Chuyện 'lùm xùm' đòi lại tiền cúng dường tại chùa Phước Quang

Chuyện 'lùm xùm' đòi lại tiền cúng dường tại chùa Phước Quang
5 giờ trướcBài gốc
Cách nay 3 năm, trụ trì chùa Phước Quang và các phật tử có ý định xây dựng tôn tượng Địa tạng vương Bồ Tát tại khuôn viên chùa nên vận động từ nhà hảo tâm, phật tử đóng góp tiền để thực hiện công trình này. Sau 3 năm, tôn tượng Địa tạng vương Bồ Tát đã xây dựng hoàn thành với kinh phí khoảng 700 triệu đồng, do sự cúng dường của nhiều người; trong đó có ông Huỳnh Văn Chiến (tại phường 1, Thị xã Cai Lậy) tự nguyện cúng dường 250 triệu đồng.
Chùa Phước Quang- nơi xảy ra lùm xùm chuyện đòi lại tiền cúng dường.
Tuy nhiên, khi công trình này xây xong thì ông Huỳnh Văn Chiến cho rằng, nhà chùa xây tôn tượng Địa tạng vương Bồ Tát không đúng ý nguyện ban đầu của cá nhân mình nên xảy ra mâu thuẫn và yêu cầu đại đức Thích Thiện Toàn (trụ trì chùa) phải hoàn trả lại số tiền mình đã cúng dường.
Phía nhà chùa cho rằng, toàn bộ số tiền mà các nhà hảo tâm, phật tử cúng dường đều chi cho việc xây dựng tôn tượng theo đúng thiết kế; chùa không còn nguồn nào để hoàn trả lại cho ông Chiến. Sau đó, ông Chiến đã gửi đơn đến Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang, cơ quan chính quyền giải quyết vụ mâu thuẫn này.
Ngày 27/9/2024, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thị xã Cai Lậy đã đến giải quyết vụ “lùm xùm” tại chùa Phước Quang. Hòa thượng Thích Quảng Lộc, Trưởng Ban Trị sự Phật Giáo tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu trụ trì chùa Phước Quang phải kê khai, công khai minh bạch số tiền, hóa đơn chứng từ… đã xây tôn tượng Địa tạng vương Bồ Tát cho các nhà hảo tâm, phật tử và ông Huỳnh Văn Chiến biết để đi đến sự đồng thuận; việc cúng dường tiền cho chùa rồi đòi lại là chuyện hy hữu, rất đáng tiếc. Các bên cần chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm để chấm dứt chuyện lùm xùm không đáng có tại nơi tu hành.
Một phần biên bản làm việc của Ban trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang tại chùa Phước Quang để giải quyết vụ "đòi" lại tiền cúng dường
Dù đến nay, phía chùa Phước Quang đã thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang nhưng phía ông Huỳnh Văn Chiến vẫn chưa chấp nhận và yêu cầu nhà chùa phải hoàn trả đủ số tiền mình đã cúng dường.
Tôn tượng Đại tạng vương Bồ Tát vừa xây xong đã gây mâu thuẫn, người cúng dường đòi lại tiền.
Trao đổi với PV VOV, ông Trần Văn Thức, Chủ tịch UBND Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, đã biết vụ việc này và đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Thị xã đến giải quyết mâu thuẫn giữa chùa Phước Quang và người đòi lại tiền cúng dường, sớm ổn định tình hình tại đây.
Còn luật gia Nguyễn Văn Giáp (Hội Luật gia Tiền Giang) cho rằng, việc cho đi hay gọi là cúng dường dù trong Đạo hay ngoài đời, mà đòi lại là không đúng quy định của pháp luật. Tài sản cho đi với mọi hình thức thì quyền sử dụng là của người nhận, người cho không có quyền đòi lại.
Nhật Trường/VOV-ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/chuyen-lum-xum-doi-lai-tien-cung-duong-tai-chua-phuoc-quang-post1131048.vov