Có thêm 34 tỷ USD trong một ngày, Elon Musk ra sao nếu Donald Trump thắng cử?

Có thêm 34 tỷ USD trong một ngày, Elon Musk ra sao nếu Donald Trump thắng cử?
5 giờ trướcBài gốc
Tỷ phú thiên tài Elon Musk vừa ghi nhận thêm một kỷ lục hiếm có khi chỉ trong một ngày (24/10), tài sản ròng cá nhân tăng thêm gần 34 tỷ USD, lên 270 tỷ USD; qua đó, củng cố vững chắc vị trí người giàu nhất hành tinh, bỏ xa người ở vị trí thứ hai - ông Jeff Bezos tới hơn 60 tỷ USD.
Elon Musk ghi nhận tài sản tăng mạnh dù đang bận rộn cho cuộc đua vào Nhà Trắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông chủ Tesla cũng chi rất nhiều tiền cho chiến dịch mà ông “quay xe” ủng hộ từ tháng 7, sau khi ông Trump bị ám sát hụt lần đầu. Trước đó, Elon Musk ủng hộ đảng Dân chủ.
Elon Musk vừa khiến cả thế giới nghiêng mình thán phục với hai ngày “thay đổi thế giới”, từ cú “bắt lại” thành công tên lửa đẩy Super Heavy lần đầu tiên trong lịch sử hôm 13/10 và màn ra mắt xe điện tự lái hoàn toàn Tesla Robotvan và Robotaxi hôm 10/10.
Trên thực tế, tài sản của Elon Musk không thay đổi, giữ nguyên ở mức 247 tỷ USD sau hai ngày đó. Tài sản ròng của Elon Musk chỉ bứt phá hôm 24/10, sau khi cổ phiếu hãng xe điện Tesla của Elon Musk có phiên tăng giá mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, 22%.
Tesla công bố lợi nhuận quý III tăng mạnh. Vốn hóa Tesla vọt từ 700 tỷ USD, lên hơn 836 tỷ USD. Musk sở hữu khoảng 12% cổ phần của Tesla, chưa bao gồm quyền chọn.
Còn ông Donald Trump vừa có màn lội ngược dòng, lần đầu tiên có tỷ lệ khảo sát cao hơn bà Kamala Harris (hôm 21/10) và dẫn trước bà Harris 2 điểm phần trăm (51% so với 49%) hôm 24/10 trong khảo sát toàn quốc của Forbes kết hợp với HarrisX, ở vào thời điểm chưa đầy hai tuần trước ngày bầu cử (5/11). Ông Trump cũng chiếm lợi thế từ bỏ phiếu sớm.
Elon Musk được xem là người giúp Donald Trump lật ngược thế cờ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: BT
Elon Musk rao sao nếu ông Trump thắng cử?
Việc Elon Musk có thêm 34 tỷ USD chỉ trong một ngày khiến dự báo ông chủ Tesla sẽ trở thành người đầu tiên trên hành tinh có 1.000 tỷ USD có thêm cơ sở.
Sở dĩ tài sản của Elon Musk tăng vọt chủ yếu là nhờ Tesla với doanh thu quý III tăng 8% so với cùng kỳ và lợi nhuận tăng 17,3%. Nhiều người cũng lạc quan doanh số bán xe của Tesla có thể tăng tới 30% trong năm 2025.
Tất nhiên, kỳ vọng vào Tesla cũng gắn liền với tín hiệu tích cực từ ông Trump. Gần đây, ông Trump không còn chỉ trích xe điện ở thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, điều mà Elon Musk kỳ vọng có lẽ không chỉ như vậy, không đơn giản là đẩy Tesla lên mà được cho là phục vụ tham vọng “điên rồ” của mình, như phóng hàng chục nghìn vệ tinh, ồ ạt thử tên lửa, chinh phục và đưa con người lên sao Hỏa, cấy chip não Neuralink, rồi robot AI,... Musk có thể kỳ vọng vào những hợp đồng và chính sách của chính phủ Mỹ cho các startup chưa có tiền lệ như vậy.
Elon Musk từng nhiều năm không ưa ông Trump, nhưng có một điểm khá tương đồng giữa hai con người này là tư duy khác thường, đôi khi được xem là “điên khùng”.
So với Tesla, SpaceX là dự án tham vọng hơn nhiều. Theo tính toán trước đó, SpaceX được định giá khoảng 210 tỷ USD, trong đó Musk sở hữu khoảng 42%. Nhưng giờ đây, với cú cánh tay thép khổng lồ “bắt lại” thành công tên lửa đẩy Super Heavy hôm 13/10, định giá SpaceX đã khác.
Nhưng tất cả mới chỉ bắt đầu. Nếu ông Trump thắng cử, các startup với ý tưởng lạ thường của Elon Musk sẽ rất thuận lợi. Elon Musk được xem là người giúp ông Trump lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục, không chỉ bởi lượng tiền khủng Musk hỗ trợ cho chiến dịch, mà còn là từ các “fan” của Musk, từ nền tảng X (Twitter) mà tỷ phú này thâu tóm trước đó và những thành công đi trước thời đại của ông.
Với một loạt dự án kỳ dị, mỗi thành công sẽ giúp Elon Musk gia tăng tài sản với tốc độ mà ít tỷ phú nào trên thế giới sánh kịp. Doanh nhân 1.000 tỷ USD có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.
Nếu ông Trump thắng cử, Elon Musk có thể còn được bổ nhiệm đứng đầu một ủy ban về hiệu quả và sẽ cố vấn cho Nhà Trắng về trí tuệ nhân tạo. Con đường của Elon Musk có thể sẽ giống ông Trump, từ một doanh nhân rồi đến chính trị.
Mạnh Hà
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/co-them-34-ty-usd-trong-mot-ngay-elon-musk-ra-sao-neu-donald-trump-thang-cu-2335627.html