Chuyện 'của để dành'

Chuyện 'của để dành'
7 giờ trướcBài gốc
Mặt bằng giá căn hộ sơ cấp tại khu vực nội đô hiện phổ biến từ 70 triệu đồng/m2 trở lên. Ảnh: Dũng Minh
Không vội bán
Mới đây, dự án The Nelson Private Residences tại Láng Hạ (Hà Nội) của chủ đầu tư HDMon Group đã chính thức ra mắt thị trường. Theo tiết lộ của chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành 95% và có thể bàn giao sớm cho cư dân.
Trên thực tế, dự án này đã được triển khai từ nhiều năm trước và như chia sẻ của đại diện chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn, phát triển, phân phối dự án (Indochina Capital), đây là sản phẩm đã được thai nghén từ lâu, nhưng hiện mới là thời điểm chín muồi để chào sân 175 căn hộ tại dự án.
Trong một bối cảnh khác, dự án căn hộ tại Linh Đàm (Hà Nội) của một chủ đầu tư phía Nam sau khi ra mắt không thành công khoảng 2 năm trước, thì nay cũng được khởi động trở lại.
Nguồn tin từ phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán cho hay, vướng mắc lớn nhất trước đây của dự án là thủ tục pháp lý đã được giải quyết, dòng tiền phục vụ hoàn thiện dự án cũng đã được bố trí. Do đó, phía chủ đầu tư đang thực hiện thu mua lại các hợp đồng mua bán đã ký trước đó (với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2) để chuẩn bị cho đợt ra hàng trở lại.
“Chúng tôi đang hỗ trợ nhà đầu tư nhập hàng chuyển nhượng quanh mức giá 40 triệu đồng/m2, sau đó sẽ mở bán lại với giá dự kiến từ 70 triệu đồng/m2. Ghi nhận ban đầu cho thấy, phản ứng của thị trường là khá tốt. Khi pháp lý được tháo gỡ, có dòng tiền ‘bơm’ đều từ ngân hàng, dự án sẽ được đẩy mạnh thi công trở lại và có thể có thanh khoản tốt trong bối cảnh thị trường Hà Nội đang rất thiếu nguồn cung nhà ở”, đại diện đơn vị phân phối dự án này thông tin.
Ghi nhận thực tế thị trường 3-4 năm gần đây cho thấy, có không ít dự án vì nhiều lý do mà chưa thể mở bán, hoặc mở bán nhưng thanh khoản không như mong đợi nên có lượng hàng tồn kho lớn. Tuy nhiên, khi nhu cầu về nhà ở tăng cao trong khi nguồn cung mới quá khan hiếm đã vô tình khiến các dự án loại này được quan tâm trở lại.
Chọn đúng “điểm rơi”
Quay trở lại với câu chuyện của dự án The Nelson Private Residence, chia sẻ tại sự kiện ra mắt dự án, ông Michael Piro - Tổng giám đốc Tập đoàn Indochina Capital cho hay, đây là dự án mà cả HDMon Group và Indochina Capital đã ấp ủ từ lâu và cân nhắc kỹ về thời điểm ra hàng, với kỳ vọng giải tỏa phần nào cơn khát căn hộ cao cấp tại nội đô.
Ông Michael Piro cho biết, trong nhiều năm, Hà Nội không có nguồn cung dự án chung cư cao cấp ở khu vực trung tâm Thành phố, ngoại trừ 2 dự án The Grand Hanoi (Hàng Bài) và Grandeur Palace (Giảng Võ). Hết nửa đầu năm 2024, nguồn cung sơ cấp phân khúc này chỉ chiếm 1% tổng nguồn cung. Do đó, HDMon Group và Indochina Capital đã cân nhắc và lựa chọn ra hàng vào thời điểm hiện tại. Với dự án này, Indochina Capital kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian bán hàng (tiêu thụ toàn bộ dự án chỉ trong khoảng 6 tháng), với mức giá dự kiến từ 135 triệu đồng/m2.
Theo ông Ngô Bá Trọng - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bất động sản Tuấn Quang (TQLand), thời gian qua, nhiều chủ đầu tư gặp phải các khó khăn liên quan tới pháp lý dự án, dòng tiền… Tuy nhiên, hoạt động tái cơ cấu cũng diễn ra rất mạnh mẽ và sau giai đoạn này, nhiều bên đã có được bộ máy ổn định và chuẩn bị được nguồn tiền để đẩy mạnh hoàn thiện các dự án. Với những dự án dang dở từ trước và có thể tiếp tục xây dựng ở hiện tại sẽ mang đến nhiều cơ hội ra tăng nguồn thu cho chủ sở hữu.
“Hiện là thời cơ tốt với nhiều chủ đầu tư nếu có thể ra hàng, nhất là với các dự án được tái khởi động trở lại, vì từ giai đoạn dịch bệnh, mức giá căn hộ được định hình trong khoảng 40-50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mặt bằng giá căn hộ sơ cấp tại khu vực nội đô hiện phổ biến từ 70 triệu đồng/m2 trở lên. Bởi vậy, việc có thể bán với giá cao hơn nhiều so với trước đây là cơ hội tốt để chủ đầu tư gia tăng doanh thu, đột phá lợi nhuận”, ông Trọng nhấn mạnh.
Còn đại diện một chủ đầu tư tại Vĩnh Phúc chia sẻ, vì là doanh nghiệp ngoài ngành nên tiến trình triển khai dự án bất động sản của doanh nghiệp này không được “nhanh nhẹn” như các bên khác. Song, đây lại là một điều may, khi hiện tại, doanh nghiệp đã cơ bản được tỉnh bàn giao mặt bằng và có thể triển khai dự án cũng như ra hàng ngay trong giai đoạn cuối năm 2024 - đầu năm 2025.
Ghi nhận thực tế tại Mê Linh cho thấy, hiện dự án đang thi công hạ tầng và có thể sớm cho ra mắt các sản phẩm nhà liền thổ (bao gồm biệt thự, liền kề, shophouse) trong thời gian tới. Cùng với đó, từ nay đến tháng 12/2024, chủ đầu tư này còn khởi công một dự án nhà ở xã hội và sớm cung cấp khoảng 500 căn hộ ra thị trường.
Thành Nguyễn
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/chuyen-cua-de-danh-post354839.html