'Cơn lốc' hàng giá rẻ Temu có nguy cơ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước

'Cơn lốc' hàng giá rẻ Temu có nguy cơ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước
3 giờ trướcBài gốc
Xem lại chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa giá trị nhỏ
Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH), sáng 26/10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ lo ngại trước vấn đề hàng giá rẻ đang tràn vào Việt Nam qua kênh bán hàng thương mại điện tử. Chẳng hạn, sàn thương mại điện tử Temu thời gian gần đây quảng cáo rầm rộ, hàng hóa giảm giá sâu, có mặt hàng giảm đến 70%, rẻ hơn so với mặt bằng...
Đại biểu cho rằng, đây là vấn đề rất cần quan tâm trong lĩnh vực tiêu dùng hiện nay, mà nếu không có giải pháp kiểm soát, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua các kênh thương mại điện tử giá rẻ, chưa được kiểm soát chất lượng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước. "Việc này dẫn đến nguy cơ hàng hóa giá rẻ triệt tiêu hàng sản xuất trong nước. Khi đó, các cửa hàng kinh doanh trong nước sẽ gặp khó khăn, phải đóng cửa khi người dân mua hàng giá rẻ qua mạng", ông cảnh báo.
ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu kiến nghị tại phiên thảo luận.
Đại biểu Hoàng Văn Cường kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần hành động ngay. Chúng ta không thể cấm hoạt động thương mại điện tử vì đây là xu thế, và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, nhưng phải có giải pháp kiểm soát chất lượng hàng hóa bán qua sàn thương mại điện tử. Một mặt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một mặt để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước "cơn lốc" hàng giá rẻ.
Bên cạnh đó, ĐBQH TP Hà Nội cũng đề nghị xem xét lại chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có giá trị nhỏ, dưới 1 triệu đồng; nâng cao năng lực cạnh tranh của sàn thương mại điện tử trong nước. Ông cũng bày tỏ lo ngại khi hiện nay thị phần thương mại điện tử trong nước chủ yếu thuộc về các sàn thương mại điện tử nước ngoài (trên 90%), còn các sàn trong nước rất thấp. Vì vậy, cần có chính sách để xây dựng các sàn thương mại điện tử trong nước đủ sức cạnh tranh.
Cùng mối băn khoăn, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) góp ý Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả hơn nữa trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quản lý và kiểm soát tốt kinh doanh thương mại điện tử. Dẫn số liệu 9 tháng đầu năm doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam ước đạt khoảng 28 tỷ USD (tăng 36%), thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới, đại biểu nhận định, kinh doanh qua mạng xã hội, qua các sàn giao dịch thương mại điện tử tăng rất nhanh.
ĐBQH Trần Quốc Tuấn phát biểu ý kiến.
"Vấn đề đặt ra là hàng hóa kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử là hàng hóa gì, nguồn gốc xuất xứ ở đâu, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm bao nhiêu trong số tiền 28 tỷ USD đó?", đại biểu khẳng định, việc hàng hóa có giá quá rẻ với chi phí logistics cực kỳ tốt và được kinh doanh dễ dàng trên sàn thương mại điện tử về mặt tích cực đối với người tiêu dùng là rất dễ mua sắm, muốn mua món đồ gì cũng có, chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại thông minh, lướt TikTok hay lên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada là có thể mua các món đồ theo ý thích với giá siêu rẻ; được giao hàng nhanh chóng, với phương thức thanh toán dễ dàng.
Nhưng ngược lại, mặt tiêu cực là thực tế này đang "giết chết dần", "chết mòn" các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong nước, vì hàng hóa Việt Nam không thể cạnh tranh về giá cả, mẫu mã. Từ thực tế này, ĐBQH tỉnh Trà Vinh đề xuất Chính phủ có giải pháp chỉ đạo kiên quyết, dứt khoát, hiệu quả để vừa khuyến khích, tạo động lực thúc đẩy phát triển, vừa bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong nước, nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Temu trong diện nộp thuế, cần ban hành luật về chống bán phá giá
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi về hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.
Liên quan hoạt động của các sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó có Temu, trao đổi với báo chí bên lề phiên họp tổ sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Temu là sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vừa xuất hiện tại Việt Nam và cũng nằm trong diện phải nộp thuế như Google, Facebook…
Theo ông, hiện có 102 đơn vị đăng ký nộp thuế và ở Hà Nội vừa qua đã thu được 33.000 tỷ đồng tiền thuế. "Hiện Tổng cục Thuế đang kiểm tra dữ liệu và yêu cầu Temu kê khai nộp thuế. Trường hợp không nộp sẽ tổ chức thanh tra, xử lý", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng, trước sự phát triển như vũ bão trong thời đại công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo AI buộc chúng ta phải thích ứng nhanh, bắt kịp xu thế thời đại, nếu không sẽ tụt hậu, bị bỏ lại phía sau.
Trao đổi về nguy cơ doanh nghiệp trong nước "thua ngay trên sân nhà", sản xuất trong nước dễ bị "đè bẹp", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chia sẻ, cần phải ban hành luật về chống bán phá giá, để chống phá giá và độc quyền. "Tôi ví dụ, có một vài ông kinh doanh, buôn bán xi măng trên cùng một dãy phố. Một ông nhiều vốn, bán xi măng dưới giá thành. Còn một ông ít vốn, phải vay ngân hàng, bán đắt hơn, không ai mua. Người tiêu dùng sẽ mua xi măng của ông bán giá rẻ. Ông này thâu tóm được bằng biện pháp đại hạ giá, rồi độc quyền khu vực. Sau đó ông ấy nâng giá lên mà không bị ai cạnh tranh", ông dẫn chứng và cho rằng, doanh nghiệp nội buộc phải thích nghi và vươn lên.
Cũng theo Phó Thủ tướng, vừa qua số thu ngân sách vượt 940.000 tỷ đồng trong 4 năm vì có những giải pháp sáng tạo, trong đó có một loạt giải pháp đưa ra để chống trục lợi, thất thu thuế. Ví dụ như xuất hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu liên thông, kết nối máy tính tiền, xuất hóa đơn từng lần qua bán hàng để chống đầu cơ trong chuyển nhượng bất động sản, thu thuế sàn thương mại điện tử trong nước, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới...
Bảo Quân
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/con-loc-hang-gia-re-temu-co-nguy-co-triet-tieu-hang-san-xuat-trong-nuoc-i748363/