Con học 2 tháng, phụ huynh sốc vì trường tuyển sinh lớp 10 'chui'

Con học 2 tháng, phụ huynh sốc vì trường tuyển sinh lớp 10 'chui'
3 giờ trướcBài gốc
Theo phản ánh của phụ huynh, nhiều học sinh khối 10 của Trường THPT Tô Hiến Thành (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) năm học 2024-2025 không có tên trên hệ thống của Sở GD&ĐT Hà Nội dù năm học đã bắt đầu được gần 3 tháng. Lý do là nhà trường không được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp chỉ tiêu tuyển sinh năm nay.
Chị N.T.M - phụ huynh có con đang học lớp 10 tại Trường THPT Tô Hiến Thành lo lắng cho biết, đã giữa học kỳ I nhưng con vẫn chưa có mã số học sinh trên hệ thống của Sở GD&ĐT Hà Nội. "Tôi đang rất hoang mang. Không có tên trên hệ thống đồng nghĩa con không được công nhận là học sinh của trường. Tôi đã nộp hồ sơ cho con từ tháng 4 bằng cách xét học bạ với điểm trung bình 6,5".
Học sinh Trường THPT Tô Hiến Thành trong một buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: Fanpage nhà trường.
Sau sự việc, qua tìm hiểu thông tin, chị M. và các phụ huynh mới biết từ tháng 4/2024 Trường THPT Tô Hiến Thành đã không có trong danh sách trường tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm nay, do chưa đủ điều kiện pháp lý địa điểm hoạt động. Mặc dù vậy, Trường THPT Tô Hiến Thành vẫn tổ chức tư vấn tuyển sinh, nhận hồ sơ "chui" từ tháng 4/2024 đến tháng 7/2024 và thông báo các học sinh nhập học từ ngày 16/7/2024.
Trường tuyển được 174 học sinh lớp 10, chia thành 7 lớp và tổ chức dạy học từ tháng 7 đến nay. Hiện tại, 174 học sinh không có mã số học sinh lớp 10 trên hệ thống dữ liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội và các quyền lợi pháp lý khác đều không được đảm bảo. Trong khi các trường khác trên địa bàn cũng đã ổn định trường lớp.
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành thừa nhận nhà trường đã tuyển sinh khi chưa có phép.
Bà Tuyết cho biết, Sở GD&ĐT có nhiều đợt giao chỉ tiêu tuyển sinh. Trong các đợt đầu, trường chưa có tên trong danh sách nên tiếp tục bổ sung hồ sơ để được chấp nhận, nhưng cuối cùng vẫn không được.
Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành đã báo cáo và đề xuất với Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép chuyển 174 học sinh lớp 10 về Trường THPT Văn Lang ở quận Đống Đa. Trường này năm nay được giao chỉ tiêu 650 nhưng mới tuyển được hơn 400. "Chúng tôi đang nỗ lực làm việc với cơ quan quản lý và sẵn sàng làm mọi cách có thể để học sinh có chỗ học hợp pháp", bà Tuyết cho hay.
Về phía Sở GD&ĐT Hà Nội, một cán bộ của Sở cho biết Sở đã nắm được sự việc tại Trường THPT Tô Hiến Thành. Tuần tới, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ làm việc với các bên để kiểm tra, làm rõ.
Trường THPT Tô Hiến Thành thành lập năm 1997, hiện có hơn 400 học sinh. Đây là năm thứ hai trường tuyển sinh.
Xử phạt 5 trường tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu
Thông báo số 3205 của Sở GD&ĐT Hà Nội ngày 19/9 xử phạt hành chính 2 trường THPT là Mạc Đĩnh Chi và Lạc Long Quân. Hai trường này lần lượt tuyển sinh vượt chỉ tiêu 32 và 38 học sinh.
Các trường cao đẳng, trung cấp bị xử phạt do tuyển sinh quá chỉ tiêu quy định gồm: Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội vượt 45 chỉ tiêu, Trường Cao đẳng Hà Nội tuyển quá 30 chỉ tiêu, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch tuyển nhiều hơn 8 chỉ tiêu.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội không cấp chỉ tiêu tuyển sinh cho Trường THPT Tô Hiến Thành do chưa đủ điều kiện cơ sở pháp lý địa điểm hoạt động.
Sở GD&ĐT Hà Nội không giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh với trường Tiểu học, THCS và THPT Ngôi Sao Hà Nội - Hoàng Mai, trường THPT Bắc Đuống, trường Tiểu học, THCS và THPT Everest theo như đề xuất của các đơn vị. Lý do vì hồ sơ đề xuất bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh chưa đủ điều kiện cơ sở pháp lý về chủ sở hữu, cơ sở vật chất, địa điểm hoạt động.
Đỗ Vi
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/con-hoc-2-thang-phu-huynh-soc-vi-truong-tuyen-sinh-lop-10-chui-16924102616294421.htm