Chuyện về người truyền lửa và lan tỏa yêu thương tại THCS Lĩnh Nam

Chuyện về người truyền lửa và lan tỏa yêu thương tại THCS Lĩnh Nam
2 giờ trướcBài gốc
Cô giáo Trần Lệ Khanh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường và Ban phụ huynh trao quà cho 30 em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh HM
Đối rất nhiều người, việc một trường THCS nằm trong khu dân cư nghèo, có tới trên 700 học sinh (chiếm tỷ lệ trên 30%) sinh sống ngoài bãi sông Hồng có học sinh đi thi “Tìm kiếm Tài năng Toán học Quốc tế ITMC 2024” đoạt giải là một bất ngờ. Mang danh "Trường làng" mà có giải là chuyện "xưa nay hiếm".
Nhưng những ai am hiểu về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nơi đây, đặc biệt là những đóng góp thầm lặng của Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trần Lệ Khanh thì thấy đây là kết quả tất yếu. Một nhà trường nằm trong địa bàn dân cư kinh tế chưa mấy phát triển nhưng 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 2065 học sinh (43 lớp) luôn đoàn kết, yêu thương nhau thì việc khó mấy cũng sẽ trở thành dễ.
5 cô và trò trường THCS Lĩnh Nam trên đất Thái Lan. Ảnh LN
Một tập thể đoàn kết
Trường THCS Lĩnh Nam thành lập từ năm 1966, nhiều giáo viên trong trường trong đó có Hiệu trưởng Trần Lệ Khanh vốn là học sinh của nhà trường. Chính vì vậy, đã từ lâu nhà trường chính là ngôi nhà thứ 2 của nhiều người. Đây là một tập thể mà kể cả khi khó khăn hay thuận lợi thì mọi người đều đoàn kết đúng nghĩa “chị ngã, em nâng”, trong công việc chuyên môn lẫn sinh hoạt luôn “có trên, có dưới” là điều bất cứ ai từng công tác tại mái trường này cũng đều thừa nhận.
Xuất phát từ quan điểm, muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi, nên từ năm 2015 khi được giao cương vị Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Trần Lệ Khanh đã động viên các giáo viên đi học nâng cao trình độ, đến nay 57 giáo viên biên chế có 05 Thạc sĩ, 50 cử nhân đại học (Trên chuẩn và đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 9%). Các thầy, cô giáo nơi đây đang ngày càng chứng tỏ mình là tấm gương sáng, tận tâm với nghề, tận tụy với học trò, chung tay xây dựng thương hiệu trường
Nói về thành tích học tập, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Tạ Việt Dũng tự hào, tuy chỉ là “trường làng” nhưng năm học vừa qua Trường THCS Lĩnh Nam được 4 giải Toán quốc tế, 55 giải Toán quốc gia, 8 giải Hội thi STEM cấp Quận, 126 giải TDTT trong đó có 28 giải Nhất, về chất lượng dạy và học nằm trong tốp đầu trong 673 trường THCS của Thành phố. Trong đó, Đảng ủy, chính quyền phường đánh giá vai trò rất lớn của người đứng đầu là cô giáo Trần Lệ Khanh.
Một tập thể luôn đoàn kết, hướng tới mục tiêu dạy tốt, học tốt. Ảnh TA
Lan tỏa yêu thương
Nói đến Hiệu trưởng Trần Lệ Khanh, nhiều đồng nghiệp, phụ huynh không chỉ muốn nhắm đến “thành tích Vàng” công tác dạy mà học nhiều năm qua mà mọi người muốn nói nhiều hơn, đó chính tình cảm của cô hiệu trưởng và từ cô truyền đến tập thể giáo viên nhà trường đến những học sinh học lực yếu, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Năm học vừa qua, Hiệu trưởng Trần Lệ Khanh đã khảo sát, lên kế hoạch dạy miễn phí cho 169 học sinh tiếp thu chậm, giúp đỡ 4 em khuyết tật hòa nhập. Nhiều năm qua, nhà trường dưới sự lãnh đạo của Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trần Lệ Khanh đã luôn quan tâm đến các đối tượng chính sách, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm học vừa qua, quỹ “Nhà giáo Hoàng Mai đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn” của trường đã tặng sách giáo khoa, thiết bị, đồ dùng học tập, đồng phục, tặng bảo hiểm, hỗ trợ gia đình học sinh gặp khó khăn với số tiền 119.000.000đ/tháng.
Trường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Hoàng Mai, phường Lĩnh Nam tặng 09 xe đạp cho học sinh, phối hợp với các ngân hàng Viettinbank, VPbank, Tập đoàn Gold Point tặng học bổng cho 12 học sinh nghèo, tổng giá trị 102 triệu đồng. Tập thể nhà trường đã “nhường cơm, sẻ áo” đóng góp 12 quỹ nhân đạo, từ thiện cho địa phương, với số tiền trên 200 triệu đồng.
Nhiều thế hệ học sinh Lĩnh Nam sẽ nhớ mãi về một mái trường yêu thương đong đầy, sống trách nhiệm với cộng đồng.
Trong đợt bão lũ vừa qua, nằm trong địa bàn xung yếu, có ngày nhà trường phải cho học sinh nghỉ học vì nước sông Hồng dâng cao, quá báo động cấp 2. Nhiều gia đình giáo viên cũng bị thiệt hại, nhưng cô giáo Trần Lệ Khanh và các đồng nghiệp không nghỉ, mọi người chia nhau đi thống kê các gia đình học sinh bị thiệt hại để cùng Ban phụ huynh tặng quà ngay cho 30 em gia đình bị ảnh hưởng bão, lụt nặng nề.
Cán bộ, giáo viên nhà trường còn quyên góp ủng hộ học sinh trường Tiểu học và THCS Minh Chuẩn (tỉnh Yên Bái) 31 triệu đồng. Nói đến việc tích cực lan tỏa yêu thương, cô giáo Trần Lệ Khanh tâm sự: Tôi là người dân vùng bãi của chính vùng đất nghèo Lĩnh Nam này, bao nhiêu năm đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh rất đáng thương, vì thế hễ làm được gì cho các con, nhất là những học sinh nghèo, tôi và giáo viên nhà trường đều sẵn sàng.
Thảo Chi
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/chuyen-ve-nguoi-truyen-lua-va-lan-toa-yeu-thuong-tai-thcs-linh-nam.html