Chuyện những cành Calla Lily xuất khẩu

Chuyện những cành Calla Lily xuất khẩu
5 giờ trướcBài gốc
Calla Lily trồng tại Bonnie Farm
Công ty TNHH Bonnie Farm, một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chuyên trồng và xuất khẩu hoa tại xã Trạm Hành, TP Đà Lạt đang có vườn Calla Lily lớn phục vụ thị trường Nhật Bản. Anh Hà Văn Mạnh, cán bộ quản lý Bonnie Farm cho biết, Calla Lily còn được người nông dân gọi là Rum, cũng có doanh nghiệp gọi tên Việt hóa thành hoa viên hi. Đây là loại hoa có hình dáng giống loa kèn, màu sắc đa dạng và mang ý nghĩa tốt đẹp, được người yêu hoa ưa chuộng. Hoa có nguồn gốc Nam Phi, Calla Lily được trồng rộng rãi nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Đà Lạt.
Trồng Calla Lily không khó nhưng để có những cành hoa xuất khẩu đạt chuẩn, doanh nghiệp tốn không ít thời gian và công sức. Anh Hà Văn Mạnh cho biết: “Đầu tiên trồng Calla Lily xuất khẩu yêu cầu phải là giống có bản quyền, giống được nhập từ các công ty chính thống. Vòng đời của một cây Calla rất lâu, rất tốn công, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư công sức rất nhiều. Đặc biệt, Calla Lily phải được trồng trong nhà kính vì cây trồng từ củ, nếu không quản lý được lượng nước sẽ gây thối củ, chết cây”.
Theo anh Hà Văn Mạnh, một cây Calla Lily từ lúc trồng tới lúc ra bông có thể phải tới 18 tháng. Đầu tiên, cây mô nhỏ xíu được trồng lần đầu, trồng cây mô ra củ giống. Sau 6 tháng, củ từ cây mô đạt chuẩn thu hoạch, được đào lên và cho ngủ trong kho lạnh từ 2-4 tháng. Sau quãng thời gian ngủ, tích lũy đủ sức sống, củ được rã đông, trồng tiếp tục trong 6 tháng để ra củ to. Loại củ to này được thu hoạch rồi mới mang ra trồng thương phẩm. Loại củ này được trồng sau 2 tháng bắt đầu có thu hoạch những bông Calla Lily đầu tiên. Quy trình trồng hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo thời gian ngủ đông với nhiệt độ thấp, giống như điều kiện tự nhiên nơi quê hương của loại hoa này.
Sau quá trình trồng - thu hoạch - củ ngủ đông - tiếp tục trồng ra hoa thương phẩm, cây Calla Lily vẫn còn rất nhiều những điều kiện để đạt chuẩn xuất khẩu. Là loại cây hoa ít bệnh nhưng Calla Lily bị ảnh hưởng bởi một sinh vật gây hại, đó là con bọ trĩ. Vì vậy, trong vườn Calla Lily, việc giám sát, bảo vệ thực vật được xử lý rất nghiêm ngặt để diệt bọ trĩ. Các dải băng vàng, dính được sử dụng quanh vườn để giảm các côn trùng gây hại. Phun thuốc gì, kỹ thuật phun ra sao, doanh nghiệp đều phải đáp ứng đúng yêu cầu của đối tác để đảm bảo an toàn.
“Với hàng xuất khẩu, thời điểm thu hoạch và công nghệ sau thu hoạch cũng đòi hỏi quy trình chặt chẽ, đúng yêu cầu của đối tác”, anh Hà Văn Mạnh cho biết. Như Calla Lily, Bonnie Farm luôn thu hoạch vào buổi sáng sớm để đảm bảo cây được tươi, tránh mất nước, gây mềm cây. Ngay sau khi thu hoạch, hoa được đưa vào kho, qua xử lý diệt sạch các côn trùng gây hại cũng như sử dụng thức thuốc dưỡng hoa tươi, Calla Lily được chuyển sang thị trường Nhật theo đường bay. Chỉ 24 tiếng sau, những cành Calla Lily đủ màu đã tới được sàn giao dịch hoa của đối tác Nhật Bản.
Anh Hà Văn Mạnh chia sẻ: “Quy trình sau thu hoạch xuất khẩu hoa được công ty đảm bảo hết sức chặt chẽ. Thị trường Nhật Bản sợ nhất trong hoa còn sót các loại côn trùng gây hại. Chỉ cần trong hoa dính một côn trùng gây hại, lô hàng sẽ bị hủy bỏ, tiêu hủy ngay lập tức và công ty sẽ chịu thiệt hại rất lớn, thậm chí mất thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp chúng tôi luôn đảm bảo quy trình xử lý sau thu hoạch nghiêm khắc, chặt chẽ, đảm bảo cành hoa sạch sâu bệnh”. Quy trình xử lý trong kho lạnh từ 24 - 30 tiếng, đảm bảo diệt sạch các nguy cơ từ vi sinh vật gây hại.
Được biết, thị trường Nhật Bản ưa chuộng các loại hoa nhiều màu, vì vậy Bonnie Farm trồng hàng chục loại màu sắc khác nhau, vàng, hồng, tím, màu loang... Sau khi thu hoạch và trải qua quá trình xử lý sau thu hoạch đúng kĩ thuật, một cành Calla Lily có thể cắm trong 15 ngày. Hiện Bonnie farm đang trồng 3 ha Calla Lily, cắt cành xuất khẩu 10 ngàn cành hoa/tuần. Tới khoảng tháng 10, công ty xuống giống 10 ha Calla Lily là để phục vụ cho thị trường ngày tết Nhật Bản. Được biết, Calla Lily trắng và vàng là hai màu được thị trường Nhật Bản ưa chuộng nhất, phù hợp với yêu cầu của đối tác. Ngoài ra còn rất nhiều màu sắc khác của Calla Lily cũng được Bonnie Farm trồng để tăng sự lựa chọn cho đối tác.
Qua những ngày ngủ yên trong đất, dưới bàn tay chăm sóc, những bông Calla Lily khoe sắc giữa đất trời phố núi, theo cánh máy bay tới với những thị trường nơi xa...
DIỆP QUỲNH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/kinh-te/202410/chuyen-nhung-canh-calla-lily-xuat-khau-7802cb9/