Chuyển biến lớn trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Chuyển biến lớn trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
6 giờ trướcBài gốc
Mưa gió không thể cản tiến độ
Những ngày này, miền Trung đang bước vào mùa mưa. Không thể thi công nền đường, nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tập trung quay sang thi công hệ thống cầu, cống, hầm xuyên núi… để gia tăng sản lượng.
Ghi nhận trên công trường, dù trời đổ mưa không ngớt, tại các hạng mục cầu, cống… đặc biệt là bên trong 3 hầm xuyên núi, thiết bị cơ giới vẫn rầm rập hoạt động, công nhân vẫn miệt mài thi công.
Tận dụng trời hửng nắng, nhà thầu thi công đắp mố cầu Sông Vệ.
Tại gói thầu XL1 đoạn qua địa bàn Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, những ngày qua các nhà thầu thi công trên tuyến đã thay đổi giải pháp thi công khi dịch chuyển phần lớn công nhân, thiết bị cơ giới tập trung vào các hạng mục ngoài nền đường.
Ngay điểm đầu tuyến, nhà thầu Dacinco triển khai thi công cầu vượt tỉnh lộ 623B, chỉ trong thời gian ngắn tường chắn, mố cầu đã được đan xong phần rọ sắt, nhà thầu bắt đầu lắp ván khuôn để chuẩn bị đổ bê tông.
Ở công trường cầu sông Vệ, hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến với chiều dài 600m, nhà thầu Đèo Cả triển khai 4 mũi thi công tập trung phần bản mặt cầu, mố cầu.
Ghi nhận cho thấy, sau hơn 20 tháng nhà thầu đã thi công xong hạng mục bên dưới và đổ bê tông được 12/14 nhịp. Những ngày qua, công tác làm sắt và lên kế hoạch đổ bê tông bản mặt cầu các nhịp cuối đang được khẩn trương thực hiện.
Đại diện nhà thầu cho biết, do công tác thi công nền đường gặp khó vì thời tiết nên tập trung nhân lực và thiết bị vào các hạng mục liên quan khác để "thắng mưa".
Dọc theo tuyến dự án dài 88km, những mũi thi công diễn ra nhộn nhịp với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc để đảm bảo kế hoạch, gia tăng sản lượng nhằm giải ngân hết hơn 4.000 tỷ bố trí cho dự án năm 2024.
Ngoài những hạng mục khác trên tuyến, nhà thầu Đèo Cả tập trung đẩy mạnh đường găng, hoàn thiện vỏ hầm, nền đường hầm số 1 và 2.
Trong số các mũi thi công cao điểm của dự án, tại hạng mục 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m, nhà thầu Đèo Cả đang huy động tối đa thiết bị, con người tập trung thi công.
Tại hầm số 1 và 2, nhà thầu dốc toàn lực thi công hoàn thiện hệ thống vỏ hầm, đẩy mạnh công tác nền đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông mặt đường hầm 2.
Đến nay, cả hai hầm đường bộ với chiều dài 1.300m này cơ bản đã xong phần "cứng" và nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại để đảm bảo hoàn thành toàn bộ phần xây dựng cơ bản trong tháng 9/2024.
Riêng hầm số 3 dài 3.200m, hàng trăm công nhân, thợ máy, thợ nổ mìn thay phiên làm việc 24/24h không một phút ngơi nghỉ. Trên công trường, cả 4 mũi thi công của hai ống hầm liên hồi vang lên tiếng thiết bị cơ giới, máy móc làm việc.
Những máy khoan hiện đại tiến vào khoan thủng lớp đá, mở gương đào mới vừa xong thì máy đào trờ tới đào xúc đá đổ lên xe tải chở ra bãi trữ. Mọi công đoạn của hạng mục diễn ra đều đặn, liên tục.
Để đảm bảo đường găng dự án, nhà thầu đẩy mạnh việc khoan hầm số 3.
