Chuyên gia bão kỳ cựu ở Mỹ rơi nước mắt khi dự báo về siêu bão lịch sử Milton

Chuyên gia bão kỳ cựu ở Mỹ rơi nước mắt khi dự báo về siêu bão lịch sử Milton
2 giờ trướcBài gốc
Siêu bão Milton sau khi giảm một cấp vào chiều qua thì sáng nay, 9/10 (theo giờ Việt Nam), lại tăng cường độ, trở lại thành bão Cấp 5 - cấp cao nhất trên thang đo Saffir-Simpson dùng ở Mỹ. Nó có sức gió 270 km/h (là trên cấp 17 khá nhiều theo thang đo dùng ở nước ta), theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ. Người dân ở khu vực bờ biển phía Tây bang Florida đã được cảnh báo “sắp hết thời gian” để sơ tán do bão đang đến gần.
Người dân ở bang Florida vội vã đi sơ tán trước khi siêu bão Milton đổ bộ. Ảnh: Spencer Platt/ Getty Images.
Trong tình hình này, John Morales, một nhà khí tượng học kỳ cựu, một chuyên gia về bão của kênh NBC 6 South Florida, đã rơi nước mắt ngay trong bản tin trực tiếp khi ông cập nhật thông tin và giải thích về mức độ nguy hiểm của cơn bão lịch sử này.
Đây là video:
Nguồn: NBC.
Trên kênh NBC, ông Morales nói: “Đây là một cơn bão lạ thường, không thể tin được…”. Giọng ông trở nên nghẹn ngào lúc giải thích rằng cơn bão đang mạnh lên. Ông rơi nước mắt rồi nói: “Tôi xin lỗi. Việc này thực sự kinh hoàng”.
Khán giả xem bản tin cũng rất xúc động, đồng thời bày tỏ sự lo lắng cho những người có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão Milton.
Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của siêu bão Milton. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.
Chỉ mới 2 tuần trước, bão Helene - một cơn bão Cấp 4 - đã tàn phá nhiều nơi ở bang Florida và một số bang lân cận. Hơn 200 người đã thiệt mạng và con số này được cho là sẽ còn tăng vì vẫn còn nhiều người mất tích và các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm.
Rất nhiều đống mảnh vụn - hậu quả của bão Helene - ở bang Florida còn chưa được dọn xong thì bão Milton đã đến gần. Ảnh: BRYAN R. SMITH/ AFP via Getty Images).
Bão Milton - cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2024, tính đến thời điểm này - dự báo sẽ gây hậu quả thảm khốc khi nó đổ bộ vào bang Florida khoảng trong ngày thứ Năm (theo giờ Việt Nam). Thị trưởng Jane Castor của thành phố Tampa (bang Florida) nói trên kênh CNN: “Đây là điều tôi chưa từng thấy trong đời mình. Và tôi có thể khẳng định, bất kỳ ai được sinh ra và lớn lên ở khu vực Vịnh Tampa cũng chưa bao giờ nhìn thấy điều gì như thế này. Người dân cần phải rời đi”.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/chuyen-gia-bao-ky-cuu-o-my-roi-nuoc-mat-khi-du-bao-ve-sieu-bao-lich-su-milton-post1680529.tpo