Chuyên gia nói gì về sự dị thường của bão Trà Mi khi vào Biển Đông?

Chuyên gia nói gì về sự dị thường của bão Trà Mi khi vào Biển Đông?
4 giờ trướcBài gốc
Trước khi vào Biển Đông bão Trà Mi đổi hướng 4 lần
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ sáng nay (ngày 24/10), cơn bão TRAMI (tiếng Việt là Trà Mi), có vị trí tâm ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 121,3 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.
Sáng nay, theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Trà Mi là cơn bão rất phức tạp, trước khi vào biển Đông, bão đã có 4 lần đổi hướng. Chiều và đêm nay, bão sẽ vượt qua phía Bắc của đảo Luzon (Philippines) đi vào Biển Đông, trở thành bão số 6.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có đường đi tương đối ổn định. Khi dịch chuyển qua khu vực phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa, đến gần vùng biển miền Trung, bão sẽ có sự thay đổi về hướng, tốc độ và cường độ. Lúc này, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển ngược ra phía ngoài biển.
Đáng lưu ý, về cường độ, khi vào Biển Đông, bão Trà Mi sẽ cấu trúc lại và khả năng ảnh hưởng đến miền Trung sẽ rõ ràng. Bão Trà Mi chưa có dấu hiệu mạnh lên nhanh như bão Yagi.
Ông Nguyễn Văn Hưởng cho hay, đây là một cơn bão luôn chịu sự tác động của môi trường trong quá trình hình thành, di chuyển. Khi di chuyển đến phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa, lúc này có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống. Cùng lúc đó xuất hiện một rãnh gió Tây.
Bên cạnh đó, phía Đông của Philippines vào khoảng ngày 26-27/10 xuất hiện thêm một cơn bão mới. Tương tác của cơn bão mới hình thành, không khí lạnh phía Bắc, rãnh thấp của đới gió Tây ngăn cản cơn bão di chuyển ngược lên phía Bắc. Tương tác này làm thay đổi cấu trúc, đường đi của cơn bão số 6, làm bão đổi hướng.
Cơn baoc này sẽ gây gió mạnh ở hầu khắp khu vực Biển Đông. Trong ngày hôm nay, khu vực phía bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, sau đó khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 9-10 theo quá trình tăng cấp của bão khi di chuyển vào Biển Đông. Sóng biển cao từ 5-7m gây nguy hiểm cho tất cả các tàu thuyền hoạt động ở phía bắc và giữa Biển Đông.
Khu vực phía nam Biển Đông cũng có gió Tây Nam mạnh cấp 6. Về tác động của bão đến đất liền sẽ được cơ quan khí tượng cập nhật sau khi quan sát sự thay đổi cấu trúc bão khi vào Biển Đông.
2 kịch bản có thể xảy ra với bão Trà Mi
Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai, dự báo rằng bão sẽ đi vào khu vực biển Đông của Việt Nam trong ngày hôm nay và sẽ mạnh lên với vận tốc gió gần tâm bão 100km/h khi bão tiến vào khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 25 hoặc 26/10.
Cùng thời điểm này, phía cao nguyên Tây Tạng đang có không khí lạnh tràn về phía Nam kèm theo đó là áp cao lục địa với khí áp lên đến 1020hpa. Có 3 thứ là khắc tinh của bão gồm: Địa hình đồi núi cao, không khí lạnh và khí áp cao. Ngày hôm nay bão thoát khỏi khu vực đồi núi cao Luzon thì sẽ mạnh lên nhưng đến 26/10 sẽ gặp phải không khí lạnh và khí áp cao từ phía Bắc tràn xuống nên sẽ có 2 kịch bản xảy ra. Cụ thể:
Kịch bản 1, vào ngày 27/10 khi bão vào gần bờ sẽ giảm cấp gió xuống còn khoảng cấp 8 - 9 sau đó suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn ở Bắc Trung Bộ trong giai đoạn từ 27/10 đến 30/10
Kịch bản 2, khi bão vào gần bờ ngày 27/10 sẽ tương tác với không khí lạnh và bị khối khí áp cao áp đảo nên quay ra và yếu đi. Tuy vậy, sau khi quay ra và khối khí áp cao kia biến mất thì bão lại tập hợp lại lực lượng và tiếp tục đi vào bờ trong các ngày đầu của tháng 11.
TS Nguyễn Ngọc Huy nhận định rằng đây là một cơn bão xuất hiện khi có nhiều hình thái thời tiết diễn ra cùng lúc nên đường đi của bão sẽ rất phức tạp.
Th.S Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn cho hay, cơn bão Trà Mi hoạt động hết sức phức tạp. Ban đầu, các mô hình dự báo cho rằng bão sẽ đổ bộ vào khu vực Quảng Đông và đảo Lôi Châu của Trung Quốc. Đến sáng ngày 22/10, nó chuyển hướng vào khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) và sau đó vào khu vực vịnh Bắc bộ của Việt Nam.
Đến chiều ngày 22/10, các mô hình dự báo của Mỹ và Nhật đều có chung nhận định bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế. Hướng di chuyển của cơn bão này phức tạp do chịu tác động của không khí lạnh từ phía bắc tăng cường xuống phía nam. Đến chiều tối 22/10 không khí lạnh đã ảnh hưởng tới khu vực phía bắc của Bắc bộ và sau đó bao trùm cả miền Bắc. Đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh, nhiệt độ không khí giảm sâu. Tác động của nó làm hướng đi của bão lệch xuống phía nam.
Bà Lan cũng cho biết, đây là giai đoạn cao điểm trong mùa bão trên khu vực tây Thái Bình Dương. Cùng với đó do xu hướng La Nina sẽ xuất hiện cộng với các đợt không khí lạnh tăng cường nên mùa mưa bão còn tiếp tục kéo dài và phức tạp.
Bích Ngọc
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-su-di-thuong-cua-bao-tra-mi-khi-vao-bien-dong-94352.html