Con dùng xe của mẹ có phải sang tên?

Con dùng xe của mẹ có phải sang tên?
3 giờ trướcBài gốc
Sang tên xe là quá trình chuyển nhượng tài sản (xe máy, ô tô) thông qua giao dịch dân sự như tặng, cho hoặc thừa kế, được thực hiện thông qua thủ tục sang tên xe tại cơ quan có thẩm quyền được xác định trong khoảng thời gian nhất định. Theo quy định pháp luật, trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển quyền, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ và điều khiển xe.
Dùng xe của mẹ có phải sang tên không? (Ảnh minh họa)
Con mượn xe của mẹ có phải sang tên?
Trong trường hợp con mượn xe của mẹ hay người thân trong gia đình thì hiện không có quy định xử phạt người đi mượn xe, chỉ cần người sử dụng cầm đăng ký xe đi là được.
Tuy nhiên, những xe không chính chủ sẽ bị xử phạt trong 2 trường hợp sau:
Khi đăng ký, đăng kiểm xe, cơ quan chức năng phát hiện xe đã qua thời hạn chuyển nhượng (trong quy định sau 30 ngày mua bán chuyển nhượng phải sang tên đổi chủ phương tiện), nếu vượt quá 30 ngày chưa đăng ký sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.
Khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông, cần phải có chính chủ xe đến giải quyết, nếu không chính chủ xe sẽ bị xử phạt.
Thủ tục sang tên xe thế nào ?
Dù chuyển nhượng xe cho người thân bằng các phương thức như tặng, cho hoặc kế thừa, người sở hữu mới vẫn cần phải có bằng chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp tặng hoặc cho xe, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe là những giấy tờ tặng hoặc cho xe cá nhân, được công nhận theo quy định của quy định pháp luật với chứng thực của cơ quan sở tại, UBND xã, phường, thị trấn và chữ ký của người tặng hoặc cho xe.
Đối với trường hợp thừa kế, chứng minh quyền sở hữu xe theo văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật. Khi người mất để di chúc lại, văn bản kế hoạch chính là bằng chứng, chứng minh quyền sở hữu. Trong trường hợp người mất không để lại di chúc, tất cả di sản của họ bao gồm cả xe máy, ô tô được chia thừa kế theo quy định của pháp luật.
Theo Điều 4 Điều 57 Luật Công chứng năm 2014, “Văn bản đồng ý phân di sản đã được chứng minh là một trong cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản sản phẩm cho người bị ảnh hưởng”.
Hồ sơ sang tên xe máy từ mẹ sang con theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA được chia thành hai trường hợp:
Trường hợp 1: Đăng ký tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Người được chuyển, tặng, phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA và phụ hồ sơ bao gồm:
- Giấy khai đăng ký xe.
- Xe đăng ký giấy chứng nhận.
- Hợp đồng tặng, được chứng thực, chứng thực.
- Chứng minh từ khóa trước đó theo quy định.
Trường hợp 2: Đăng ký tên xe tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác
- Hai giấy khai sang tên, chuyển xe
- Chứng chỉ đã được xác nhận đã đăng ký xe và số xe.
- Hợp đồng tặng, được chứng thực, chứng thực.
Minh Đức (tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/con-dung-xe-cua-me-co-phai-sang-ten-ar899672.html