Cổ phiếu nào dễ tăng giá trong môi trường lãi suất thấp?

Cổ phiếu nào dễ tăng giá trong môi trường lãi suất thấp?
3 giờ trướcBài gốc
Chứng khoán Việt Nam được dự báo diễn biến tích cực từ nay đến cuối năm. Ảnh: Phương Lâm.
Thị trường chứng khoán toàn cầu và Việt Nam đang đón nhận hàng loạt thông tin tích cực, đặc biệt là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có lần đầu tiên cắt giảm lãi suất sau 4 năm. Động thái này cũng ngân hàng trung ương Mỹ cũng kết thúc giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát và khởi đầu cho giai đoạn nới lỏng.
Quyết định hợp lý
Việc Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % đợt này được nhiều chuyên gia nhận định là quyết định phù hợp với kỳ vọng thị trường. Trước đó, các chuyên gia đánh giá xác suất cho kịch bản này lên tới 63%.
Theo quan điểm của quỹ đầu tư Dragon Capital, việc Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % cùng bài phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell cho thấy sự tự tin vào xu hướng giảm của lạm phát cũng như mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Do đó, các lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa phải là mối quan tâm hàng đầu.
Quyết định của Fed đã mang lại những tác động tích cực rõ rệt, trước hết giúp giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái. Hiện tại, tỷ giá giữa Đồng Việt Nam so với đồng bạc xanh đang dao động quanh mức 24.650 đồng/USD và tiền Đồng đã tăng giá hơn 3% so với 2 tháng trước.
Ngoài ra, việc Fed cắt giảm lãi suất cũng tạo tiền đề cho lãi suất huy động và cho vay tại Việt Nam ổn định hơn, góp phần thúc đẩy giải ngân cho đầu tư công và tăng trưởng tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ.
Kịch bản Fed cắt giảm 0,5 điểm % phù hợp với dự báo của giới quan sát. Ảnh: CNN.
Có quan điểm cho rằng việc Fed mạnh tay giảm lãi suất là do nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường tại Công ty Chứng khoán VNDirect, cho rằng góc nhìn này không toàn diện.
Mặt khác, trong bối cảnh lạm phát thấp hơn dự báo và thị trường việc làm xuất hiện những mối lo ngại dù vẫn trong tầm kiểm soát thì việc Fed cắt giảm lãi suất mạnh tay lại rất logic.
“Việc cắt giảm 0,5 điểm % lãi suất điều hành giống như một sự can thiệp trước của Fed hơn là một hành động chữa cháy khi mọi thứ đã quá muộn màng”, vị chuyên gia chia sẻ.
Cùng với động thái hạ lãi suất, Fed cũng đưa ra những thay đổi khá nhất quán như hạ dự báo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE (thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng) về mức 2,3% vào cuối năm nay và tiếp tục giảm về 2,1% vào cuối năm 2025.
Về tỷ lệ thất nghiệp, Fed nâng mức dự báo lên 4,4% vào cuối năm nay và cho rằng mức này sẽ duy trì cho tới hết năm 2025. Về tăng trưởng kinh tế, Fed dự báo mức tăng 2,1% trong năm nay và 2% vào năm tới, không thay đổi so với dự báo đưa ra hồi tháng 6.
“Phản ứng tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ sau động thái của Fed cũng củng cố cho kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ”, ông Đinh Quang Hinh nhận định.
Cổ phiếu nào hưởng lợi?
Các chuyên gia quỹ Dragon Capital cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ quyết định của Fed.
Khi lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các công ty sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó tăng trưởng lợi nhuận. Điều này sẽ tác động tích cực đến giá trị doanh nghiệp, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.
“Việt Nam đang đứng trước một chu kỳ tăng trưởng mới với chu kỳ chính sách mới. Chính trị ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường tài chính quốc tế thuận lợi, và lợi nhuận doanh nghiệp trên đà hồi phục”, Dragon Capital cho biết.
Thực tế, 40% doanh nghiệp niêm yết trên HoSE đã tăng trưởng hơn 20% trong 2 quý gần nhất với 48% doanh nghiệp tăng trưởng quý ở mức 2 chữ số.
Cùng với đó, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024, trong đó sửa đổi các quy định về ký quỹ cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, sẽ là động lực quan trọng giúp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong tương lai.
Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường tại VNDirect. Ảnh: NVCC.
Theo ông Hinh, xu hướng giảm lãi suất của Fed sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế và thị trường tài chính - tiền tệ. Động thái này sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, qua đó tác động tích cực tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường đang chiếm gần 30% tổng giá trị xuất khẩu.
Việc Fed giảm lãi suất cũng khiến USD suy yếu, giảm áp lực tỷ giá USD/VND và lạm phát, qua đó tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước linh hoạt hơn trong điều hành chính sách tiền tệ, chuyển hướng ưu tiên sang hỗ trợ thanh khoản hệ thống và duy trì môi trường lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Vị chuyên gia duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ nay tới cuối năm với kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm ngay năm nay.
Bên cạnh câu chuyện nới lỏng chính sách tiền tệ, việc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong quá trình nâng hạng thị trường cũng tạo động lực tích cực.
“Những nhịp điều chỉnh nếu có của thị trường trong thời gian tới sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp”, vị chuyên gia khuyến nghị.
Minh Khánh
Nguồn Znews : https://znews.vn/co-phieu-nao-de-tang-gia-trong-moi-truong-lai-suat-thap-post1499554.html