Chương Mỹ (Hà Nội): Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho người dân

Chương Mỹ (Hà Nội): Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho người dân
2 giờ trướcBài gốc
Quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Chương Mỹ đã làm thay đổi diện mạo các xã.
Huy động hơn 1.600 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới
Thực hiện mục tiêu của Chương trình 04-CTr/HU do Thành ủy đề ra, Huyện ủy Chương Mỹ đã chủ động xây dựng và triển khai Chương trình 07-CTr/HU với định hướng “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn huyện”.
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình số 07, Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình, đồng chí Bí thư Huyện ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo. Đồng thời thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo. Hàng năm, Ban Chỉ đạo đều ban hành Kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình.
Hàng quý, Ban Chỉ đạo tổ chức họp giao ban, nghe báo cáo tiến độ thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các xã, các ngành trong tổ chức thực hiện Chương trình.
Hạ tầng nông thôn huyện Chương Mỹ ngày càng được nâng cao.
Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Chương Mỹ đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chỉ đạo từ Trung ương, Thành phố và huyện, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Các hoạt động truyền thông tập trung giới thiệu các mô hình tiêu biểu, cách làm sáng tạo và những tấm gương tiên tiến trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện cũng như từng xã, thị trấn được nhân rộng, tạo động lực mạnh mẽ trong cộng đồng.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng nông thôn mới và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, trang bị kiến thức cho cán bộ, đoàn viên và hội viên. Đặc biệt, huyện còn phối hợp với Văn phòng nông thôn mới của thành phố để tổ chức hơn 4.500 lượt tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ thôn, xã, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình trên toàn địa bàn.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã cùng việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong xây dựng nông thôn mới, huyện Chương Mỹ đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 23/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong những năm qua, huyện tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Hàng năm, Ban Chỉ đạo Chương trình 07 đều rà soát, lựa chọn các xã đưa vào kế hoạch chỉ đạo để đăng ký đạt chuẩn nâng cao và kiểu mẫu.
Mô hình đường hoa ở xã Hoàng Diệu, Thanh Bình của Chương Mỹ.
Tính đến hết năm 2023, huyện đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu, đó là xã Thủy Xuân Tiên. Năm 2024, Ban Chỉ đạo Chương trình 07 tập trung chỉ đạo 5 xã phấn đấu đạt chuẩn nâng cao và 4 xã đạt chuẩn kiểu mẫu. Huyện đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 10 xã đạt chuẩn kiểu mẫu, tiếp tục khẳng định thành quả của huyện trong xây dựng nông thôn mới.
Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 07-CTr/HU của Huyện ủy về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”, Chương Mỹ đã huy động trên 1.614 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới.
Ngoài ra, huyện còn nhận được sự hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới của các Quận nội thành. Từ năm 2021 đến nay huyện Chương Mỹ đã được 05 quận hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí hơn 104 tỷ đồng.
Nhờ vậy, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; chất lượng cuộc sống của Nhân dân được nâng lên. Nếu năm 2021, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đạt 65 triệu đồng/người/năm thì năm 2023 tăng lên 74 triệu đồng, ước thực hiện năm 2024 đạt 80 triệu đồng và dự kiến năm 2025 đạt 85 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo từ 529 hộ (năm 2021), giảm còn 99 hộ (năm 2023) và cơ bản không còn hộ nghèo năm 2024...
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, Chương Mỹ đã tập trung tái cơ cấu nền nông nghiệp nhằm tăng cường giá trị kinh tế và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất. Chương trình 07 không chỉ tập trung vào nâng cấp hạ tầng nông thôn mà còn chú trọng thúc đẩy sản xuất nông sản chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và liên kết sản xuất.
Huyện đã giảm dần diện tích trồng lúa để tăng diện tích cho các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đồng thời đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm nông sản của huyện.
Huyện Chương Mỹ phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.
Các hợp tác xã đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng và duy trì chuỗi giá trị sản phẩm. Các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bưởi, trứng gà, rau quả và gạo hữu cơ đã được hình thành, giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho sản phẩm của huyện. Cùng với đó, huyện cũng phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, điển hình là các mô hình trồng rau sạch trong nhà màng, tưới tiết kiệm nước và chăn nuôi gia súc quy mô lớn.
Để thúc đẩy việc cơ giới hóa, huyện Chương Mỹ đã triển khai 100% cơ giới hóa trong khâu làm đất và gần 99% trong khâu thu hoạch. Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất và giảm chi phí sản xuất cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn bền vững.
Song song với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, huyện Chương Mỹ còn đẩy mạnh chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), giúp đa dạng hóa sản phẩm nông thôn và mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 178 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Các sản phẩm như: bưởi Chương Mỹ, trứng gà, gạo hữu cơ và rau quả sạch không chỉ được quảng bá trên các sàn thương mại điện tử mà còn có những bước phát triển trong việc xây dựng thương hiệu và tiêu thụ. Điều này giúp sản phẩm nông thôn của Chương Mỹ ngày càng tiếp cận với thị trường rộng lớn và mang lại lợi ích kinh tế cho người dân.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có 178 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Huyện cũng đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí để thông tin đến người dân và khách hàng tiềm năng. Năm 2024, huyện đặt mục tiêu 100% các xã, thị trấn đều có sản phẩm OCOP, tạo nên dấu ấn riêng biệt cho từng xã và giúp các sản phẩm có thêm giá trị bền vững.
Những thành tựu đạt được đã tạo đà cho huyện Chương Mỹ hướng tới các mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2030, huyện đặt mục tiêu đạt 90% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 50% đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, và huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để đạt được các mục tiêu này, huyện sẽ tiếp tục thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất, và hỗ trợ phát triển các làng nghề truyền thống.
Sự thành công của Chương trình 07-CTr/HU không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện mà còn mang lại một diện mạo mới cho vùng nông thôn Chương Mỹ. Những thay đổi tích cực về cơ sở hạ tầng, chất lượng đời sống và nền nông nghiệp hiện đại đang góp phần biến Chương Mỹ thành một điển hình về xây dựng nông thôn mới, gắn với mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.
***
"Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội".
Thanh Hà
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/chuong-my-ha-noi-day-manh-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-doi-song-cho-nguoi-dan-post529928.html