Chung tay mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Chung tay mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
4 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo BHXH tỉnh trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn xã Tân Lập, huyện Mộc Châu.
Đến hết tháng 7, toàn tỉnh có 1.251.911 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 95,3% dân số. Như vậy, còn trên 60.000 người chưa có thẻ BHYT; trong đó có nhiều người thuộc diện khó khăn, mới thoát nghèo... Với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND tỉnh kêu gọi tấm lòng hảo tâm của đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, cùng chung tay góp sức; các cơ quan, đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức mỗi người tặng ít nhất 1 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Tại huyện Thuận Châu, BHXH huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và giao chỉ tiêu cho các đơn vị trên địa bàn thực hiện xã hội hóa tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ông Tống Văn Thắng, Giám đốc BHXH huyện, chia sẻ: Trong 2 tháng, trên địa bàn huyện đã có 5 cơ quan, đơn vị quyên góp hơn 110 triệu đồng. Hiện nay, BHXH huyện đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa mua thẻ BHYT; phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, lựa chọn các đối tượng thuộc diện khó khăn không được Nhà nước cấp thẻ BHYT để đề xuất với BHXH tỉnh mua tặng.
Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu là một trong những đơn vị tích cực trong quyên góp ủng hộ mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ông Quàng Văn Châu, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Ngay sau khi nhận được thư ngỏ, 229 cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm và các trạm y tế đã quyên góp ủng hộ hơn 86 triệu đồng; trong đó nhiều người ủng hộ 2 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế và những người chưa có thẻ BHYT, để chung tay giúp cho bà con được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
Việc quyên góp mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng được các sở, ngành của tỉnh tích cực hưởng ứng. Ông Nguyễn Minh Đức, Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết: Đơn vị đã phát động cán bộ, công chức của Tòa án nhân dân tỉnh và các huyện, thành phố ủng hộ mua 210 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 80 triệu đồng. Trong đó, riêng Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh ủng hộ 50 thẻ BHYT.
Là đơn vị trực tiếp tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, BHXH tỉnh đã xây dựng và duy trì Quỹ “Tiết kiệm tặng thẻ BHYT”. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ mua tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Với tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp, BHXH tỉnh đã phát động mỗi cán bộ, viên chức hằng tháng đóng góp tối thiểu 50.000 đồng vào Quỹ “Tiết kiệm tặng thẻ BHYT”. Cùng với đó, chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay đóng góp mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Sau 2 tháng hưởng ứng thư ngỏ của UBND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 60 cơ quan, đơn vị quyên góp ủng hộ 620 triệu đồng được chuyển về cơ quan BHXH tỉnh để mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Trong đó, các đơn vị quyên góp ủng hộ cao là Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu; Tòa án nhân dân tỉnh; Trường Cao đẳng Sơn La; Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh và BHXH tỉnh... Hiện nay, BHXH tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ số tiền quyên góp mua thẻ BHYT người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, ưu tiên cho các xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách nhà nước và tỉnh hỗ trợ mua BHYT.
Phong trào mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn được cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT và hướng tới BHYT toàn dân, để mọi người được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn.
Quàng Hưởng
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/bao-hiem-xa-hoi-tinh-son-la/chung-tay-mua-the-bhyt-cho-nguoi-dan-co-hoan-canh-kho-khan-swylxagNR.html