Cổ phiếu Nvidia lập đỉnh mới, vốn hóa vượt 3.400 tỷ USD

Cổ phiếu Nvidia lập đỉnh mới, vốn hóa vượt 3.400 tỷ USD
5 giờ trướcBài gốc
Nvidia tạo nên cơn sốt trí tuệ nhân tạo, đặc biệt trong thị trường chip đào tạo và suy luận AI. Ảnh: Bloomberg.
Ngày 14/10, cổ phiếu Nvidia đã đạt mức cao kỷ lục mới khi Phố Wall chuẩn bị cho mùa báo cáo tài chính và các cập nhật từ khách hàng hàng đầu của hãng chip về kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI), CNBC đưa tin.
Cổ phiếu Nvidia đã tăng 2,4%, đạt 138,07 USD/cổ phiếu, vượt đỉnh trước đó vào ngày 18/6 ở mức 135,58 USD. Trong 1 năm qua, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 180% và cao gấp hơn 9 lần kể từ đầu năm 2023.
Nvidia là nhà cung cấp công nghệ thiết yếu cho "cơn sốt" AI, đồng thời là bên hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ của AI tạo sinh kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11/2022. Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia được sử dụng để phát triển các mô hình AI tiên tiến hỗ trợ ChatGPT và các ứng dụng tương tự.
Hiện các công ty như Microsoft, Meta, Google và Amazon đều đang mua GPU của Nvidia với số lượng lớn để xây dựng các cụm máy tính ngày càng lớn phục vụ những ứng dụng AI tiên tiến trong doanh nghiệp.
Trong số hàng tỷ USD mà các công ty công nghệ hàng đầu chi trả cho việc phát triển AI, một khoản lớn trong số đó đã chảy về "túi" Nvidia, công ty kiểm soát khoảng 95% thị trường chip đào tạo và suy luận AI, theo các nhà phân tích của Mizuho.
Trong vài quý gần đây, doanh thu của Nvidia đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ, thậm chí một số quý ghi nhận kết quả tăng gấp 3. Dù tăng trưởng dự kiến giảm nhẹ trong 3 tháng cuối năm, các nhà phân tích vẫn dự đoán doanh thu công ty này sẽ đạt khoảng 32,9 tỷ USD, tăng khoảng 82% trong quý IV, theo LSEG.
Nvidia gần đây cho biết nhu cầu cho GPU AI thế hệ tiếp theo có tên Blackwell đang tăng "điên cuồng" và được kỳ vọng đem về hàng tỷ USD doanh thu trong quý tới.
Với vốn hóa thị trường 3.400 tỷ USD, Nvidia là công ty niêm yết có giá trị cao thứ 2 tại Mỹ, chỉ đứng sau Apple với khoảng 3.550 tỷ USD.
Cẩm Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/co-phieu-nvidia-lap-dinh-moi-von-hoa-vuot-3400-ty-usd-post1504247.html