Cơ quan chức năng nói gì khi người lao động tiếp tục đề xuất nghỉ thêm hai ngày dịp Quốc khánh 2/9?

Cơ quan chức năng nói gì khi người lao động tiếp tục đề xuất nghỉ thêm hai ngày dịp Quốc khánh 2/9?
4 giờ trướcBài gốc
Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, vừa qua, đoàn viên, người lao động đề xuất bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, để kéo dài dịp nghỉ đến hết ngày 5/9. Nếu bổ sung hai ngày lễ dịp Quốc khánh 2/9 sẽ kéo giãn các kỳ nghỉ trong năm đồng đều hơn, mỗi dịp cách nhau vài tháng. Người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Họ có thêm nhiều lựa chọn để về quê, du lịch, cho con đi thăm người thân trước khi vào năm học mới.
Người lao động tiếp tục đề xuất nghỉ thêm hai ngày dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh: Đức Hiệp
Nêu ví dụ tại Trung Quốc, dịp Quốc khánh được nghỉ 7 ngày; các nước trong khu vực Đông Nam Á nghỉ lễ Tết bình quân 15-17 ngày mỗi năm, trong khi Việt Nam nghỉ chính thức 11 ngày. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ: Về lâu dài cần hướng tới nghỉ Quốc khánh nhiều hơn. Nếu được sẽ tạo cơ hội cho người lao động đưa con tới trường trong ngày khai giảng 5/9. Điều giản dị này là ước mơ của nhiều công nhân.
Đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh được Công đoàn Việt Nam theo đuổi suốt 5 năm qua. Tại Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Bộ luật Lao động vào năm 2019, có rất nhiều nữ công nhân mong muốn được đưa con đi khai giảng song không thể vì lịch làm việc sớm và theo dây chuyền.
Vì vậy, khi tham gia sửa đổi Bộ luật Lao động, cơ quan này kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ, bởi khi đó Việt Nam chỉ có 10 ngày nghỉ chính thức. Song khi Bộ luật được thông qua, số ngày nghỉ chính thức chỉ tăng thêm một, trước hoặc sau dịp Quốc khánh (ngày 1/9 hoặc 3/9) tùy từng năm do Chính phủ lựa chọn.
Tại Đại hội Công đoàn cuối năm 2023, cơ quan này tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền tăng thêm 2 ngày nghỉ để kỳ lễ Quốc khánh kéo dài tới hết 5/9. Mục tiêu tạo điều kiện cho lao động đưa con đi khai giảng, các kỳ nghỉ lễ kéo dài, đồng đều cách nhau 3-4 tháng giúp họ nghỉ ngơi trong khi chưa giảm giờ làm việc dưới 48 tiếng mỗi tuần.
Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức trong năm, gồm: Tết Dương lịch nghỉ 1 ngày, Tết Nguyên đán nghỉ 5 ngày, giỗ tổ Hùng Vương nghỉ 1 ngày, Ngày thống nhất và Quốc tế lao động nghỉ 2 ngày, Quốc khánh nghỉ 2 ngày.
Tâm An
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/co-quan-chuc-nang-noi-gi-khi-nguoi-lao-dong-tiep-tuc-de-xuat-nghi-them-hai-ngay-dip-quoc-khanh-29-351204.html