Chuyển đổi số tại Lào Cai đến năm 2025: Quyết định mang tính đột phá

Chuyển đổi số tại Lào Cai đến năm 2025: Quyết định mang tính đột phá
3 giờ trướcBài gốc
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành 11/10/2024 và thiết lập nền móng cho việc xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả, minh bạch, và hiện đại, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Tầm quan trọng của Đề án phát triển dữ liệu số
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng trở nên quan trọng, việc Lào Cai phát triển Đề án phát triển dữ liệu số và nâng cao năng lực quản trị số là một bước đi chiến lược. Mục tiêu của dự án không chỉ dừng lại ở việc cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước mà hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ công, cung cấp kinh tế số và đảm bảo an toàn thông tin, tạo điều kiện cho chuyển tiếp thay đổi độ tin cậy của số.
Tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, bản của huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hương Thu/TTXVN
Đề án này tập trung về ứng dụng công nghệ và khai thác dữ liệu số để tạo ra các giải pháp quản trị thông minh, quy trình quy trình tối ưu hóa và hỗ trợ quyết định dựa trên dữ liệu. Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất công việc mà còn tạo ra thế cạnh tranh cho Lào Cai, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các dịch vụ số hiện đại.
Mục tiêu hoàn thành Đề án sẽ có 100% các cơ quan trong hệ thống chính quyền tỉnh Lào Cai được triển khai nền tảng quản trị số tập trung, thay thế cho các hệ thống thông tin cũ không phù hợp với yêu cầu hiện tại; 50% các chỉ tiêu thống kê của tỉnh được cung cấp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành dưới dạng dữ liệu số, kết nối với hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ; 50% dữ liệu mở theo danh mục dữ liệu mở UBND tỉnh ban hành được cung cấp trên Cổng dữ liệu mở; 80% các nền tảng, ứng dụng quan trọng của tỉnh được quản lý, vận hành tại Trung tâm dữ liệu của tỉnh có kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia; 100% các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về quản lý dữ liệu, sử dụng công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu số; 70% người dân được phổ cập về an ninh mạng, đặc biệt là trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin cơ quan, đơn vị, tổ chức và thông tin cá nhân; 50% lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý và ra quyết định trong môi trường số.
Bên cạnh đó, Lào Cai đưa ra mục tiêu tổ chức ít nhất 1 diễn đàn trao đổi thông tin cấp tỉnh, 3 diễn đàn cấp ngành, cấp huyện để chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật thông tin mới về an ninh mạng và bảo mật dữ liệu, dữ liệu số; Kết nối 100% tới các cơ sở dữ liệu quốc gia đủ điều kiện kết nối; 100% các nền tảng dùng chung, 60% các nền tảng, hệ thống thông tin chuyên ngành được kết nối đến đến kho dữ liệu dùng chung thông quan nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP); 100% các hệ thống thông tin được ban hành quy chế đảm bảo an toàn thông tin (hoặc được lồng ghép vào quy chế quản lý vận hành và đảm bảo an toàn thông tin); 100% các quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan nhà nước được thiết lập trực tuyến; 30% các quy trình nội bộ trong các cơ quan, đơn vị được ban hành; 100% các hệ thống thông tin tại Trung tâm dữ liệu của tỉnh, 60% các hệ thống thông tin quan trọng tại các cơ quan, đơn vị được giám sát và kết nối với hệ thống giám sát quốc gia; 100% các sự cố về an toàn thông tin được ứng cứu kịp thời, 100% dữ liệu được bảo tồn và có khả năng phục hổi sau sự cố; Triển khai thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như trợ lý ảo, phân tích và dự báo; 20% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được thực hiện thông qua sự hỗ trợ của các tổ Công nghệ số cộng đồng.
Nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới
Đề tài cũng được đẩy mạnh chuẩn bị sẵn sàng các mô hình, cơ chế, kế hoạch và kỹ thuật hạ tầng cho các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Dữ liệu lớn), blockchain và Internet vạn vật (IoT). Mục tiêu là sau năm 2025, tỉnh Lào Cai có thể nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới, đảm bảo chuyển đổi số không gián đoạn, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của địa phương.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tập huấn chuyển đổi số cho Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tả Phời, thành phố Lào Cai. Ảnh: Hương Thu/TTXVN
Để triển khai Đề án có hiệu quả và đạt được những mục tiêu trên, Đề án đã xác định đưa ra 06 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, như: Hoàn thiện hành lang pháp lý; xây dựng hạ tầng dữ liệu số; tích hợp dữ liệu số; nâng cao năng lực quản trị số; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; hợp tác phát triển.
Việc ban hành Đề án phát triển dữ liệu số và nâng cao năng lực quản trị số tại Lào Cai là một bước đi quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số tại tỉnh. Đây không chỉ là một giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân dân mà còn là động lực mạnh để Lào Cai vươn lên trở thành một trong những địa phương đi đầu về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền hiện đại , minh bạch và hiệu quả hơn.
Với những bước đi chiến lược này, Tỉnh Lào Cai đang tự động tiến trình trên con đường chuyển đổi toàn diện, sẵn sàng đón nhận những cơ hội phát triển mới trong kỷ nguyên số.
Phú Vinh/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/chuyen-doi-so-tai-lao-cai-den-nam-2025-quyet-dinh-mang-tinh-dot-pha/350358.html