Chương trình phát triển đô thị tại các địa phương: Còn chậm, chưa đạt yêu cầu

Chương trình phát triển đô thị tại các địa phương: Còn chậm, chưa đạt yêu cầu
4 giờ trướcBài gốc
Theo đánh giá của cơ quan có thẩm quyền, tình hình triển khai lập chương trình phát triển đô thị ở một số địa phương thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra, chưa tập trung rà soát khắc phục các tiêu chuẩn phân loại đô thị chưa đạt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến lộ trình hoàn thành các tiêu chuẩn đô thị loại I của tỉnh.
Tiến độ lập chương trình phát triển đô thị còn chậm
Theo báo cáo, đến hết tháng 8, Sở Xây dựng đã kiểm tra hồ sơ, tham mưu và được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị các địa phương gồm: Nha Trang, Diên Khánh, Cam Ranh, Vạn Ninh và Cam Lâm. Tính đến ngày 15-9, UBND TP. Nha Trang, UBND TP. Cam Ranh và UBND huyện Diên Khánh đã hoàn thành đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn và đang triển khai lập chương trình phát triển đô thị địa phương; UBND huyện Vạn Ninh và Cam Lâm đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Một góc TP. Nha Trang.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đến nay, việc lập chương trình phát triển đô thị tại các địa phương còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Nếu không khẩn trương khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khắc phục các tiêu chuẩn phân loại đô thị chưa đạt. Điều này đồng nghĩa với việc lộ trình hoàn thành các tiêu chuẩn phân loại đô thị loại I của tỉnh cũng không đảm bảo.
Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các địa phương đang hoặc chuẩn bị lập báo cáo đánh giá phân loại đô thị, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị gồm: TP. Cam Ranh lập đề án công nhận đô thị loại II năm 2025; huyện Diên Khánh lập đề án thành lập thị xã Diên Khánh; TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa lập đề án thành lập phường nội thành nội thị; huyện Vạn Ninh lập đề án công nhận đô thị loại IV năm 2025; thị trấn Cam Đức - huyện Cam Lâm lập đề án công nhận đô thị loại IV năm 2025. Để đảm bảo tiến độ đánh giá phân loại đô thị, những tháng cuối năm nay và trong năm 2025, Sở Xây dựng đề nghị các địa phương tập trung triển khai các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dự án phát triển đô thị, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt và duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, tập trung đầu tư tại khu vực các xã dự kiến thành lập phường. Sở Xây dựng cũng đề nghị các địa phương nghiên cứu định hướng kế hoạch phân loại đô thị đến năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 để có ý kiến nhằm kịp thời báo cáo Bộ Xây dựng cập nhật, điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 241 ngày 24-2-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.
Cần sớm xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn
Ngày 17-6, UBND tỉnh có thông báo kết luận của đồng chí Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch, lộ trình thực hiện các nhiệm vụ nhằm đảm bảo Khánh Hòa đạt tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại I. Trong đó có chỉ đạo “trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện, thị xã, thành phố: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xác định danh mục các dự án nêu trên, tổng hợp danh mục theo hướng phân nhóm các dự án đầu tư công trung hạn và nhóm các dự án đầu tư ngoài ngân sách (bao gồm các dự án đã được cấp phép đầu tư, các dự án trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư, các dự án theo ý tưởng của các nhà đầu tư), chủ động đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị theo thẩm quyền”. Sau đó, Sở Xây dựng có 2 văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương đề nghị báo cáo để đơn vị tổng hợp tham mưu UBND tỉnh. Tính đến ngày 10-9, Sở Xây dựng mới chỉ nhận được văn bản của 9 địa phương và 18/22 sở, ban, ngành (4 đơn vị chưa có báo cáo).
Một góc TP. Nha Trang.
Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, qua tổng hợp nội dung báo cáo, đề xuất của các đơn vị, Sở Xây dựng nhận thấy các sở, ban, ngành mới chỉ báo cáo tình hình triển khai các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được giao làm chủ đầu tư và không có nội dung đề xuất các dự án giai đoạn 2026 - 2030. Một số địa phương chỉ báo cáo tình hình triển khai các dự án đầu tư công được giao làm chủ đầu tư, chưa báo cáo đầy đủ tình hình triển khai các dự án khác ngoài ngân sách theo địa bàn quản lý, không có nội dung đề xuất các dự án nhằm ưu tiên khắc phục các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt về phân loại đô thị giai đoạn 2026 - 2030. Do đó, việc tổng hợp các dự án đầu tư công trung hạn nhằm khắc phục các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt về phân loại đô thị giai đoạn 2026 - 2030 theo chỉ đạo của UBND tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do các địa phương chưa đề xuất danh mục dự án.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình hình triển khai lập quy hoạch chung, lập chương trình phát triển đô thị ở một số địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra là do có địa phương đồ án quy hoạch chung chưa được phê duyệt. Trước những khó khăn đó, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đề xuất các dự án đầu tư công trung hạn nhằm khắc phục các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt về phân loại đô thị giai đoạn 2026 - 2030, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch, chương trình phát triển đô thị đang triển khai lập, chiến lược, chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị cấp cao hơn được duyệt.
Mới đây, làm việc với các sở, ngành, địa phương về tình hình triển khai kế hoạch, lộ trình thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Khánh Hòa đạt tiêu chí đô thị loại 1 và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam đề nghị Sở Xây dựng và Sở Nội vụ gộp 2 nội dung nâng cấp đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính, dựa trên yếu tố căn bản là đầu tư xây dựng để hoàn thành các tiêu chí (bao gồm đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách); tập trung vào những dự án đã được phê duyệt và các nhà đầu tư đã đăng ký. Đồng thời, 2 sở cần làm việc với các địa phương, đề ra chi tiết các tiêu chí, quy trình cần thực hiện để nâng cấp đô thị. Sở Xây dựng sớm kết nối với Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể các tiêu chí đánh giá theo quy định; tham khảo thêm kinh nghiệm của một số tỉnh, thành đã thực hiện nội dung này.
MẠNH HÙNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202409/chuong-trinh-phat-trien-do-thi-tai-cac-dia-phuongcon-cham-chua-dat-yeu-cau-a5a15ac/