Cơn sốt nghệ sĩ nam từ gameshow âm nhạc, đòn bẩy mới cho ngành quảng cáo?

Cơn sốt nghệ sĩ nam từ gameshow âm nhạc, đòn bẩy mới cho ngành quảng cáo?
10 giờ trướcBài gốc
Những con số ấn tượng
Với hàng triệu lượt xem cho mỗi tập, sức hút của hai chương trình Anh Trai "Say Hi" (ATSH) và Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG) là điều không thể phủ nhận. Trong đó, ATSH đã phá kỷ lục với hơn 10 tỷ lượt xem kể từ khi lên sóng tháng 6. Các tập phát sóng đều nằm trong top thịnh hành trên YouTube và các ca khúc của chương trình chiếm hơn 50% lượt nghe nhiều nhất.
Show cũng thống trị bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh và Spotify, đồng thời giữ vị trí cao trong ba hạng mục: Daily top artists, Weekly top artistsWeekly top albums. Hashtag #AnhTraiSayHi thu hút hơn 5.4 tỷ lượt xem trên TikTok và quy tụ 20.000 khán giả tham dự đêm concert đầu tiên vào ngày 28/9 tại TP.HCM.
Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai mang đến những tiết mục giàu cảm xúc, được khán giả đánh giá cao về tính nghệ thuật. Ảnh: Yeah1.
Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai cũng không kém cạnh với hơn 200 triệu lượt xem trên các kênh Yeah1 và hàng triệu tương tác trên mạng xã hội. Các hashtag liên quan đến #ATVNCG thu hút hơn 6 tỷ lượt xem trên mọi nền tảng và vé xem concert vào ngày 19/10 đã bán hết chỉ sau 90 phút.
Anh Trai Say Hi tạo sức hút khủng với tệp khán giả trẻ với nhiều con số ấn tượng trên mạng xã hội. Ảnh: Vie Chanel.
Nhiều nghệ sĩ tham gia hai chương trình cũng đã tạo ra những bản hit gây sốt không chỉ nhờ vào giai điệu bắt tai mà còn nhờ vào sự tương tác mạnh mẽ giữa nghệ sĩ và khán giả. Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội giúp các nghệ sĩ không chỉ duy trì mối liên hệ với khán giả mà còn tạo ra những cơ hội quảng cáo giá trị với tiềm năng thương mại lớn.
Giá trị thương mại của nghệ sĩ:
Cú chuyển từ các chương trình giải trí
Sự thành công vượt mong đợi của hai chương trình âm nhạc đã trao "chiếc chìa khóa vàng" cho những nghệ sĩ trẻ.
Dương Domic có cú lội ngược dòng ấn tượng từ khi tham gia Anh Trai "Say Hi". Trước chương trình, anh gần như vô danh với chỉ 3.000 lượt theo dõi trên Instagram, nhưng đã tăng vọt lên hơn 400.000 vào thời điểm Chung kết.
Tổ đội GERDNANG, ngoài HIEUTHUHAI là gương mặt nổi bật, các thành viên khác cũng cho thấy sự tiến bộ qua từng vòng thi. Đặc biệt là HURRYKNG, chàng rapper chung tình đã “thoát kén” ngoạn mục từ ngoại hình đến âm nhạc.
Quang Hùng MasterD, từng chỉ được biết đến tại Thái Lan giờ đây đã thoát mác “con cưng quốc tế” và ghi điểm với khán giả Việt Nam qua loạt hit Top 1 Trending YouTube cũng như hai buổi fan meeting thu hút sự quan tâm lớn.
Show âm nhạc tạo cơ hội cho nhiều tài năng trẻ thể hiện bản thân.
Về phần Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, sự xuất hiện và chịu khó làm mới bản thân của các nghệ sĩ gạo cội như Bằng Kiều và NSND Tự Long khiến khán giả phấn khích với những giai điệu quen thuộc nhưng được khoác tấm áo mới, đưa các nghệ sĩ tiền bối đến gần hơn với thế hệ trẻ.
