Chuyên gia nêu những tai biến thường xuất hiện khi phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn

Chuyên gia nêu những tai biến thường xuất hiện khi phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn
7 giờ trướcBài gốc
Theo các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, khi nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao, các cơ sở thẩm mỹ quảng cáo 'nổ' cũng vì thế mà xuất hiện. Nhiều người dân vì mong muốn làm đẹp nhanh chóng nhưng đã không tìm hiểu đó có phải là các cơ sở được cấp phép chưa, có được phép thực hiện thủ thuật hay không, vì thế, các tai biến có nguy cơ cao xảy ra.
GS.TS Trần Thiết Sơn, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai), Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Thời gian qua tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì nhiều hệ lụy do làm đẹp không an toàn.
Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận bệnh nhân nữ, 44 tuổi, vào cấp cứu sau khi tiêm thuốc tê để tiêm filler mũi tại một cơ sở thẩm mỹ chui. Ngay lập tức bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi phản vệ độ III với Lidocain và được xử trí đồng thời theo cả hai phác đồ phản vệ và ngộ độc với thuốc tê, sử dụng vận mạch adrenalin và nhũ tương lipid 20% cùng các biện pháp hồi sức cấp cứu khác.
BS Nguyễn Tiến Sơn - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho biết, bệnh nhân may mắn được cấp cứu đúng cách, kịp thời và tích cực nên tránh được những hậu quả đáng tiếc.
Tại khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, số ca tai biến do làm đẹp cấp cứu cũng có xu hướng tăng. Tại khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 100-150 lượt khám, trong đó có không ít ca tai biến do tiêm filler đến điều trị.
Các chuyên gia quốc tế tham dự hội nghị Khoa học Quốc tế thường niên HPASS.
Chia sẻ tại Hội nghị Khoa học Quốc tế thường niên HPASS do Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Hà Nội tổ chức ngày 12-13/10, PGS.TS Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Chủ nhiệm Bộ môn phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ - Học viện Quân y cho biết, thực tế, phẫu thuật thẩm mỹ cũng giống như bất kỳ loại phẫu thuật nào đều có rủi ro.
Các thủ tục thẩm mỹ có thể dẫn đến các biến chứng khác nhau, từ kết quả dao kéo không như ý, không tự nhiên, tới để lại sẹo, thậm chí tử vong. Ngoài các rủi ro chung của phẫu thuật, các biến chứng liên quan đến gây mê là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong phẫu thuật thẩm mỹ. Nguy cơ là rất nhỏ nhưng vẫn có và đó là lý do vì sao bệnh nhân cần lựa chọn các cơ sở uy tín để thực hiện thẩm mỹ.
Với những nguy cơ tiềm ẩn do thẩm mỹ không đảm bảo, PGS.TS Vũ Quang Vinh cho biết, hội nghị lần này nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi và nâng cao kiến thức cùng kinh nghiệm của bác sĩ ngoại khoa nói chung và tạo hình thẩm mỹ nói riêng. Các bác sĩ cần tìm kiếm giải pháp giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi và lấy lại tự tin sau ca phẫu thuật.
Với chủ đề "Vẻ đẹp phẫu thuật tạo hình", Hội nghị không chỉ tập trung vào tạo hình thẩm mỹ làm đẹp, mà còn mở rộng các chủ đề tạo hình thẩm mỹ cho vấn đề bệnh học, đặc biệt là xử lý tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ ở những cơ sở không đảm bảo.
GS.TS Trần Thiết Sơn, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai), Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hà Nội cho biết: Biến chứng trong làm đẹp là điều dễ gặp khi những kỹ thuật làm đẹp không được thực hiện bởi những bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, không được thực hiện tại cơ sở được cấp phép. Những tai biến này làm xấu đi hình ảnh của ngành thẩm mỹ. Bất kỳ can thiệp nào cũng đều chứa rủi ro.
Theo các chuyên gia, bất kỳ can thiệp nào cũng đều chứa rủi ro. Trong phẫu thuật thẩm mỹ, biến chứng thường gặp là nhiễm trùng, dị dạng, biến dạng ở vị trí thẩm mỹ, chảy máu và nguy hiểm nhất là tử vong...
Trong phẫu thuật thẩm mỹ, biến chứng thường gặp là nhiễm trùng, dị dạng, biến dạng ở vị trí thẩm mỹ, chảy máu và nguy hiểm nhất là tử vong.
Do đó, ông khuyến cáo những khách hàng có nhu cầu làm đẹp có thể chọn những cơ sở uy tín, đã được thẩm định và cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình và đảm bảo nhất là sức khỏe, tính mạng của mình
Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, khách hàng cũng cần cẩn trọng trước những chiêu trò quảng cáo hoa mỹ kiểu đẹp nhanh chóng, trắng sáng nhanh chóng... của các cơ sở thẩm mỹ trên các trang mạng xã hội hay các loại hình khác. Trên thực tế, làm đẹp cần phải có một liệu trình điều trị nhất định chứ không thể làm đẹp ngay và luôn được...
Hội nghị Khoa học Quốc tế thường niên HPASS do Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Hà Nội tổ chức nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi và nâng cao kiến thức cùng kinh nghiệm của bác sĩ ngoại khoa nói chung và tạo hình thẩm mỹ nói riêng.
Sau 7 lần tổ chức, hội nghị HPASS dần trở thành sự kiện mang ý nghĩa quan trọng đối với giới chuyên môn trong việc tìm kiếm giải pháp giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi và lấy lại tự tin sau ca phẫu thuật. Hội nghị có gần 1.000 bác sĩ trong và ngoài nước đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Australia… tham dự.
Với chủ đề " Vẻ đẹp phẫu thuật tạo hình", Hội nghị không chỉ tập trung vào tạo hình thẩm mỹ làm đẹp, mà còn mở rộng các chủ đề tạo hình thẩm mỹ cho vấn đề bệnh học. Với 65 bài báo cáo đa dạng chủ đề từ tạo hình ngực, thẩm mỹ mắt - mũi - môi - cằm, hút mỡ, tạo hình phẫu thuật ung thư vú, vạt bàn chân, khuyết điểm mũi và nhiều vấn đề phức tạp khác.
Ngoài ra, hội nghị cung cấp các nghiên cứu mới về công nghệ SMAS, phim chụp cắt lớp vi tính cùng nhiều vật liệu y tế thế hệ mới. Đặc biệt, trong hôm nay – 13/10, hội nghị tổ chức mổ thị phạm 2 ca về nâng mũi sụn sườn tự thân và đặt túi độn ngực được thực bởi hai chuyên gia đến từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Thái Bình/ Ảnh: Minh Điền
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-neu-nhung-tai-bien-thuong-xuat-hien-khi-phau-thuat-tham-my-khong-an-toan-169241013101506928.htm