Chuyên gia mắt HITEC tư vấn: người bệnh đục thủy tinh thể nên biết

Chuyên gia mắt HITEC tư vấn: người bệnh đục thủy tinh thể nên biết
4 giờ trướcBài gốc
Phaco truyền thống phaco khúc xạ khác nhau thế nào?
Trước những thách thức đó, một cuộc cách mạng thực sự đã xảy ra trong ngành nhãn khoa. Đó là sự ra đời của Phaco khúc xạ thay thế cho Phaco truyền thống đã "xóa mù" cho người bị đục thủy tinh thể trong nhiều năm qua.
Phaco khúc xạ là phẫu thuật "2 in 1" không chỉ thay thế nhân mắt đục mà còn điều chỉnh khúc xạ để họ không còn phụ thuộc vào kính khi nhìn gần. Vì lẽ đó, ngày nay phaco khúc xạ đã trở thành một lựa chọn tin cậy để tìm lại thị lực tuổi thanh xuân cho người đục thủy tinh thể và là lựa chọn đầu tay cho các phẫu thuật viên.
Người bệnh được chụp OCT (cắt lớp võng mạc) để sàng lọc tổn thương đáy mắt trước mổ đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt HITEC.
Tuy vậy, trong thời kỳ "quá độ" chuyển giao giữa Phaco truyền thống và Phaco khúc xạ, việc kết hợp, "phối trộn" kỹ thuật và công nghệ để giải quyết những vấn đề thực tiễn của người bệnh đã phát sinh rất nhiều tình huống đòi hỏi tay nghề, kinh nghiệm, sự linh hoạt và thành thạo của phẫu thuật viên trong việc hỗ trợ người bệnh lựa chọn thủy tinh thể nhân tạo (IOL) phù hợp.
Cùng với đó, có những quan điểm đã từng được cho là đúng, là duy nhất, thì theo thời gian nó đã có nhiều thay đổi và gây ra tranh cãi. Đặc biệt là việc lựa chọn phaco khúc xạ với IOL đa tiêu ở mắt thứ 2 trong khi mắt thứ nhất đã mổ phaco đơn tiêu.
Cơ hội nào cho người sau mổ đục thủy tinh thể 1 mắt đã đặt nhân đơn tiêu, không muốn đeo kính?
Theo các chuyên gia, thông thường, khi mắt 1 đã đặt IOL đơn tiêu và mắt 2 người bệnh vẫn chọn IOL đơn tiêu, phẫu thuật viên sẽ tư vấn lựa chọn phương pháp monovision để người bệnh khỏi phải đeo kính gọng. Monovision là giải pháp điều chỉnh mắt chủ đạo (mắt thuận) về chính thị để nhìn xa rõ, mắt kia mang độ cận nhẹ (1.0 - 1.5 Diop) để nhìn gần và nhìn trung gian, đọc sách thấy rõ mà không cần kính.
Hình ảnh mắt đục thủy tinh thể của bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt HITEC.
Bởi, nếu mắt 2 chọn IOL đặt chính thị như mắt 1, sẽ buộc phải dùng thêm kính lão khi nhìn gần. Monovision chọn IOL cho mắt 2 cận thị nhẹ để nhìn gần dễ hơn khi đọc sách trong khi mắt kia sẽ dùng nhìn xa khi lái xe hoặc sinh hoạt ngoài trời. Tuy nhiên, Monovision sẽ có thể gây khó chịu, nhất là ở những mắt không thích nghi được trên não bộ dẫn đến khó phối hợp điều tiết.
Vì vậy, hầu hết các quan điểm trước đây đều cho rằng, không có cơ hội nào khác cho mắt 2 khi mắt 1 đã đặt đơn tiêu vì không khắc phục được sự chênh lệch về khúc xạ, quang sai và IOL chỉ mổ được 1 lần. Tuy nhiên, ngày nay với những tiến bộ vượt bậc của các thế hệ IOL đa tiêu cao cấp, nhu cầu của những khách hàng "VIP" mong muốn một thị lực hoàn hảo, màu sắc chân thực với một cảm giác dễ chịu, thoải mái nhất mà không cần đeo kính đã được đáp ứng.
Tại Bệnh viện Mắt HITEC, trong những năm gần đây, khoảng 60-70% người bệnh đục thủy tinh thể đã tin tưởng lựa chọn phaco khúc xạ với các loại IOL đa tiêu khúc xạ xoay không đối xứng (Teleon IOL multifocal) với các ưu điểm tương thích thị giác nhanh, ít hoặc không chói lóa.
