Chuyển đổi số toàn diện giúp Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Chuyển đổi số toàn diện giúp Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Chuyển đổi số, động lực tăng trưởng sự phát triển
Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố quan trọng giúp Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng bền vững và phát triển kinh tế theo hướng hiện đại. Sự kết hợp giữa công nghệ và quản lý hiệu quả sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển trong tương lai.
Ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết,năm 2024 với chủ đề: "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững”, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.
Ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu về công tác chuyển đổi số của tỉnh.
Tính đến 9 tháng năm 2024, tỉnh đã hoàn thành 29 chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra, đạt 81% kế hoạch năm. Trong đó có nhiều chỉ tiêu nổi bật như: Tỷ lệ sản phẩm OCOP đủ điều kiện được đưa lên sàn thương mại điện tử đạt 100%; Tỷ lệ doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất ứng dụng nền tảng số trong quản trị, sản xuất để thay đổi quy trình tăng năng suất, hiệu quả hoạt động, giảm phát thải đạt 68%; Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo sử dụng trợ lý ảo, khai thác dữ liệu từ Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh qua tài khoản được cấp đạt 100%; Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến đạt 86,06%; Thanh toán hóa đơn nước không dùng tiền mặt đạt 85%...
Hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã xuất hiện những doanh nghiệp công nghệ thông tin đầu tiên.
Hiệu quả với 3 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của người dân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, từng bước giúp người dân hài lòng và hạnh phúc hơn. Cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, xây dựng chính quyền số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện rất tốt.
Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được tích hợp dữ liệu với nhiều sở, ngành phục vụ cho công tác phát triển kinh tế-xã hội.
Về chính quyền số: Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh/Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số hồ sơ thanh toán đạt 72,88%/ 85% chỉ tiêu giao; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa, không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước đạt 58,22%/ 60% chỉ tiêu giao…
Về kinh tế số: Bà Rịa - Vũng Tàu tích cực đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp công nghệ số, nội dung số, thương mại điện tử. Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP đạt 13,37%/ 16% chỉ tiêu giao; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số đạt 90,1%/ 95% chỉ tiêu giao; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng chuyển đổi số đạt 50,13%/ 55% chỉ tiêu giao.
Về xã hội số: Trong lĩnh vực y tế, đến nay có 100% cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng với BHXH sử dụng thẻ CCCD gắn chíp tích hợp BHYT trong khám chữa bệnh; phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân được triển khai tại 82/82 trạm y tế, đến nay đã lập được hơn 1.070.000 hồ sơ, đạt 91%.
Trong lĩnh vực giáo dục: Tỷ lệ cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp thực hiện chuyển đổi số (hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở) đạt 100%...
Sở Giao thông Vận tải đã triển khai cập nhật số liệu giấy phép lái xe, được đồng bộ về hệ thống IOC của tỉnh theo tần suất hàng tuần, tháng; đồng thời đang tổ chức kết nối Cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ, cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với hệ thống IOC của tỉnh theo thời gian thực.
Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu đất đai của tỉnh (về chủ sử dụng đất); Kết nối phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đất đai (iLand) với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh nhằm tự động hóa nhiệm vụ số hóa kết quả giải quyết TTHC.
Được biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và phần mềm quản lý ngành du lịch. Xây dựng nội dung hướng dẫn sử dụng phần mềm cho cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời đang hoàn thiện các chức năng thống kê trên Dashboard.
Duy trì, vận hành phần mềm Chỉ đạo điều hành phục vụ chỉ đạo của UBND tỉnh; Nền tảng Phân tích xử lý dữ liệu tỉnh; Trợ lý ảo phục vụ người dân, DN; Trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức. Phối hợp với các đơn vị liên quan vận hành thử nghiệm hệ thống Giám sát An ninh mạng (SOC).
Đến nay, kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đang được vận hành thử nghiệm để người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan Nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ TT-TT) cùng đoàn công tác thăm hệ thống Trung tâm IOC của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ TT-TT) khi đến thăm hệ thống Trung tâm IOC của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh trong công tác chuyển đổi số, việc này sẽ góp phần kiểm soát hiệu quả các tàu trên biển và nếu tiếp tục triển khai tốt thì mô hình này sẽ có thể được nhân rộng ra các tỉnh thành ven biển khác.
Hiện nay, chuyển đổi số đang dần thay đổi hoạt động của chính quyền; sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như phương thức, lối sống, làm việc của người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chuyển đổi số toàn diện là một trong những chiến lược quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn mới, tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển của tỉnh. Với quyết tâm và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, tin tưởng rằng “chuyển đổi số” sẽ góp phần đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trung tâm kinh tế - xã hội phát triển bền vững trong tương lai.
Hồng Thắm
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/chuyen-doi-so-toan-dien-giup-ba-ria-vung-tau-thuc-day-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-718836.html