Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước
5 giờ trướcBài gốc
Cùng dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ảnh: TỐNG GIÁP
Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nhân dân ta có câu “an cư lạc nghiệp”, đặc biệt, Đảng, Nhà nước có chủ trương “Không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, không hy sinh an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; phải làm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.
Thủ tướng nhắc lại, thực hiện chủ trương của Đảng, ngày 13-4-2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình-nơi có nhiều nhà dột nát, nhà tạm của đồng bào dân tộc, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi toàn quốc trong năm 2025 và đã được cả hệ thống chính trị, toàn dân, doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia tích cực, mang lại hiệu quả lớn cho người dân. Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của nhân dân, doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương đã đóng góp cho phong trào thi đua có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.
Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát nên khối lượng công việc rất nhiều. Với tinh thần “tương thân tương ái”, Thủ tướng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp hãy chung sức, đồng lòng, tăng tốc, bứt phá hơn nữa trong việc chung tay xóa hết nhà tạm, nhà dột nát với tinh thần “ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít” để nhanh chóng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và thực hiện chủ trương lớn của Đảng là “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ảnh: TỐNG GIÁP
Tại chương trình, Thủ tướng đã ra lời kêu gọi thúc đẩy hơn nữa, mạnh mẽ tăng tốc hơn nữa phong trào thi đua để sớm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Trong quá trình thực hiện, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng liên quan đến phong trào có ý nghĩa nhân văn này.
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao kinh phí của Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp quốc phòng ủng hộ các địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ảnh: TỐNG GIÁP
Theo Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo đã đạt được những kết quả tích cực. Tính từ năm 2000 đến 2023, với sự tham gia tích cực của các lực lượng Quân đội, Công an, Mặt trận Tổ quốc, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước, hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát cả nước còn khoảng 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo “3 cứng” hoặc thiếu hụt về chất lượng.
Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền huy động được để xóa nhà tạm, nhà dột nát là 5.932 tỷ đồng.
THU HƯƠNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chung-tay-xoa-nha-tam-nha-dot-nat-tren-pham-vi-ca-nuoc-797487