Chuyện nhập siêu từ 3 thị trường lớn nhất

Chuyện nhập siêu từ 3 thị trường lớn nhất
2 giờ trướcBài gốc
Tuy nhiên, có 3 thị trường giao thương lớn Đồng Nai luôn phải nhập siêu là: Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Đây cũng là 3 thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Đồng Nai. Khi kim ngạch xuất khẩu của tỉnh càng tăng thì nhập siêu từ 3 thị trường này càng nhiều. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu của tỉnh trên đà hồi phục nhanh nên kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc tăng từ 12,2-20,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp ở Đồng Nai đã nhập siêu hơn 4 tỷ USD.
Việc nhập khẩu hàng hóa (đa số là nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp) tập trung quá lớn vào một vài thị trường sẽ không tốt cho phát triển sản xuất. Trên thế giới, trong 4-5 năm trở lại đây, các tập đoàn đa quốc gia đã ngồi lại với nhau và thống nhất sẽ phân bổ lại chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa để không quá lệ thuộc vào một vài thị trường lớn. Như vậy, khi xảy ra những biến động lớn về thiên tai, dịch bệnh, chính trị… sẽ không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Vì thế, những năm gần đây, đã có sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ một số nước lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ về các nước khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Đồng Nai là nơi đón dòng dịch chuyển chuỗi cung ứng giúp cho sản xuất công nghiệp, xuất khẩu của tỉnh có những bước tăng trưởng khá. Tuy là trung tâm sản xuất công nghiệp, xuất khẩu lớn với rất nhiều sản phẩm nhưng việc kết nối các doanh nghiệp để cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau còn hạn chế. Do đó, Đồng Nai phải tăng nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc.
Theo chia sẻ của một số chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn đang leo thang. Nhiều nhà máy của Trung Quốc đã dời sang Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Nếu các địa phương không thẩm định, quản lý chặt chẽ các dự án, có thể sẽ xảy ra tình trạng các nhà máy dời sang Đồng Nai chỉ để lắp ráp sản phẩm và gắn tên “Made in Vietnam”. Sau đó, sản phẩm sẽ được xuất khẩu sang Mỹ để hưởng các ưu đãi về thuế. Điều này có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến hàng hóa, uy tín của Việt Nam.
Khánh Minh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/chuyen-nhap-sieu-tu-3-thi-truong-lon-nhat-4467d29/