Chuyển đổi số thay đổi đời sống của người dân nhiều vùng, miền, địa phương trên cả nước

Chuyển đổi số thay đổi đời sống của người dân nhiều vùng, miền, địa phương trên cả nước
8 giờ trướcBài gốc
Tận dụng công nghệ số làm du lịch thông minh
Nằm cách cách Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang chỉ tầm 1km, làng Lô Lô Chải là nơi sinh sống với hơn 90% là bà con người dân tộc Lô Lô. Thời gian qua, nơi đây đã từng bước tận dụng tốt công nghệ số để thúc đẩy du lịch thông minh.
Ông Sình Dỉ Gai- Trưởng thôn Lô Lô Chải, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Lô Lô Chải, Hà Giang. Ảnh: VGP
Chia sẻ tại chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng nay (12/10), ông Sình Dỉ Gai, đồng bào Lô Lô, Trưởng thôn Lô Lô Chải, thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang cho biết, từ khi công tác chuyển đổi số được triển khai, anh Sình Dỉ Gai với cương vị là trưởng thôn thường xuyên cùng các đồng chí lãnh đạo trong thôn tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh homestay áp dụng công nghệ số để quảng bá và bán phòng.
Qua kết quả triển khai các nội dung hoạt động trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn thôn đã đạt được bước đầu khả quan, các hộ kinh doanh trên địa bàn thôn cài đặt và sử dụng dịch vụ VneID trong công tác khai báo khách lưu trú; đồng thời hướng dẫn các hộ kinh doanh quảng bá, bán phòng qua các trang mạng xã hội như: Agoda, Booking, Facebook, Zalo… Từ đó thu hút được hơn 53. 000 khách du lịch đến tham quan.
Ông Sình Dỉ Gai cũng phối hợp cùng Công an xã tổ chức lớp tập huấn về ứng dụng định danh điện tử VNeID cho các hộ kinh doanh và Tổ Công nghệ số cộng đồng nắm và biết cách thực hiện; giúp chủ homestay theo dõi đặt phòng, doanh thu và tình trạng phòng; tuyên truyền hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức và hộ dân trên địa bàn thôn cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID của Bộ Công an nhằm hỗ trợ định danh điện tử cho công dân và có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, kết quả đã kích hoạt được 463 lượt.
Thời gian tới, trưởng thôn Lô Lô Chải cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng dụng để khai thác hiệu quả công tác quảng bá du lịch trên các website du lịch, đẩy mạnh ứng dụng số phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Kết nối các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn trong tỉnh và ngoài tỉnh, liên kết website, chia sẻ thông tin, dữ liệu chung về du lịch để chung tay đẩy mạnh thương hiệu du lịch.
Đặc biệt, Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn Lô Lô Chải tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về lợi ích của chuyển đổi số đến cộng đồng, doanh nghiệp và khách du lịch. Qua đó, tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ số trong du lịch; phát triển, triển khai các ứng dụng số để cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh và thay đổi phương thức tương tác với khách du lịch trên môi trường số.
Hiệu quả cao về sử dụng công nghệ số
Tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 4.300 Tổ Công nghệ số cộng đồng với trên 14.700 thành viên trên địa bàn; với những cách làm sáng tạo, các Tổ Công nghệ số cộng đồng đã đóng góp tích cực cho công tác chuyển đổi số quốc gia.
Từ khi thành lập đến nay, Tổ Công nghệ số cộng đồng khu phố 4 phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã giúp bà con nhân dân thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng công nghệ trong công việc, đời sống hằng ngày. Ông Vũ Đình Kịp - Tổ trưởng Tổ Tổ Công nghệ số cộng đồng khu phố 4 phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, các thành viên của Tổ đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà", triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào các hoạt động của chương trình chuyển đổi số.
Ông Vũ Đình Kịp - Tổ trưởng Tổ Tổ Công nghệ số cộng đồng khu phố 4 phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VGP
Được biết, Thị xã Bỉm Sơn là một trong 12 đơn vị được giao hoàn thành tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện vào năm 2025. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, sự hướng dẫn, hỗ trợ của các sở, ngành cấp tỉnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thị xã Bỉm Sơn phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024 để chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
Trong đó, Tổ Công nghệ số cộng đồng khu phố 4 đã có nhiều hoạt động đóng góp vào kết quả này. Tổ đã tích cực hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số. Tổ Công nghệ số cộng đồng khu phố 4 cũng phối hợp với các ngân hàng và các đơn vị liên quan thực hiện hướng dẫn người dân, các hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ và vừa ở địa phương cài đặt ứng dụng nền tảng số để chuyển hình thức tiêu thụ sản phẩm từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trên các sàn thương mại điện tử; mở tài khoản thanh toán điện tử.
Bảo Thoa
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/chuyen-doi-so-thay-doi-doi-song-cua-nguoi-dan-nhieu-vung-mien-dia-phuong-tren-ca-nuoc-351934.html