Cổ phiếu VHM xác lập đỉnh mới của năm

Cổ phiếu VHM xác lập đỉnh mới của năm
3 giờ trướcBài gốc
Đà tăng giá của cổ phiếu VHM cũng là động lực chính giúp thị trường le lói sắc xanh.
Kể từ khi Vinhomes công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ từ đầu tháng 8, thị giá cổ phiếu VHM đã có nhịp tăng ấn tượng, đặc biệt là sau khi Vinhomes hé lộ tiến trình mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ.
Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), Vinhomes vừa đăng ký mua lại 370 triệu cổ phiếu VHM. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 23/10 đến 22/11 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2023.
Diễn biến cổ phiếu VHM trong phiên sáng 21/10.
Vinhomes nhấn mạnh việc mua lại cổ phiếu quỹ nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty lẫn cổ đông, trong bối cảnh giá cổ phiếu đang thấp hơn nhiều so với giá trị thực của doanh nghiệp. Nếu được thực hiện thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Hiện, Vinhomes đang có 4,35 tỷ cổ phiếu đang lưu hành. Như vậy, sau khi mua lại 370 triệu cổ phiếu thì tỷ lệ cổ phiếu quỹ sẽ tăng từ 0% lên 8,5% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Nếu hoàn tất đợt mua cổ phiếu quỹ lần này, vốn điều lệ của Vinhomes sẽ giảm tương ứng 3.700 tỷ đồng. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành giảm đi sẽ giúp chỉ số thu nhập trên 1 cổ phiếu (EPS) tăng lên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giá cổ phiếu VHM neo quanh mức giá sổ sách thay vì thấp hơn đáng kể trong thời gian dài vừa qua.
Một thông tin đáng chú ý khác cũng được cho là hỗ trợ cho đà tăng giá của cổ phiếu VHM đó là chủ đầu tư dự án Vinhomes Cổ Loa đã tăng tài sản lên 1 tỷ USD sau một quý.
Cụ thể, CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam - VEFAC (VEF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với những điểm đáng chú ý. Trong đó, tại ngày 30/9, tổng tài sản của VEFAC đạt gần 35.600 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với đầu năm 2024 và tăng gần 24.600 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD) so với cuối quý II trước đó. Đà tăng trưởng đột biến ở giá trị tài sản của công ty đến từ 2 khoản mục, gồm hàng tồn kho và khoản phải thu ngắn hạn.
VEFAC được biết đến là chủ đầu tư Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia - dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm triển lãm cũ tại Giảng Võ. Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, tổ hợp được dự báo sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô Hà Nội.
VEFAC hiện là công ty con do Vingroup (VIC) sở hữu đến hơn 83% vốn. Ngoài việc là chủ dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Cổ Loa, VEFAC còn đang triển khai dự án là Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm (Vinhomes Global Gate) với tổng vốn đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng.
Châu Giang
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//24h/co-phieu-vhm-xac-lap-dinh-moi-cua-nam-1103136.html