Chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng về đăng ký giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử

Chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng về đăng ký giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử
2 giờ trướcBài gốc
Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ, Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam các liên kết chia sẻ lạ trên mạng xã hội tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin; những kẻ lừa đảo thường lợi dụng các vấn đề, sự kiện nóng để trục lợi. Khi có một sản phẩm mới, nền tảng mới xuất hiện, nhu cầu trải nghiệm với các chương trình khuyến mãi, hoa hồng lớn sẽ là một sức hấp dẫn rất lớn với người dùng.
Lợi dụng điều này, những đối tượng lừa đảo có thể thực hiện một số hành vi lừa đảo như tạo ra các đường link có tên miền nhái hoặc giao diện nhái với sản phẩm mới, gửi cho người dùng với những lời chào mừng hấp dẫn, dẫn dụ người dùng cung cấp thông tin như: Tên đăng nhập, mật khẩu, hoặc thông tin thẻ tín dụng cá nhân.
Trước cơn sốt hàng giá rẻ trên Temu, người tiêu dùng Việt Nam cần cân nhắc, cẩn trọng khi mua hàng. Ảnh: vov.vn
Giám đốc công nghệ, Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, một khi người dùng cung cấp thông tin, tin tặc có thể dùng chúng để xâm nhập vào các tài khoản hoặc thực hiện các hành vi lừa đảo tài chính.
Kẻ lừa đảo cũng có thể yêu cầu nạn nhân cài ứng dụng qua các liên kết được chia sẻ, từ đó dẫn người dùng đến các ứng dụng không chính thống, cài đặt mã độc và chiếm quyền điều khiển điện thoại người dùng. Từ đó, kẻ xấu âm thầm thu thập thông tin, điều khiển điện thoại, chiếm đoạt tài khoản, tiền, thậm chí mã hóa dữ liệu tống tiền...
Để phòng tránh, ông Vũ Ngọc Sơn khuyến cáo người dùng cần nâng cao cảnh giác bằng cách kiểm tra tính hợp pháp của liên kết. Trước khi nhấp vào bất kỳ liên kết nào, hãy kiểm tra nguồn gốc, xác minh xem liên kết có phải từ nguồn đáng tin cậy hay không.
Bên cạnh đó, người dùng không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài chính, đặc biệt thông tin thẻ tín dụng qua các liên kết không rõ ràng hoặc các trang web không bảo mật. Nâng cao cảnh giác, phòng tránh các nguy cơ an ninh mạng từ những liên kết mời gọi hoặc sản phẩm công nghệ mới.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/chuyen-gia-bao-mat-canh-bao-nguoi-dung-ve-dang-ky-giao-dich-tren-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-5026524.html