chính Phủ : https://baochinhphu.vn/chung-tay-dua-he-sinh-thai-khoi-nghiep-sang-tao-viet-nam-hoi-nhap-quoc-te-102241015095528512.htm