'Chuyến hàng' không về bến

'Chuyến hàng' không về bến
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng trinh sát phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Tây Ninh khám xét xe ô tô hiệu Toyota màu bạc, loại 7 chỗ ngồi, mang biển kiểm soát 51A-234.04. Ảnh: Ban Chuyên án cung cấp
“Điểm nóng” về ma túy
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở các nước trên thế giới và trong khu vực rất phức tạp, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Nam Á diễn ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng. Đáng lưu ý, ma túy từ Campuchia vận chuyển qua tuyến biên giới Tây Nam tập trung chủ yếu tại các tỉnh biên giới như: Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp... Tuyến địa bàn trọng điểm nhất vẫn là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của tỉnh Tây Ninh, bởi khu vực này nằm trên tuyến đườngg Xuyên Á nối liền thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Phnôm Pênh (Campuchia). Đây cũng là tuyến vận chuyển ma túy của tội phạm quốc tế để đưa ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” vào Campuchia, sau đó xâm nhập vào Việt Nam, rồi trung chuyển sang nước thứ 3.
Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trong thời gian qua rất tinh vi và xảo quyệt, nhưng chủ yếu vẫn là trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng bằng cách ngụy trang, cất giấu trong phương tiện, hàng hóa, hành lý, đồ dùng cá nhân và trong người; dùng phương tiện vận tải đi qua cửa khẩu hoặc đi vòng hai bên cánh gà cửa khẩu. Các đối tượng vận chuyển, giao nhận chặt chẽ và chủ yếu sử dụng mạng xã hội để liên lạc. Người cầm đầu tổ chức, mạng lưới thường là những đối tượng vừa chuyên chở, vừa giám sát người vận chuyển ma túy trong suốt quá trình di chuyển, khi người vận chuyển bị bắt sẽ cắt đuôi, không tìm ra được người nhận; đồng thời thông báo cho chủ hàng cắt liên lạc và không đến địa điểm hẹn trước hoặc trốn khỏi nơi cư trú ngay.
Khi giao “hàng” cho người vận chuyển, chủ hàng thường đặt ma túy ở những nơi quy ước trước để người vận chuyển đến lấy và thực hiện theo chỉ dẫn của chủ hàng hoặc người trung gian. Chúng tổ chức canh đường, lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ, ban đêm, đường vòng, đường tắt, rừng rậm, sông suối, rẫy mía, rẫy mì hoặc trực tiếp vận chuyển bằng xuồng, ghe, máy cày, xe tải... qua biên giới và giao cho nhóm đối tượng từ các tỉnh nội địa lên nhận. Gần đây, đối tượng chủ hàng còn gắn định vị trên gói hàng và bỏ lại trên sát đường biên giới, sau đó gửi vị trí cho đối tượng vận chuyển lên đúng vị trí đã được định vị sẵn lấy hàng và vận chuyển vào nội địa.
Sau khi vận chuyển trót lọt ma túy và tiền chất ma túy qua biên giới, các đối tượng trung chuyển đưa ma túy về các kho ở các quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh, gồm: Quận 12, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè... Bọn chúng ngụy trang trong các loại hàng hóa rồi lợi dụng các doanh nghiệp, công ty vận chuyển hàng hóa để xuất đến các nước, vùng lãnh thổ thứ 3 như: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản...
Sa lưới
Khoảng thời gian cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2024, thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Tây Ninh có được thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Campuchia qua biên giới Tây Ninh, rồi về thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Xác định đây là đường dây vận chuyển ma túy nguy hiểm, Ban chuyên án TN-1024p do lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Tây Ninh và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chủ trì, phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh, Công an huyện Bến Cầu và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP) vào cuộc khám phá.
Hai đối tượng Trần Văn Sướng và Lý Minh Thương cùng tang vật trong vụ án. Ảnh: Ban Chuyên án cung cấp
Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, lực lượng trinh sát thuộc Ban chuyên án TN-1024p phát hiện Trần Văn Sướng (sinh năm 1988) và Lý Minh Thương (sinh năm 1986), cùng trú tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh là những đối tượng chính trong đường dây mua, vận chuyển bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia... Vì là đối tượng cộm cán, luôn nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan Công an tại thành phố Hồ Chí Minh nên các đối tượng chuyển hướng hoạt động ra khu vực biên giới nhằm tránh sự theo dõi, giám sát. Thương và Sướng móc nối với những đối tượng thất nghiệp, thua bạc tại casino ở bên phía Campucchia để vận chuyển ma túy qua biên giới, rồi mang về thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ hoặc đưa ra nước ngoài.
Ngày 6/10, các trinh sát nhận được nguồn tin Trần Văn Sướng và Lý Minh Thương sẽ trực tiếp điều kiển xe ô tô hiệu Toyota màu bạc, loại 7 chỗ ngồi, mang biển kiểm soát 51A-234.04 lên Tây Ninh để vận chuyển ma túy về thành phố Hồ Chí Minh. Nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi để triệt phá đường dây vận chuyển ma túy "khủng" này, Ban chuyên án lập tức ra lệnh cho các mũi trinh sát phòng chống ma túy và tội phạm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tổ chức vây bắt.
Khoảng 1 giờ 50 phút, ngày 7/10, tại khu vực biên giới thuộc xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, khi xe ô tô chở Thương và Sướng cùng số ma túy trên vừa qua địa bàn ấp Long Phi, xã Long Thuận, các tổ công tác của Ban chuyên án TN-1024p bất ngờ tiếp cận. Tại thời điểm trên, khi có hiệu lệnh của lực lượng công an, tài xế xe ô tô không những không chấp hành, mà còn tăng ga vượt lên... Tuy nhiên, các trinh sát đã nhanh chóng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ trấn áp, không chế, không để đối tượng có cơ hội phản kháng theo đúng kế hoạch đã đề ra... Khám xét nhanh trên xe ô tô, lực lượng phá án phát hiện 30kg ma túy đá được 2 đối tượng giấu trong túi du lịch màu đen để phía sau xe.
Tại cơ quan điều tra, mặc dù tang chứng, vật chứng rõ ràng, nhưng Trần Văn Sướng và Lý Minh Thương vẫn kiên quyết chối tội. Tuy nhiên, với những lập luận sắc bén, cộng với tài liệu, chứng cứ thu thập được, Sướng và Thương đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu điều tra, đối tượng Trần Văn Sướng khai nhận, chiều 6/10, sau khi nhận điện thoại từ một đối tượng bên Campuchia, Sướng cùng Thương lên Tây Ninh, đợi đến nửa đêm, cả hai đến địa điểm cất giấu ma túy và bốc hàng lên, khi cả hai vừa di chuyển ra đến địa bàn ấp Long Phi, xã Long Thuận thì bị lực lượng chức năng bao vây, bắt giữ. Từ những thông tin khai thác ban đầu do Sướng và Thương cung cấp, ngay trong đêm, Ban chuyên án cử một tổ trinh sát tiếp tục truy xét, bắt giữ đối tượng nhận hàng ở thành phố Hồ Chí Minh. Đến 6 giờ sáng cùng ngày, các trinh sát đã bắt được đối tượng Đào Trần Anh Khoa, sinh năm 2004, trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh và di lý về Tây Ninh.
Quốc Phong
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/chuyen-hang-khong-ve-ben-post482731.html