Chung tay gỡ khó để đón tàu du lịch biển

Chung tay gỡ khó để đón tàu du lịch biển
2 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vào Cảng quốc tế Cam Ranh phục vụ khách du lịch tàu biển. Ngành Du lịch tỉnh và các đơn vị liên quan cũng đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đón tàu du lịch biển trong giai đoạn Cảng Nha Trang sửa chữa.
Như Báo Khánh Hòa đã phản ánh, Cảng Nha Trang có thông báo tạm dừng đón tàu khách từ cuối tháng 9 để tập trung sửa chữa. Vì thế, ngành Du lịch tỉnh đã hướng đến việc đón tàu du lịch biển ở Cảng quốc tế Cam Ranh thay vì vào Cảng Nha Trang. Để tạo thuận lợi cho việc đón khách ở đây, Sở Du lịch đã chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp khảo sát xây dựng tour đón khách du lịch tàu biển tại Cam Lâm và Cam Ranh. Tuy nhiên, các đơn vị lữ hành cho rằng tour Cam Lâm - Cam Ranh cũng có quãng đường di chuyển như đưa khách về Nha Trang (khoảng 60km). Các đại lý tàu biển cho biết, các hãng tàu biển đang cân nhắc việc đến Cảng quốc tế Cam Ranh vì e ngại tăng chi phí tour tham quan của khách, sự phiền hà về thủ tục khi cảng nằm trong khu vực kiểm soát quân sự.
Cảng quốc tế Cam Ranh có cơ sở vật chất hiện đại.
Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đề nghị các hãng tàu biển đưa tàu đến Cảng quốc tế Cam Ranh; xây dựng các sản phẩm phù hợp với việc đón khách tàu biển ở đây bên cạnh sản phẩm đang có ở Nha Trang. UBND tỉnh cũng sẽ có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vào Cảng quốc tế Cam Ranh phục vụ khách du lịch tàu biển. Việc sử dụng Cảng quốc tế Cam Ranh để đón tàu du lịch quốc tế không chỉ là giải pháp để giải quyết tình thế khó khăn trước mắt, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách tàu biển, giúp du lịch Khánh Hòa phát triển du lịch theo hướng hiện đại, bền vững; mở rộng việc phát triển du lịch ở Cam Ranh và Cam Lâm.
Khách du lịch tàu biển rất thích tour dạo phố Nha Trang bằng xích lô.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lữ hành ở Nha Trang đã có thư ngỏ gửi các công ty du lịch quốc tế (đối tác cung cấp dịch vụ cho các hãng tàu biển) phân tích những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức đón tàu ở Cảng quốc tế Cam Ranh để các công ty này có cơ sở thuyết phục các hãng tàu đồng ý với điểm đón này. Theo đó, việc đón tàu biển ở Cảng quốc tế Cam Ranh (thay cho Cảng Nha Trang như lâu nay) sẽ làm quãng đường đưa khách đi tour dài hơn (kể cả khi đổi sang đi tour ở Cam Lâm - Cam Ranh). Tuy nhiên, việc đón khách ở đây cũng có những thuận lợi. Cảng quốc tế Cam Ranh có cơ sở vật chất hiện đại, có thể đón các tàu lớn nhất trên thế giới; có đầy đủ khu vực vệ sinh, nhà hàng cùng các sân chơi thể thao dành cho thủy thủ đoàn và du khách; không cần phải trung chuyển khách bằng tender như khi đón tàu ở Nha Trang. “Tàu cập cảng trực tiếp, không phải trung chuyển nên tiết kiệm được nhiều thời gian chờ đợi và trung chuyển (ít nhất 3 giờ) cho khách và giảm chi phí cho tàu. Tuyến đường từ Cảng quốc tế Cam Ranh vào Nha Trang rất tốt, hoàn toàn không kẹt xe. Thời gian di chuyển chỉ tầm 60 phút/chiều. Dọc đường có nhiều cảnh quan núi, sông, rừng, biển. Khoảng cách từ cảng này về Nha Trang cũng gần hơn so với từ Cảng Cái Mép về TP. Hồ Chí Minh, Hạ Long đi Hà Nội hay từ Cảng Chân Mây đi Huế…”, ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng phân tích. Bên cạnh đó, hiện nay, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã cam kết cung cấp xe buýt vận chuyển khách miễn phí từ cầu cảng đến KN Beach Club (thuộc Khu du lịch KN Cam Ranh). Nếu không đi tour tham quan, khách có thể đến đây tắm biển, thư giãn, ăn uống, massage, chơi golf. Ngoài ra, khách cũng có thể tham quan, sử dụng dịch vụ ở các resort 5 sao ở khu Bãi Dài.
Trở ngại lớn nhất chính là vấn đề chi phí (do quãng đường vận chuyển xa, chi phí hướng dẫn viên và điều hành cao hơn) cũng không phải không có hướng giải quyết, quan trọng nhất vẫn là cùng nhìn về một hướng. “Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã hứa sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các đơn vị làm tour. Nếu công ty lữ hành và hãng tàu chịu thêm một phần chi phí phát sinh từ việc thay điểm đón thì vẫn có thể tổ chức tour đưa khách từ Cảng quốc tế Cam Ranh đi tham quan ở Nha Trang”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ.
Đại diện Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cho biết, ngày 15-10, công ty sẽ có cuộc họp trực tuyến với đại diện các hãng tàu biển, công ty lữ hành quốc tế để thảo luận về việc phối hợp đón các chuyến tàu biển du lịch vào Cảng quốc tế Cam Ranh. Công ty sẽ hỗ trợ tối đa để mời gọi các tàu du lịch biển đồng ý với phương án đón khách tại cảng. Hy vọng, các bên sẽ tìm được tiếng nói chung để tháo gỡ khó khăn trong việc đón tàu du lịch biển Nha Trang - Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Từ trước đến nay, tỉnh và ngành Du lịch rất quan tâm đến hoạt động đón khách du lịch tàu biển; chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đón du lịch tàu biển. Năm 2023, tỉnh đã đồng ý cho phép các xe vận chuyển khách du lịch tàu biển được đi vào trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm. Đầu năm 2024, khi nhận thấy cơ sở vật chất của Cảng Nha Trang xuống cấp, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã khảo sát Cảng quốc tế Cam Ranh để phục vụ việc đón tàu biển. Sau đợt khảo sát đó, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tàu biển đến Khánh Hòa; UBND TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm chú trọng xây dựng các điểm tham quan du lịch ở địa phương; phối hợp với ngành Du lịch để xây dựng sản phẩm, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch của địa phương đến du khách quốc tế, trong đó chú trọng đến các sản phẩm đón khách du lịch tàu biển.
Cảng quốc tế Cam Ranh có tổng chiều dài 2.147m, gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT. Cảng cách đường hàng hải quốc tế 5 hải lý; vùng nước neo đậu trước cảng với diện tích 303ha nằm trong vũng Bình Ba kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm.
XUÂN THÀNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202410/chung-tay-go-kho-dedon-tau-du-lich-bien-fba0c0f/