Chuyên gia nhận định về xu thế biến động giá của vàng nhẫn

Chuyên gia nhận định về xu thế biến động giá của vàng nhẫn
2 giờ trướcBài gốc
Vàng nhẫn bày bán tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN
Cập nhật chiều ngày 25/10, giá vàng thế giới đứng ở mốc 2.728 USD/ounce, sau khi quy đổi theo giá USD ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương khoảng 83,7 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Trong khi đó, ở thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đang được duy trì ổn định ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) ở tất cả các đơn vị cung cấp như Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu...
Giá vàng nhẫn bám đuổi gắt gao và vẫn giữ ở mức giá ngang ngửa vàng miếng SJC. Cập nhật lúc 15h, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 87-88,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn Hưng Thịnh Vượng ở mức 87,9 - 88,9 triệu đồng/lượng... giảm 100.000 VND/lượng so với phiên giao dịch của vàng nhẫn vào đầu giờ sáng cùng ngày.
Theo ông Trương Vi Tuấn, Chuyên gia Giavang.net, thị trường vàng trong nước chịu tác động từ diễn biến giá cả của thị trường vàng thế giới; song, chủ yếu vẫn là do yếu tố tâm lý mua vào của người dân ở trong nước, lúc này, đa số đều lo mất cơ hội kiếm lời; nhất là khi nguồn cung vàng ra thị trường đang cạn dần. Cho dù giá vàng nhẫn trong nước có vài thời điểm trái chiều với giá vàng thế giới nhưng vẫn giữ khoảng cách tương đối ổn định và hợp lý so với giá vàng thế giới. Nhưng do vàng nhẫn không phụ thuộc vào chính sách điều hành bình ổn giá như vàng miếng, nên giao dịch vàng nhẫn vẫn tuân theo quy luật cung cầu của thị trường trong nước. Hiện nay, trên thị trường vàng trong nước vẫn tồn tại tình trạng thiếu hàng cục bộ ở một số nơi.
Ông Tuấn dự đoán, trước mắt, xu thế biến động của vàng nhẫn sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào diễn biến của giá thế giới và có thể sẽ tăng đột biến nếu giá vàng thế giới tăng mạnh.
Ông Trương Vi Tuấn cho hay, trong diễn biến hiện nay, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục còn tăng do nhiều nguyên nhân như khối BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn đầu đã họp và đưa ra nhiều quyết định quan trọng làm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và các nhà đầu tư. Dù đồng USD chỉ tăng giá so với 6 đồng tiền trong rổ tiền tệ của IMF bao gồm: Bảng Anh, Euro, Yên Nhật, Canada Dollar, France Thụy Sỹ và Kron của Thụy Điển nhưng về mặt nào đó, các nhà đầu tư trên thế giới cho rằng đây sẽ là một mối nguy hại cho đồng USD sau này nên họ đang và sẽ tăng mua vàng. Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng họp trong tuần này và đưa ra nhận định, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng thấp hơn so với dự đoán. IMF cho biết trong bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa được công bố vào thứ Ba ngày 22/10 rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm tới dự báo đạt 3,2%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 7. IMF giữ nguyên dự báo cho năm nay ở mức 3,2%. Lạm phát sẽ chậm lại còn 4,3% vào năm tới, từ mức 5,8% vào năm 2024.
Vài nguyên nhân khác có thể liệt kê như Quỹ đầu tư vàng SPDR đang gia tăng khối lượng mua vàng và đã thực hiện mua hơn 10,6 tấn vàng trong tuần trước. Thêm vào đó, giá vàng thế giới tăng còn do căng thẳng địa chính trị khi Iran đang thấp thỏm lo ngại đòn trả đũa của Israel chưa rõ sẽ thực hiện như thế nào? Nếu Israel vượt quá động thái trả đũa, xung đột sẽ tiếp tục căng thẳng và thậm chí lan rộng tại Trung Đông.
Các yếu tố trên đã đẩy vàng lên mốc cao và lập đỉnh mới tại mức 2.759 USD/ounce, ông Tuấn nhấn mạnh.
Ngọc Quỳnh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/chuyen-gia-nhan-dinh-ve-xu-the-bien-dong-gia-cua-vang-nhan-20241025171434425.htm