Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo
3 giờ trướcBài gốc
Bà Phạm Thị Khải (thứ 3 từ phải sang) ở khu phố Hưng Sơn, thị trấn Ngọc Lặc trong ngôi nhà mới được xây dựng vào tháng 7/2024.
Niềm vui đến với bà Khải, khi huyện Ngọc Lặc triển khai thực hiện cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện trong 2 năm 2024-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau khi có chủ trương, địa phương rà soát điều kiện sống cũng như nhu cầu về nhà ở, bà Khải được hỗ trợ xây dựng nhà ở với mức 80 triệu đồng; đồng thời Ủy ban MTTQ thị trấn còn tuyên truyền, vận động người thân, các tổ chức đoàn thể đóng góp công sức để xây dựng ngôi nhà mới có diện tích gần 40m2, tổng trị giá 110 triệu đồng.
Chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà mới, bà Khải phấn khởi nói: “Khi được địa phương khảo sát để hỗ trợ, tôi băn khoăn không dám nhận vì nghĩ rằng mình không có sức cũng như lấy tiền đâu để mà làm. Tuy nhiên, chính sự yêu thương, đùm bọc của người thân và bà con hàng xóm, tôi cũng được ở trong căn nhà vững chãi khi bước sang tuổi 73”.
Ngôi nhà của bà Khải cũng là một trong nhiều ngôi nhà được xây dựng trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc từ khi thực hiện Chỉ thị số 22. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Ngọc Lặc Nguyễn Thị Thu, cho biết: Qua rà soát, tổng số hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn thị trấn là 45 hộ, trong đó nhu cầu làm mới 42 hộ, sửa chữa 3 hộ. Để thực hiện tốt chỉ thị, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn thị trấn trong 2 năm 2024-2025. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và phân công việc làm cụ thể đối với từng thành viên; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, từ đó phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái vì người nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau. Đến nay, tổng số tiền kêu gọi, vận động, ủng hộ quỹ hỗ trợ của thị trấn được gần 700 triệu đồng.
Theo kết quả rà soát, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có 638 hộ gia đình cần được hỗ trợ làm nhà trong 2 năm 2024-2025. Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 22 là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Ngọc Lặc đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động, phân công rõ người, rõ việc, thực hiện các giải pháp bài bản, khoa học. Chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, khơi dậy trách nhiệm, tình cảm trong cộng đồng dân cư chung tay xây dựng nhà ở cho hộ còn nhiều khó khăn.
Cùng với việc vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn đóng góp quỹ, huyện cũng kêu gọi tinh thần hỗ trợ của doanh nghiệp, hội đồng hương, con em xa quê đang sinh sống trên mọi miền đất nước và các nhà hảo tâm chung tay đóng góp. Trong quá trình xây dựng nhà ở, MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động người thân cùng các đoàn thể tại địa phương có hộ được xây nhà hỗ trợ tiền, ngày công để xây dựng nhà ở cho các gia đình.
Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy và Nhân dân, cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở đang lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tiếp thêm động lực để hộ nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở nỗ lực vươn lên.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ngọc Lặc Nguyễn Việt Hùng, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở được huyện thực hiện công khai, minh bạch và khách quan. Nguồn quỹ được quản lý chặt chẽ, phân bổ hợp lý, kịp thời; những hộ thuộc diện hỗ trợ được công khai rộng rãi trên loa truyền thanh cũng như thông báo tại các nhà văn hóa thôn, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Thực hiện Chỉ thị số 22, tính đến ngày 1/10/2024, huyện đã và đang xây dựng nhà cho 46 hộ còn khó khăn về nhà trên địa bàn toàn huyện và phấn đấu trong năm 2024 sẽ tập trung xây mới 115 nhà ở cho hộ nghèo.
Bài và ảnh: Trung Hiếu
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/chung-tay-xay-dung-nha-o-cho-ho-ngheo-226761.htm