Đến nay, nhà thầu đã đào được khoảng 3.400/6.400m cho cả hai ống hầm, gia tăng khoảng 350m so với trước khi lễ phát động diễn ra.
Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, trong bất cứ khó khăn, bất lợi nào, nhà thầu cùng chủ đầu tư vẫn tìm cách tháo gỡ để đảm bảo đường găng tiến độ.
Hiện nay, do thời tiết mưa bão nhà thầu sẽ triển khai thi công các hạng mục khác trên toàn tuyến, vẫn giữ nhịp độ thi công ổn định. Trong đó, cao điểm vẫn là thi công 3 hầm xuyên núi. Đây là đường găng quan trọng của dự án không chỉ đảm bảo về sản lượng tiến độ chung mà còn đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn.
Nhà thầu vẫn duy trì hàng chục mũi thi công chính dọc theo tuyến ngoài hạng mục hầm. Trong đó, đến hết năm 2024 sẽ đào hầm 3 đạt 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm và đến 30/4/2025 sẽ thông hầm 3. Riêng hầm 1 và 2 sẽ hoàn thành trong năm 2024.
"Chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để gia tăng sản lượng xây lắp, do vậy dù có mưa gió thì công trường vẫn nhộn nhịp, các nhà thầu bắt tay làm việc không ngơi nghỉ để đảm bảo từng mốc tiến độ được đề ra từ đầu năm", ông Huy cho hay.
Bổ sung nhân sự, thiết bị đẩy nhanh tiến độ
Sau hơn 1 tháng kể từ khi Thủ tướng phát động thi đua 500 ngày hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhà thầu đang tăng tốc thi công.
Thi công đêm bản mặt cầu Sông Vệ, hạng mục cầu lớn nhất dự án với chiều dài hơn 600m.
Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, nhà thầu triển khai thi công 3 ca, trên công trường khi màn đêm buông xuống là ánh đèn thiết bị cơ giới bừng sáng. Các kỹ sư, công nhân luôn túc trực từng vị trí để chỉ huy công tác thi công.
Bên cạnh đó, để đảm bảo sản lượng, kế hoạch đề ra của dự án, nhất là sau lệnh phát động thi đua của Thủ tướng, nhà thầu Đèo Cả cùng chủ đầu tư rà soát lại toàn dự án và tiến hành thay thế, "giải cứu" đối với các hạng mục, đoạn tuyến do các nhà thầu phụ đảm trách nhưng không đảm bảo về tiến độ.
Theo đó, ngoài duy trì đều đặn 43 mũi thi công như trước đây, nhà thầu Đèo Cả bổ sung thêm 7 mũi thi công mới, tăng cường đầu máy, thiết bị, nhân sự từ các dự án khác đến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn để tăng tốc.
Ông Huy cho hay, toàn dự án hiện có hơn 4.000 nhân sự và 1.700 thiết bị thi công 3 ca. Đến nay, dọc tuyến đã đắp đất nền đường K95 đạt hơn 9 triệu m3, tăng 1 triệu m3 so với thời điểm Thủ tướng phát động thi đua.
Đặc biệt, tại đoạn Km5 - Km8, nhà thầu thi công hoàn thiện khoảng 3km cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Riêng đoạn Km 5+480 - Km7 đã tiến hành thảm bê tông nhựa.
Sau một tháng kể từ khi Thủ tướng phát động thi đua, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có sự chuyển biến rõ nét, trong đó đã tiến hành thảm bê tông nhựa nền đường.
"Việc thảm bê tông nhựa là bước chạy đà quan trọng trong việc hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, triển khai thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB và dự kiến thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên tại gói thầu XL2 vào cuối tháng 9 nếu thời tiết thuận lợi để đảm bảo mục tiêu thảm khoảng 10km dọc tuyến trong năm 2024", ông Huy nhấn mạnh.
Lê Đức
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/chuyen-bien-lon-tren-cong-truong-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192240923161522834.htm