Đạo diễn, tác giả kịch bản Quang Thảo cho biết: "Truyện Kiều là một tác phẩm tuyệt vời, có quá nhiều chất liệu để khai thác, về văn học cũng như về cuộc sống và con người. Cái khó ở đây là Truyện Kiều đã quá quen thuộc với người Việt, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường và cũng không xa lạ gì với những vị trưởng bối trong các ngành học thuật. Vì thế, tôi đã chọn con đường riêng cho kịch bản của mình, đó là cảm tác từ chính Truyện Kiều để có những sáng tạo mới. Bản thân tôi cũng đã phải mất nhiều công sức và thời gian để thuyết phục ban lãnh đạo Idecaf cho thực thi dự án nghệ thuật tầm vóc này".
Dưới bóng giai nhân được xem là dự án kịch quy mô của sân khấu chính kịch
Theo Quang Thảo, kịch bản Dưới bóng giai nhân được phổ thêm những diễn biến mới mẻ, lồng ghép vào đó những yếu tố nhân văn thời đại. Bằng phong cách dàn dựng hiện đại, Dưới bóng giai nhân sẽ là một cách kể khác về Kiều và những cái tên tưởng chừng như đã rất quen thuộc. Thêm vào đó một số nhân vật và sự kiện hư cấu không có trong nguyên tác.
Song song, chầu văn và ngâm Kiều là các chất liệu nghệ thuật đậm chất Việt được sử dụng, làm dày thêm hồn dân tộc cho vở diễn. Con số ấn tượng 14 màn trong vở kịch cũng khiến giới chuyên môn và khán giả thêm mong đợi ngày tận mắt thưởng thức, để thấy các thủ pháp nghệ thuật chuyển màn nào sẽ được đạo diễn Quang Thảo áp dụng.
"Mọi thứ đều sẽ chuyển mình. Tôi bây giờ cũng không chỉ là Quang Thảo của kịch thiếu nhi. Những trải nghiệm và lăn lộn trên khắp các sân khấu kịch TP HCM, đặc biệt là tại chính Idecaf này, đã cho tôi nhiều sự trưởng thành trong nghệ thuật cũng như vốn sống nghệ sĩ. Tôi tự tin với ekip thực hiện Dưới bóng giai nhân của Idecaf, tự tin với cộng sự và cả dàn diễn viên, nghệ sĩ thực lực mà Idecaf đang có, đang được cộng tác. Tôi mong và tin là chúng tôi sẽ làm nên một Kiều rất khác, rất mới và đầy bất ngờ, một bữa tiệc nghệ thuật dâng tặng công chúng từ một Idecaf mới"- đạo diễn Quang Thảo chia sẻ.
Dàn diễn viên của Dưới bóng giai nhân
Dàn diễn viên, nghệ sĩ tham gia Dưới bóng giai nhân thực sự đến với nhau như duyên và nợ. Đơn cử như trường hợp của NSƯT Mỹ Duyên và Hồng Ánh. Hai nữ nghệ sĩ đều có xuất thân từ nghệ thuật múa, cùng nổi danh từ các bộ phim truyện trong thời kỳ hoàng kim của điện ảnh "Nhà nước". Hai người từng gặp và song hành từ sàn diễn thời trang của những chương trình Duyên dáng Việt Nam, phá cách trong kịch bikini (Sát thủ hai mảnh) đình đám một thời, rồi sau này là những dự án phim truyền hình (Cây táo nở hoa) hay phim điện ảnh trăm tỷ (Tháng năm rực rỡ) và dĩ nhiên là nhiều những vở diễn tại chính Nhà hát Kịch Idecaf.
Theo những tiết lộ đầu tiên của ekip, trong Dưới bóng giai nhân, Hồng Ánh sẽ thủ vai Thúy Kiều còn Mỹ Duyên sẽ hóa thân thành Đạm Tiên – nhân vật được coi là bóng ma tiền kiếp, gương soi số phận của Kiều trong nguyên tác. Bên cạnh Hồng Ánh và NSƯT Mỹ Duyên, sự tìm về chính kịch còn gợi nhắc nhiều kỉ niệm với nghệ sĩ Thanh Thủy, Hoàng Trinh và NSƯT Đại Nghĩa, khi chính những nghệ sĩ tên tuổi này từng một thời góp mặt cùng nhau trong vở kịch cổ trang Bí mật vườn Lệ Chi ngày ấy.
Song song, vở diễn còn ghi nhận sự kết hợp ăn ý của đôi bạn nghệ thuật, cặp đôi "sóng thần" Quang Thảo – Đình Toàn. Theo chia sẻ của đạo diễn Quang Thảo, ngoài việc đảm nhận vai diễn nhân vật gian hùng Hồ Tôn Hiến, Đình Toàn còn hỗ trợ anh rất nhiều trong khâu dàn dựng các đại cảnh và biên đạo múa cho các nghệ sĩ bạn diễn.
"Sẽ có hơn 200 bộ trang phục cổ trang được thiết kế và sản xuất dành riêng cho Dưới bóng giai nhân. Cũng theo mong muốn của đạo diễn Quang Thảo, chúng tôi đã mời nhạc sĩ Văn Tứ Quý đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc cho dự án. Cũng đã khá lâu rồi, kể từ sau Tiên Nga, Idecaf mới "chơi lớn", đầu tư quy mô về mọi mặt. Tất cả, cho một mong muốn sau cùng: một tác phẩm chính kịch tầm vóc, một lần nữa khẳng định tên tuổi của nhà hát"- ông Huỳnh Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Sân khấu – Nghệ thuật Thái Dương, đơn vị chủ quản của Nhà hát kịch Idecaf không giấu tham vọng về một sân khấu kịch trong "thời kỳ mới".
Sẽ có hơn 200 bộ trang phục được đầu tư riêng cho vở diễn
"Chúng tôi có một mong muốn, đó là khi nhắc về Idecaf, công chúng và giới chuyên môn sẽ không chỉ nhắc tới những vở diễn cũ được làm mới, hoặc những vở diễn mới nối dài từ những thành công cũ, cho dù đó là những thứ làm nên tên tuổi của Idecaf một thời. Điều Idecaf hướng tới là phải có thêm nhiều những tác phẩm chính kịch đáng giá để dành tặng khán giả. Đức Thượng Công tả quân Lê Văn Duyệt được coi là viên gạch đầu tiên đặt nền móng củng cố lại mảng chính kịch của nhà hát. Còn với Dưới bóng giai nhân, chúng tôi tin rằng đây sẽ là vở diễn tạo thêm một bộ khung vững chắc cho ngôi nhà nghệ thuật Idecaf"- ông Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ.
Cũng theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Dưới bóng giai nhân sẽ là một trong những dự án được Idecaf dồn nhiều nhân lực và tài lực trong thời gian tới đây. Tuy chưa tiết lộ về tổng mức đầu tư, nhưng nhìn vào con số diễn viên lên đến hơn 50 người, bao trọn nhiều tên tuổi kịch nói phía Nam, cũng có thể thấy quy mô và quyết tâm của ông bầu bền bỉ với sân khấu này.
Vở diễn sẽ được phúc khảo trong tháng 11 và công diễn phục vụ công chúng yêu mến sân khấu kịch nói Sài Gòn bắt đầu từ tháng 12/2024 tại Nhà hát Bến Thành./.
Hà An