Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng
3 giờ trướcBài gốc
Tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi mới đây, Bộ Tài chính đề xuất quy định sàn thương mại điện tử sẽ kê khai và nộp thuế thay người bán hàng. Cùng với đó, các sàn, đơn vị logistics có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của người bán trên sàn hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển. Đề xuất này hiện nay đang gây nhiều ý kiến trái chiều.
Chia sẻ với Báo Công Thương, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- chuyên gia kinh tế nêu quan điểm ủng hộ đề xuất này, bởi nó phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế. Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh việc triển khai quy định này cũng hoàn toàn đơn giản, bởi hiện nay các sàn thương mại điện tử đã áp dụng số hóa các hoạt động, không như một số ý kiến đã chia sẻ trước đó.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thay thuế cho người bán hàng là phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế. (Ảnh: quochoi.vn)
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người bán hàng trên sàn còn có lợi cho người bán hàng, họ không phải đến cơ quan thuế khai nữa, mà nộp ngay trên sàn. Mặt khác, các sàn thương mại điện tử cũng biết được doanh thu của người bán hàng để thực hiện đúng nghĩa vụ với nhà nước.
Trong khi đó cơ quan thuế giảm được đầu mối thu thuế từ hàng nghìn chủ thể kinh doanh xuống còn 1 đầu mối là sàn thương mại điện tử. Qua đó cơ quan quản lý dành thời gian kiểm tra, đảm bảo kinh doanh trên sàn đi vào nề nếp, đảm bảo tính kinh doanh công bằng, bình đẳng, minh bạch giữa các chủ thể kinh doanh truyền thống và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, và giữa các sàn với nhau.
Ngoài ra, theo thông lệ hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, hay các nước châu Âu họ cũng yêu cầu các sàn nộp thuế thay cho chủ thể kinh doanh trên sàn.
“Các sàn nước ngoài làm được vậy làm sao các sàn trong nước lại phực tạp bằng sàn nước ngoài mà không làm được. Họ hoàn toàn có thể nộp thay được”- PGS. TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định.
Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, quy định này buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử, các chủ thể kinh doanh phải thực hiện rất chuẩn chỉ, đúng quy định kê khai, khai báo trung thực đảm bảo nghĩa vụ nộp thuế đúng, nộp thuế đủ cho cơ quan nhà nước.
Không chỉ có vậy, theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, “ở đây thể hiện trách nhiệm đối với quản lý nhà nước phòng chống rửa tiền, chống kinh doanh bất hợp pháp phải là trách nhiệm của tất cả các bên tham gia từ cơ quan quản lý nhà nước đến sàn thương mại điện tử và cả chủ thể kinh doanh trên sàn”.
Hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. (Ảnh: vov.vn)
Trước đó, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) không đồng tình và đề xuất loại bỏ đề xuất trên, bởi cho rằng trái với quy định pháp luật hiện hành và thông lệ quốc tế. Theo Vecom quyền và nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của từng chủ thể là vấn đề cơ bản, cốt lõi, không thể quy định về việc kê khai, nộp thay mọi loại thuế của đối tượng nộp thuế cho một chủ thể khác như dự thảo.
Việc buộc trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là không phù hợp với quy định tại Điều 24 Luật Thuế thu nhập cá nhân, Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng.
Bên cạnh đó, việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử kê khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho người bán là chưa có tiền lệ ở trong các nước trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới.
"Đây là vấn đề nằm ngoài chuyên môn, lĩnh vực hoạt động chính của các sàn thương mại điện tử nên sẽ tạo cho các sàn thương mại điện tử gánh nặng rất lớn trong việc đầu tư và vận hành", Vecom đánh giá.
Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính mới đây, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn. Đây là giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.
Ông Đặng Ngọc Minh cho biết, trong Luật quản lý Thuế, cơ quan thuế muốn đưa ra giải pháp phối hợp quy định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử. Trước hết, trong Nghị định 91 đã có quy định trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Tất cả các bên liên quan vì lợi ích của ngân sách đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để thực hiện quản lý thuế hiệu quả.
"Bây giờ thực hiện thêm một bước nữa là kê khai thay là giải pháp cụ thể hóa, là biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý. Hiện trong Luật quản lý thuế, đối với nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay tại các cổng thông tin điện tử của Việt Nam, của Tổng cục Thuế mở cho các nhà cung cấp nước ngoài", ông Đặng Ngọc Minh nói.
Theo ông Minh, đến nay, đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai thay người cung cấp dịch vụ.
“Đề xuất sàn thương mại điện tử trong nước kê khai thuế thay người bán nhằm đảm bảo công bằng. Nhà cung cấp nước ngoài kê khai thay, không có lý do gì, sàn thương mại điện trong nước không làm được”, ông Minh giải thích.
Minh Quang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/chuyen-gia-len-tieng-ve-de-xuat-san-thuong-mai-dien-tu-nop-thue-thay-nguoi-ban-hang-349563.html