Còn nhiều tuyến đường ở Hòa Bình bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Còn nhiều tuyến đường ở Hòa Bình bị ảnh hưởng sau mưa lũ
một giờ trướcBài gốc
Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị trong ngành giao thông ở tỉnh Hòa Bình đang tích cực xử lý những điểm bị sạt lở, sơ bộ khối lượng đất đá phải xử lý lên tới trên 70 nghìn m3. Tại Km 16+10 đường tỉnh 448 hàng trăm khối đất đá ta luy dương vẫn đang có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.
Các đơn vị ngành giao thông tăng cường lực lượng xử lý sạt lở
Ông Nguyễn Văn Kiên ở xóm Sòng, xã Độc Lập, thành phố Hòa Bình, cho hay: "Đây là đường 448 từ hôm bão bị sạt lở tắc đường đi lại giao thương trong xã gặp rất nhiều khó khăn..."
Để đảm bảo ATGT, an toàn tính mạng của người dân, lực lượng chức năng đã cắt cử người và phương tiện ứng trực cả ngày lẫn đêm sẵn sàng xử lý khi tình huống xấu xảy ra.
Bà Quách Thị Giới, công nhân Công ty Cổ phần xây dựng giao thông tỉnh Hòa Bình, cho biết: "Cứ trực theo ca ban ngày, ban đêm cũng phải phối hợp với các bác tổ trưởng xóm, dân quân phối hợp trực. Cũng không biết đến lúc nào nhưng chỗ này đất đá sạt nhiều quá".
Hiện trên đường tỉnh 445, cầu Ngòi Móng bị hư hỏng nặng phải dừng khai thác, cầu Ngòi Tôm được hạn chế tải trọng xe dưới 1,5 tấn, cầu Hòa Bình 1 tại thành phố Hòa Bình cũng đã hạn chế tải trọng.
Đường tỉnh 448 nguy cơ sạt lở cao
Theo quan sát của phóng viên tại cầu Ngòi Tôm, đoạn kè hai bên đầu cầu đã bị sạt tụt thành những hố lớn. Phần đáy mố cầu, đài cọc đã trơ ra phần chân ép cọc. Lực lượng chức năng đã làm rào chắn cảnh báo nguy hiểm và hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Ông nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh, thành phố Hòa Bình, cho biết: "Sở giao thông cũng phối hợp với xã khảo sát phân luồng tuyến tránh tạm, nhưng đường tránh qua làng nhỏ hẹp. Việc này cũng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của thành phố cũng như của xã chúng tôi. Bà con ở xã hiện còn nhiều khó khăn nên nhu cầu cũng cần có cây cầu đảm bảo đặc biệt là cầu Ngòi Tôm...".
Về mức độ nguy hiểm sụt lở cầu Ngòi Tôm trên đường tỉnh 445, ông Lê Tuấn Tuyến, Giám đốc Công ty Cô phần xây dựng giao thông tỉnh Hòa Bình nói: "Tính chất là rất nguy hiểm. Hướng giải quyết là đơn vị đã báo cáo Sở GTVT, báo cáo tỉnh, sẽ có chủ trương sớm nhất để khắc phục sự cố cầu để đảm bảo an toàn phương tiện tham gia giao thông".
Trong đợt mưa lũ vừa qua, sự cố về sạt lở trên các tuyến quốc lộ đã được lực lượng chức năng ở tỉnh Hòa Bình nhanh chóng xử lý đảm bảo lưu thông an toàn trên tuyến, đặc biệt là Quốc lộ 6. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã, do đặc thù địa chất, kết cấu hạ tầng giao thông hạn chế vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau đợt mưa lũ vừa qua.
Ông Nguyễn Xuân Hòa, Trưởng Phòng điều hành Dự án 3, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, cho biết hiện các dự án đường giao thông nông nông thôn vẫn đang bị ảnh hưởng do thời tiết mưa nhiều.
Cầu Ngòi Tôm sạt trơ đài cọc
"Đối với vùng sâu vùng xa đặc biệt khu vực miền núi địa hình rất phức tạp, địa chất cũng phức tạp. Do mưa bão gây ra các điểm sạt trượt, mưa năm nay lớn nên nước ngấm vào đất nhiều đợi nước thoát được mới có thể thi công, cũng phải phụ thuộc vào thời tiết. Cũng mong thời tiết khô ráo để tập trung triển khai các nhiệm vụ", ông Hòa cho biết.
Trước những sự cố sụt sạt xảy ra tại nhiều công trình giao thông sau mưa lũ, Sở GTVT tỉnh Hòa Bình đã thành lập 3 đoàn kiểm tra nhằm rà soát đánh giá tình trạng kỹ thuật và mức độ an toàn đối với các công trình cầu, ngầm trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời xây dựng các giải pháp đề xuất các cơ quan hữu quan sớm có những biện pháp khắc phục để đảm bảo ATGT.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình, cho biết: Diễn biến thời tiết năm nay rất phức tạp, đặc biệt là lượng mưa lớn kéo dài từ đầu năm nên nguy cơ sạt lở vẫn rất cao.
"Đề nghị các huyện có cảnh báo người dân cảnh giác đối với những vị trí sạt lở. Đối với những vị trí sạt lở yêu cầu các đơn vị đường bộ tăng cường tuần đường, tuần tra để kịp thời phát hiện nguy cơ sạt lở để có biện pháp phòng tránh kịp thời để đảm bảo tính mạng cho người dân khi lưu thông đi qua", ông Sơn nói.
Cảnh giác, chủ động, tăng cường tuần tra giám sát các tuyến đường, đặc biệt là nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong mùa mưa bão đang được các cấp, các ngành ở tỉnh Hòa Bình triển khai thực hiện với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân.
Mạnh Phương/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/con-nhieu-tuyen-duong-o-hoa-binh-bi-anh-huong-sau-mua-lu-post1125570.vov