Trong đó, MF30 plusX là 1 loại IOL đa tiêu cao cấp đem đến cho người bệnh một trường nhìn rộng nhất: nhìn xa, nhìn gần và rất gần với chữ rất nhỏ và chi tiết kể cả việc xâu kim. Tuy nhiên khi đó, sự chênh lệch giữa 2 mắt rất rõ rệt nên người bệnh cần thời gian để não thích nghi và đôi khi vẫn bị chói, lóa làm họ không thật hài lòng.
Trong khi đó, MF20 là 1 loại IOL đa tiêu cho thị lực nhìn xa và gần, sự chênh lệch khúc xạ không quá nhiều, khả năng thích nghi về thị giác cao hơn, ít chói lóa nhưng người có nhu cầu nhìn rất gần sẽ không rõ lắm, nhất là các chi tiết nhỏ.
Một giải pháp được cho là hữu hiệu và thông dụng nhất đó là chọn IOL đa tiêu cho thị lực nhìn xa và gần vừa phải kết hợp công nghệ EDOF (MF15- Comfort IOL).
Ekip phẫu thuật phaco khúc xạ của ThS. BS. Nguyễn Văn Sanh tại Bệnh viện Mắt HITEC.
Do sự chênh lệch khúc xạ không quá cao, người bệnh thích ứng rất nhanh về thị giác 2 mắt với sự hài lòng (Comfort) ngay từ những giờ đầu tiên sau mổ, đáp ứng được nhu cầu nhìn xa, gần vừa phải (trung gian) như đọc sách, máy tính, điện thoại. Đặc biệt MF15- Comfort IOL không gây chói lóa, thích hợp cho những người có nhu cầu cao về hoạt động ngoài trời như thể thao, lái xe…
Bất lợi duy nhất của MF15- Comfort IOL chỉ là không thể nhìn rất gần hoặc đọc các tài liệu cỡ chữ nhỏ hoặc rất nhỏ cho một số rất ít khách hàng.
Tuy nhiên, MF15- Comfort IOL đã đem lại sự rất hài lòng cho 98% người dùng và không gặp khó khăn gì trong hoạt động sinh hoạt thường ngày. 10% trong số đó có nhu cầu sử dụng thêm kính lão khi muốn nhìn các chi tiết nhỏ và rất nhỏ.
MF15- Comfort là loại IOL đặc biệt thích hợp và là lựa chọn hoàn hảo cho mắt 2 khi mắt 1 đã đặt IOL đơn tiêu
Vừa qua, tại HITEC ông N.V.C., sau khi cân nhắc và được tư vấn đã quyết định lựa chọn MF15 cho mắt phải sau khi đặt IOL đơn tiêu cho mắt trái cách đây vài tháng. Trước đó, mặc dù sau khi mổ mắt trái, mắt nhìn được 20/20 nhưng ông vẫn thấy bất tiện vì muốn đọc sách, xem điện thoại ông vẫn phải đeo kính.
ThS. BS. Nguyễn Văn Sanh đang khám và tư vấn cho người bệnh.
Ông C., vẫn băn khoăn: liệu 2 mắt thay 2 dòng IOL khác nhau có gây phiền hà hoặc khó khăn khi sinh hoạt không? Tuy nhiên, sau 2 tuần được ThS.BS. Nguyễn Văn Sanh - Giám đốc hệ thống bệnh viện Mắt HITEC mổ cho mắt phải, ông C., hoàn toàn hài lòng và yên tâm: 2 mắt đều nhìn được 20/20, nhìn xa – gần – trung gian ông đều thấy rõ và yên tâm chia tay với cặp kính dù nó đã "gắn bó" với ông bao lâu nay…
ThS.BS. Nguyễn Văn Sanh khẳng định: "MF15- Comfort IOL được coi là loại IOL tiêu chuẩn, là lựa chọn đầu tay cho mắt đục thủy tinh thể với phẫu thuật Phaco khúc xạ. MF15- Comfort IOL cho mắt 2 giúp những người đã đặt IOL đơn tiêu ở mắt 1 có thể nhìn xa, nhìn gần với một cảm giác thoải mái, dễ chịu mà không cần phải dùng thêm bất kỳ một loại kính nào. MF15- Comfort là loại IOL đặc biệt thích hợp và là lựa chọn hoàn hảo cho mắt 2 khi mắt 1 đã đặt IOL đơn tiêu".
Bạch Mai
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-mat-hitec-tu-van-nguoi-benh-duc-thuy-tinh-the-nen-biet-169240924111043395.htm