'Con chó'' của Chủ tịch xã

'Con chó'' của Chủ tịch xã
4 giờ trướcBài gốc
Một hôm, ông chủ tịch xã đến thôn Tiêu Dương để thu tiền. Trưởng thôn Tiêu Dương và một số cán bộ thôn gặp đều tươi cười nhưng lại từ chối giao tiền. Người lãnh đạo xã tỏ ra không vui và nói với Trưởng thôn rằng chính thôn bạn không có thiện chí và liệu bạn còn muốn làm trưởng thôn nữa không.
Minh họa Lê Tâm
Trưởng thôn gật đầu và nói với Chủ tịch xã rằng tôi thực sự không muốn làm trưởng thôn nữa. Sếp nói rằng mọi người đều đang muốn gấp rút trở thành người lãnh đạo, nhưng bạn lại không muốn làm người lãnh đạo nữa là tại sao? Trưởng thôn cho rằng làm trưởng thôn khó khăn, số tiền cấp trên tính cho các thủ đoạn khác nhau là quá nhiều.
Khi người lãnh đạo xã nghe thấy điều này, ông ta trở nên tức giận và khuyên trưởng thôn hãy cẩn thận với những gì mình nói. Tại sao lại tính phí quá cao cho các chức danh khác nhau? Xã đã gây quỹ để xây dựng một trạm thu phát điện thoại di động, bạn có muốn không? Nói xong, người đứng đầu quay người, vừa đi vừa nói: “Ngày mai nhất định phải giao tiền. Nếu không, người khác sẽ làm trưởng thôn”, rồi định rời đi.
Họ ngăn cản Chủ tịch xã và yêu cầu ông ta ở lại: “Xin mời dùng bữa trưa và đừng tức giận. Trưởng thôn của chúng tôi có tính khí nóng nảy như vậy. Chúng tôi sẽ tìm một người khác. Bữa trưa đã sẵn sàng và chúng tôi đã thịt một con chó”. Nhắc đến chó, họ chợt nghe thấy tiếng chó sủa, nhưng cả nhóm nhìn quanh không thấy con chó ở đâu. Còn đang bối rối thì Chủ tịch xã lấy điện thoại di động ra và mọi người đều nghe thấy thì tiếng chó sủa thực sự đã phát ra từ chiếc điện thoại di động.
Chủ tịch xã nghe máy xong thì sắc mặt đã tốt hơn rất nhiều. Ông ấy thích ăn nhất là thịt chó, thấy nói trong thôn đã thịt chó, nghe điện thoại xong cũng không còn nhắc đến việc rời đi, cũng không còn tức giận như trước. Ông ấy giơ điện thoại di động của mình cho Trưởng thôn và những người khác xem, rồi nói với mọi người rằng nếu xã không xây dựng trạm thu phát thì bây giờ làm sao tôi có thể gọi điện được.
Trưởng thôn và những người khác gật đầu khi nhìn vào điện thoại di động của người lãnh đạo và hỏi ông ta tại sao âm thanh trên điện thoại của ông ta lại kỳ lạ như vậy. Chủ tịch xã nói cái này không có gì lạ, điện thoại di động của tôi có đủ loại âm thanh, nói xong, ông ta điều chỉnh điện thoại di động của mình, và một tiếng chim hót líu lo ngọt ngào phát ra từ điện thoại.
Sau khi điều chỉnh lại, trong điện thoại xuất hiện tiếng nước chảy róc rách, sau đó lại vang lên một giọng nói kỳ quái: “Đồ ngốc, nghe điện thoại. Đồ ngốc, nghe điện thoại!”. Cả đám người trầm trồ khen ngợi điện thoại của lãnh đạo thực sự tốt. Nó có giá bao nhiêu? Chúng ta hãy mua một cái dùng thử. Chủ tịch xã nói không đắt, chỉ hơn 4.000 tệ. Mọi người lắc đầu, lè lưỡi nói đắt quá, làm sao chúng tôi có thể mua được.
Đang nói chuyện thì món ăn được bưng ra, toàn là thịt chó. Chủ tịch xã phấn khích và bắt đầu ăn. Lũ chó trong làng cũng ngửi thấy mùi thịt thơm, vài con chạy tới chui vào gầm bàn. Đột nhiên con chó trong túi Chủ tịch xã lại bắt đầu sủa.
Có lẽ Chủ tịch xã thích tiếng chó sủa nên đặt chuông điện thoại di động ở chế độ âm thanh này. Vì vậy, khi có người gọi đến thì điện thoại di động phát ra tiếng chó sủa. Lúc đó vị Chủ tịch xã còn đang bận với món "vitamin gâu gâu" nên không thèm nhấc máy nên “con chó” trong người lãnh đạo cứ sủa. Lũ chó đang chạy dưới gầm bàn chợt tản ra tứ phía rồi cũng bắt đầu sủa. Những con chó này vừa sủa thì những con chó khác trong thôn cũng sủa theo. Lúc đó, tiếng chó sủa inh ỏi khắp thôn.
Trong lúc đuổi con chó đi, Trưởng thôn nhắc Chủ tịch xã tắt điện thoại di động, Chủ tịch xã lấy điện thoại di động ra. Lần này, không còn tiếng chó sủa trên điện thoại nữa. Những con chó khác không nghe thấy tiếng sủa của “con đầu đàn” và ngừng sủa. Trưởng thôn bắt đầu trêu chọc Chủ tịch xã sau khi ông ta tắt điện thoại di động. Trưởng thôn cười bả lả: “Lãnh đạo, tại sao ông lại để điện thoại di động của mình phát ra âm thanh như vậy? Khi điện thoại di động của ông đổ chuông, những con chó đó cho rằng ông là đồng loại của chúng”,
Mọi người che miệng cười rúc rích.
Chủ tịch xã không tức giận và cũng bắt đầu cười, sau đó ông ta nâng ly lên: “Uống đi!”. Vừa dứt lời, con chó trên người Chủ tịch xã lại bắt đầu sủa. Những con chó khác khi nghe thấy tiếng sủa cũng sủa theo và giây lát cả thôn tràn ngập tiếng chó sủa. Trưởng thôn sợ con chó làm ồn nên vừa đuổi con chó đi vừa nói với Chủ tịch xã rằng “con chó” của ông lại sủa nữa, nếu ông không tắt điện thoại thì chó giả, chó thật sẽ sủa rất ồn ào. Chủ tịch xã trả lời điện thoại và khi ông ta tắt máy, tiếng chó ngừng sủa. Những con chó khác không nghe thấy tiếng sủa cũng yên lặng.
Chủ tịch xã vừa mới đút điện thoại vào túi thì nó lại reo, nghĩa là con chó lại sủa. Chủ tịch xã có chút khó chịu, ông ta nhìn mọi người và hỏi xem họ có khó chịu không, thì họ từ chối trả lời và yêu cầu ông ta cứ gọi điện. Khi người đứng đầu từ chối trả lời, “con chó” tiếp tục sủa và những con chó khác cũng bắt đầu sủa. Trong số đó có một con chó to cứ nhìn chằm chằm vào Chủ tịch xã và sủa dữ dội. Trưởng thôn lớn tiếng mắng nhưng nó không chịu yên. Sau khi sủa vài tiếng, con chó bất ngờ lao về phía trước và vồ lấy “con đầu đàn”.
Chủ tịch xã ngã ngửa ra ghế.
Trần Dân Phong (dịch)
Truyện vui của Quách Mạn Hồng
Nguồn VNCA : https://vnca.cand.com.vn/truyen/con-cho-cua-chu-tich-xa-i748199/