Chung tay hỗ trợ 2 bé mồ côi ở Hương Sơn

Chung tay hỗ trợ 2 bé mồ côi ở Hương Sơn
4 giờ trướcBài gốc
Cháu Phạm Khánh Băng (lớp 5A) hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Quang Diệm
Ngày 10/8/2024, Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết "", về hoàn cảnh đáng thương của 2 chị em ruột Phạm Khánh Băng (SN 2014), Phạm Quốc Huy (SN 2015), trú thôn Tân Thủy, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn.
Sau bài báo, nhiều tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ các cháu. Cụ thể: Báo Sài Gòn Giải Phóng hỗ trợ các cháu 30.000.000 đồng thông qua Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn; độc giả Báo Hà Tĩnh hỗ trợ 10.190.000 đồng. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn huyện Hương Sơn ủng hộ số tiền gần 5.000.000 đồng.
Toàn bộ số tiền hỗ trợ đã được Ủy ban MTTQ huyện và cơ quan, tổ chức, cá nhân trao tận tay người thân của 2 cháu.
Cô giáo hướng dẫn cháu Phạm Quốc Huy học bài mới
Sau 2 ngày bố mất, bà nội (người nuôi dưỡng các cháu) cũng qua đời nên 2 cháu được Trung tâm Dưỡng lão và Hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) nhận nuôi dưỡng đến khi trưởng thành. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của gia đình, các cháu được đón về quê hương và ở tạm nhà cô ruột là chị Phạm Thị Long (SN 1966). Hiện tại, 2 cháu đang theo học ở các lớp 4A, 5A tại Trường Tiểu học Quang Diệm, xã Quang Diệm.
Thầy giáo Hồ Xuân Thông - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Diệm cho biết: "Trường đã hỗ trợ cháu Phạm Quốc Huy mỗi tháng 300 ngàn đồng để trang trải tiền ăn".
Trước đó, từ năm 2022, Hội LHPN huyện Hương Sơn cũng đã hỗ trợ cháu Phạm Khánh Băng số tiền 300 ngàn đồng/tháng. Thời hạn hỗ trợ trong 3 năm (2022 - 2024), đến cuối năm nay nếu còn kinh phí thì hội vẫn sẽ duy trì nguồn hỗ trợ cho cháu.
Hiện tại, điều trăn trở nhất là căn nhà trước đây gia đình 2 cháu sinh sống được xây dựng trên khu đất tạm, chưa được cấp đất ở. Hiện, UBND xã đã có phương án cấp đất ở (có thu tiền) để tiến tới hỗ trợ làm nhà tình thương cho 2 cháu, tuy nhiên, gia đình vẫn đang gặp khó khăn về nguồn lực.
Ngôi nhà tạm của 2 cháu bé mồ côi ở xã Quang Diệm
Ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch xã Quang Diệm cho biết: "Hiện tại, khu đất đấu giá thôn Đồng Phúc có 1 lô đất, xã dự kiến cấp cho 2 cháu Phạm Khánh Băng và Phạm Quốc Huy (đứng tên chú ruột, chưa có vợ con, hiện trú tại thôn Tân Thủy). Tuy nhiên, trước đây gia đình không thuộc hộ nghèo vì bà nội cháu hàng tháng hưởng mức lương hưu 4,6 triệu đồng. Bà vừa mất, chính quyền chưa hoàn thành hồ sơ xếp hộ nghèo. Vì thế, không thể áp dụng chính sách hưởng mức giá giảm 50% số tiền đất".
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng, việc cấp đất làm nhà ở cho 2 bé mồ côi Phạm Khánh Băng và Phạm Quốc Huy được huyện xác định là nhiệm vụ cấp bách.
Bí thư Huyện ủy đã yêu cầu chính quyền địa phương xã Quang Diệm, các ban, ngành, phòng chuyên môn liên quan vào cuộc quyết liệt, khẩn trương sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ xác nhận hộ nghèo để các cháu được hưởng chính sách trong năm 2024. Đặc biệt là sớm thực hiện xây dựng nhà tình thương cho các cháu.
Hoài Nam
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/chung-tay-ho-tro-2-be-mo-coi-o-huong-son-post275235.html