Còn nhiều thách thức trong quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

Còn nhiều thách thức trong quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Giờ đây, không hiếm gặp những khu đô thị bỏ hoang, nhếch nhác như thế này... Đây là sản phẩm của một bộ phận đầu cơ sau các cơn sốt của thị trường bất động sản...
Hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng chôn ở đây.. thay vì đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, gây lãng phí một nguồn lực xã hội khổng lồ.
Ngoài ra việc nhiều dự án bất động sản chậm tiến độ, chậm triển khai, cũng gây lãng phí lớn về đất đai.
Đối với nhà ở xã hội, đa số địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Có 2 nhóm bất cập chính gây khó cho triển khai nhà ở xã hội là thiếu chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và điều kiện cho người dân được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội còn thiếu khả thi.
Sau hơn 1 năm triển khai, gói tín dụng 120 nghìn tỷ cho vay phát triển nhà ở xã hội mới giải ngân được 1.300 tỷ đồng (chỉ khoảng 1%). Do đây là nguồn vốn các ngân hàng huy động từ người gửi tiền nên không thể ưu đãi như vốn hỗ trợ từ ngân sách.
Chuyên đề giám sát của Quốc hội về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội là cơ sở quan trọng để Quốc hội, Chính phủ có cái nhìn toàn cảnh về thị trường bất động sản và NOXH, từ đó yêu cầu các bộ ngành, địa phương có các giải pháp nhanh chóng xử lý triệt để những vướng mắc trong thực tiễn, cũng như đưa ra các giải pháp dài hạn giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững, đảm bảo nhu cầu an sinh về nhà ở cho mọi người dân.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Truyền hình Quốc hội Việt Nam
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/con-nhieu-thach-thuc-trong-quan-ly-thi-truong-bat-dong-san-va-nha-o-xa-hoi-241027.htm