Cổ phiếu bất động sản công nghiệp tăng bền

Cổ phiếu bất động sản công nghiệp tăng bền
5 giờ trướcBài gốc
Bất động sản công nghiệp đang hưởng lợi từ xu hướng dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam
Lực đẩy từ dòng chảy vốn ngoại
Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vốn thực hiện của các dự án FDI ước đạt 14,15 tỷ USD, tăng trưởng 8% so với năm 2023.
Trong một chia sẻ với Báo Đầu tư, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán KBC) cho hay, Việt Nam đang có ưu thế trong việc thu hút dòng vốn FDI trong xu hướng dịch chuyển đầu tư toàn cầu. Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam kéo theo nhu cầu thuê nhà xưởng, đất công nghiệp tăng cao, tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản công nghiệp.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư. Tại sự kiện, 18 dự án đầu tư quy mô lớn đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, có các dự án có vốn đầu tư nước ngoài như Dự án nhà máy FCPV Foxconn Bắc Ninh của Foxconn Singapore, với tổng vốn đầu tư 383,3 triệu USD; Dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam với vốn đầu tư tăng thêm 1,07 tỷ USD; Dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện Goertek, tổng vốn 280 triệu USD…
Bên cạnh đó, tỉnh còn trao biên bản ghi nhớ cho Dự án Sản xuất màn hình và các linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Yên Phong của Samsung Display, với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD; Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall của Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam với tổng vốn đầu tư 190 triệu USD.
Hoạt động thu hút đầu tư đang diễn ra sôi nổi ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngày 6/9/2024, Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh của nhà đầu Future Enterprises Pte. Ltd. (Singapore) tại lô B21.01, Khu công nghiệp Becamex Bình Định. Dự án có diện tích 7 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương 80 triệu USD). Nhà máy có công suất thiết kế 5.400 tấn sản phẩm/năm, phục vụ thị trường xuất khẩu. Theo kế hoạch, đến năm 2028, dự án sẽ đi vào hoạt động chính thức.
Hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Becamex Bình Định được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại và có đầy đủ dịch vụ phục vụ phát triển dự án. Đến nay, Khu kinh tế Nhơn Hội có tổng số dự án đăng ký đầu tư là 131 dự án, với tổng vốn đầu tư 135.212 tỷ đồng; trong đó, có 17 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 859 triệu USD.
Bình Định đang kêu gọi đầu tư từ 12 quốc gia, gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Israel, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Singapore.
Ngày 18/9, Cục Dữ trự liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức thông qua chính sách giảm 0,5%/năm lãi suất, đưa lãi suất chính sách về mức 4,75 - 5%/năm, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục lộ trình hạ lãi suất với dự kiến giảm thêm 0,5%/năm từ nay đến cuối năm. Theo ông Ngô Quốc Hưng, Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS, việc Fed hạ lãi suất giúp áp lực tỷ giá USD/VND “hạ nhiệt”, hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. Môi trường vĩ mô ổn định giúp Việt Nam tăng sức hấp dẫn với dòng vốn ngoại.
Sức bật từ nội lực
Những doanh nghiệp có sẵn lợi thế về quỹ đất lớn như LBC, SZC, VGC... được đánh giá sẽ có đà tăng trưởng bứt phá.
Những doanh nghiệp có sẵn lợi thế về quỹ đất lớn như KBC, SZC, BCM, VGC… được đánh giá sẽ có đà tăng trưởng bứt phá khi nhu cầu thuê nhà xưởng, văn phòng tại các khu công nghiệp gia tăng mạnh trong thời gian tới.
Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, KBC hiện sở hữu đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê cùng các dự án sắp hoàn tất thủ tục pháp lý trong năm 2024. Ước tính KBC sẽ cho thuê 157 ha khu công nghiệp trong năm 2024, tương ứng với doanh thu 5.422 tỷ đồng, chủ yếu tại Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh (Bắc Ninh), Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), Khu công nghiệp Tân Phú Trung (TP.HCM), các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Long An, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (Hải Phòng).
Khu công nghiệp Tràng Duệ được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho KBC trong giai đoạn 2024 - 2025. Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được đánh giá sẽ thu hút các dự án FDI vào thuê, đặc biệt là khi Khu công nghiệp Tràng Duệ 1 và 1 bên cạnh đã có sự hiện diện đông đảo của các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Becamex (mã chứng khoán BCM) gần đây liên tục mở rộng hoạt động. Sau khi rót 780 tỷ đồng để sở hữu 40% vốn cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước (chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp và dân cư Becamex Bình Phước có tổng diện tích hơn 4.600 ha), mới đây, Becamex đã quyết định góp thêm hơn 19 tỷ đồng trong đợt tăng vốn của Becamex - Bình Phước.
Becamex hiện sở hữu quỹ đất khu công nghiệp lớn tại Bình Dương. Tổng diện tích của các khu công nghiệp hiện hữu của doanh nghiệp vào khoảng 4.000 ha, trong đó có khoảng 2.900 ha đất cho thuê khu công nghiệp. Trong đó, Khu công nghiệp Cây Trường đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, dự kiến đi vào hoạt động từ quý III/2025. Do phần đất xây khu công nghiệp này thuộc đất trồng cây cao su nên việc giải phóng mặt bằng sẽ thuận lợi. VNDIRECT kỳ vọng khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp này sẽ giúp doanh thu của Becamex đạt mức tăng trưởng 60% trong năm 2025 và tăng 14% trong năm 2026.
Trong khi đó, tại Tổng công ty Viglacera (mã chứng khoán VGC), theo dự phóng của Công ty Chứng khoán SSI, Công ty có thể cho thuê 180 ha đất khu công nghiệp trong năm 2024, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu tại các khu công nghiệp Yên Phong IIC, Thuận Thành và Phú Hà.
Tình hình cho thuê đất tại Công ty cổ phần Sonadezi (mã chứng khoán SZC) - chủ đầu tư các khu công nghiệp Châu Đức, Hữu Phước cũng khá tích cực. Theo Công ty Chứng khoán DSC, tính tới giữa năm 2024, diện tích đất công nghiệp đã ký biên bản ghi nhớ cho thuê của Sonadezi đạt 30 ha, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách hàng lớn là Electronic Tripod Việt Nam cho thuê khoảng 18 ha. Giá thuê trung bình khoảng 95 USD/m2/chu kỳ thuê, doanh thu cho thuê lên đến hơn 400 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu nhóm bất động sản khu công nghiệp đã ghi nhận đà tăng tích cực, đặc biệt trong phiên 24/9. Tính từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp ghi nhận tăng trưởng hai chữ số như SZC tăng hơn 30%, IDC tăng hơn 40%... Nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp có tính bền vững với động lực lớn từ dòng vốn FDI tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm và kéo dài sang các năm tới.
Hải Minh
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/co-phieu-bat-dong-san-cong-nghiep-tang-ben-post354818.html