Cổ phiếu SMC liên tục tăng trần sau khi xuống vùng giá thấp nhất 8 năm

Cổ phiếu SMC liên tục tăng trần sau khi xuống vùng giá thấp nhất 8 năm
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó, cổ phiếu SMC diễn biến kém tích cực với chuỗi giảm điểm 6 phiên liên tiếp, đẩy giá cổ phiếu về mức 6.150 đồng/cp (chốt phiên 17/10). Mức này thấp hơn vùng giá 7.040 đồng được ghi nhận vào cuối năm 2022, qua đó trở thành vùng đáy 8 năm của SMC. Mức giá này so với vùng đỉnh được thiết lập vào tháng 7/2024 là 20.200 đồng đã mất hơn 70%, vốn hóa thị trường giảm về khoảng 460 tỷ đồng.
Cổ phiếu SMC tăng trần phiên thứ 3 liên tiếp.
Tuy nhiên, ngay sau đó, cổ phiếu SMC bất ngờ “quay xe” tăng trần liên tiếp. Cú bứt phá này diễn ra trong bối cảnh mùa công bố báo cáo tài chính quý III đang rất sôi động, nhưng vẫn chưa rõ liệu diễn biến tích cực của SMC có phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào kết quả kinh doanh quý III của doanh nghiệp hay không.
Được biết, Đầu tư Thương mại SMC là nhà phân phối chiến lược của các nhà sản xuất thép lớn tại Việt Nam, với thị phần chiếm khoảng 6% so với cả nước và khoảng 15% so với khu vực phía Nam.
Về tình hình tài chính, SMC đã lỗ liên tiếp trong 2 năm 2022-2023. Đến cuối năm 2023, công ty lỗ lũy kế gần 169 tỷ đồng.
Với kết quả thua lỗ liền 2 năm, cổ phiếu SMC từng bị đưa vào diện cảnh báo và kiểm soát vào ngày 10/4/2024. Tại thông báo mới nhất vào ngày 4/9/2024, HoSE vẫn quyết định giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu SMC do công ty cũng đang ghi nhận khoản lỗ 68 tỷ đồng tại ngày 30/06/2024.
Ngoài ra, doanh nghiệp đang phát sinh công nợ đối với một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng như Novaland, Hưng Thịnh Incons hay Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Tại ngày 30/6, SMC có khoản nợ xấu ngắn hạn hơn 1.288 tỷ đồng đối với các công ty thuộc hệ sinh thái của Novaland, Hưng Thịnh Incons và nhiều đơn vị khác. Công ty đã phải trích lập dự phòng gần 557 tỷ đồng cho các khoản nợ xấu này. Việc phải trích lập dự phòng lớn đã ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của SMC.
Tính đến cuối tháng 6/2024, SMC ghi nhận lỗ hơn 22% từ khoản đầu tư vào cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình, sau khi hoán đổi từ khoản nợ trị giá 104,7 tỷ đồng. Hiện, khoản đầu tư này có nguy cơ mất trắng do Xây dựng Hòa Bình gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng khi ghi nhận lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ, dẫn đến việc cổ phiếu HBC bị hủy niêm yết trên HoSE.
Tương tự, khoản nợ của hệ sinh thái Novaland cũng đối diện với tình trạng nợ xấu nghiêm trọng khi hai công ty con của Novaland là Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận và Công ty TNHH The Forest City hiện đang dẫn đầu danh sách nợ xấu, với tổng số nợ lên đến hơn 700 tỷ đồng.
Kinh doanh thua lỗ liên tiếp đã khiến hoạt động của SMC lâm vào cảnh khó khăn. Để cải thiện tình hình tài chính, SMC đã liên tục thực hiện các kế hoạch bán tài sản. Vào đầu tháng 10/2024, SMC đã chuyển quyền chủ nợ của khoản nợ tại Công ty CP Beton 6 cho bà Nguyễn Thị Lan Anh, với giá trị nợ là hơn 12,6 tỷ đồng. SMC chỉ nhận được 3 tỷ đồng, tương đương 23,8% tổng giá trị khoản nợ.
Trước đó, vào tháng 9/2024, HĐQT SMC cũng thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV SMC Đà Nẵng với giá trị 96 tỷ đồng. Lô đất có diện tích hơn 27.731m2 nằm tại khu công nghiệp Hòa Cầm, Đà Nẵng, được sử dụng với mục đích làm khu công nghiệp.
Ngoài ra, trong năm nay, SMC cũng đã thông qua nhiều kế hoạch chuyển nhượng các bất động sản khác, bao gồm trụ sở tại số 681 Điện Biên Phủ, TP. HCM và khu đất tại SMC Tân Tạo 2, với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.
Châu Giang
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//co-phieu/co-phieu-smc-lien-tuc-tang-tran-sau-khi-xuong-vung-gia-thap-nhat-8-nam-1103161.html