Cổ phiếu Ngân hàng là 'chân ái' trong diễn biến thị trường hiện nay

Cổ phiếu Ngân hàng là 'chân ái' trong diễn biến thị trường hiện nay
4 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo tổng quan thị trường chứng khoán tháng 9 của Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS), chỉ số VN-Index đã có một tháng đầy biến động, khi đầu tháng giảm điểm từ vùng 1.290 điểm xuống vùng 1.240 điểm, ngay sau đó lại quay đầu hồi phục và tiến đến vùng 1.300 điểm lần thứ 5 kể từ đầu năm 2024. Vùng đỉnh cũ 1.300 điểm vẫn luôn xuất hiện áp lực bán và VN-Index đang nằm trong xu hướng đi ngang với vùng hỗ trợ là 1.170 điểm và kháng cự mạnh 1.300 điểm.
Cổ phiếu Ngân hàng có hiệu suất sinh lời khá tốt trong tháng qua.
Trong nhịp hồi phục nửa cuối tháng 9, nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm dẫn dắt đà tăng của chỉ số khi dòng tiền có sự lan tỏa đều và nhiều cổ phiếu vượt đỉnh như ACB, CTG, MBB… Sự quay trở lại của nhóm ngân hàng cũng giúp đà tăng của chỉ số có phần bền vững hơn.
Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu thép có dấu hiệu tạo đáy ngay khi Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế vào ngày 24/9. Nhóm cổ phiếu bất động sản đã có sự hồi phục đáng kể sau giai đoạn giảm sâu. Nhiều cổ phiếu như DXG, PDR, và VHM ghi nhận mức tăng đáng kể, nhờ vào các thông tin tích cực liên quan đến việc điều chỉnh chính sách và mở bán các dự án trọng điểm.
Về thanh khoản, giá trị giao dịch tính đến ngày 30/9 đạt 259 nghìn tỷ đồng, sụt giảm mạnh so với tháng trước. Thanh khoản thị trường ảm đạm cho thấy tâm lý giằng co và chờ đợi của nhà đầu tư. Điểm tích cực là dòng tiền của nước ngoài và tổ chức có dấu hiệu quay trở lại. Khi dòng tiền có phần dè dặt và lưỡng lự, nhóm ngân hàng hút tiền, còn các nhóm ngành khác lại có diễn biến khá ảm đạm.
Trong bối cảnh chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn đang neo ở vùng đỉnh và chỉ số chứng khoán Trung Quốc hồi phục 20% từ đáy, cùng với sự tăng giá và những câu chuyện của nhóm ngân hàng giúp VN-Index có xác suất có thể vượt được vùng cản cứng 1.300 điểm, tuy nhiên sẽ có rung lắc mạnh quanh vùng này.
Chuyên gia của VFS đã đưa ra 2 kịch bản thị trường. Ở kịch bản tích cực, phe mua áp đảo phe bán cùng với sự đồng thuận của chứng khoán quốc tế, khi đó, VN-Index vượt 1.300 điểm thuyết phục.
Song, cũng không loại trừ một kịch bản khác, kém khả quan khi sự lưỡng lự giữa phe mua và phe bán vẫn tiếp diễn, VN-Index có thể tiếp tục rung lắc quanh 1.290 điểm.
Bảo Ngọc
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/co-phieu-ngan-hang-la-chan-ai-trong-dien-bien-thi-truong-hien-nay.html