Các Anh Tài cũng không ngừng tương tác với khán giả qua mạng xã hội, từ lời cảm ơn đến các bình luận thân thiện, tạo nên một cộng đồng hâm mộ sôi động. Điều này không chỉ gắn kết mà còn nâng cao tình cảm của khán giả đối với họ.
Nhìn sang các thị trường K-Pop và C-Pop, giá trị thương mại của nghệ sĩ cũng được nâng cao rõ rệt thông qua các chương trình âm nhạc. Chẳng hạn, Wanna One, nhóm nhạc ra đời từ show sống còn Produce 101, đã nhanh chóng thành công vang dội, bán hơn 3 triệu album trong chưa đầy một năm.
Sau khi tham gia chương trình Youth with You (Thanh Xuân Có Bạn) tại Trung Quốc, Lisa BLACKPINK không chỉ phủ sóng hình ảnh cá nhân mà còn trở thành một biểu tượng thời trang toàn cầu.
Lisa BLACKPINK thăng hạng thần tốc sau chương trình Youth with You tại Trung Quốc.
Những thành tích này cho thấy sự xuất hiện trong các chương trình âm nhạc không chỉ giúp idol nâng cao giá trị thương hiệu cá nhân mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và hợp tác đáng giá.
“Thuận buồm” nhưng cần gì để “xuôi gió”?
Trước đây, việc chọn lựa nghệ sĩ nam làm Đại sứ thương hiệu gặp phải nhiều khó khăn. Nhiều nhãn hàng có xu hướng ưu tiên nghệ sĩ nữ, do hình ảnh của họ thường dễ tiếp cận và gây cảm xúc hơn với một bộ phận người tiêu dùng.
Sự bùng nổ của các chương trình thực tế âm nhạc như ATSHATVNCG đã mở ra nhiều cơ hội cho các nhãn hàng. Họ có thể tiếp cận được một lượng khán giả trẻ trung, năng động và chịu chi. Những nghệ sĩ trẻ này không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu mà còn tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Việc lựa chọn các nghệ sĩ từ hai show Anh Trai giúp nhãn hàng được hưởng lợi từ nhóm khán giả là những bạn trẻ năng động, sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm hiện đại.
Dự đoán gì về xu hướng hợp tác giữa nhãn hàng và các nam nghệ sĩ trẻ trong vài năm tới, anh Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Chiến lược - Mibrand VN chia sẻ với Hoa Học Trò Online:
“Trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng là nữ giới thì trong vài năm tới, việc hợp tác giữa nhãn hàng và nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ nam, chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, với những thương hiệu có tập khách hàng chủ yếu là nam giới, việc chọn nam nghệ sĩ trẻ làm đại sứ thương hiệu hay gương mặt đồng hành chiến dịch cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn sau việc bùng nổ các gameshow".
Anh Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Chiến lược - Mibrand VN.
Tuy nhiên, cũng theo anh Ngọc Sơn, nghệ sĩ trẻ thường chưa có đủ thời gian và kinh nghiệm để xây dựng một hình ảnh ổn định, chưa biết cách giữ gìn đời tư hoặc dễ bị cuốn vào các scandal ngoài lề, có thể gây ra rủi ro lớn cho thương hiệu.
"Điều khiến các nhãn hàng e ngại khi mời nghệ sĩ trẻ hoặc nghệ sĩ mới nổi làm đại sứ thương hiệu chủ yếu nằm ở sự thiếu kinh nghiệm của họ, cả trong phát ngôn lẫn đời tư. Nghệ sĩ trẻ thường thiếu sự kiểm soát tốt trong việc bày tỏ ý kiến trước công chúng, điều này dễ dẫn đến các phát ngôn gây tranh cãi hoặc hành động không phù hợp, từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu mà họ đại diện. Trong thời đại mà mạng xã hội lan truyền thông tin nhanh chóng, chỉ một phát ngôn sai lệch có thể làm dấy lên làn sóng phản đối, làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu" - anh Sơn nói thêm.
Sau chuỗi liên hoàn scandal gây tranh cãi, nhiều nhãn hàng đã phải gỡ bỏ hoặc ẩn các hình ảnh quảng cáo liên quan đến nam rapper Negav. Hành động này cho thấy mong muốn tránh xa những tác động tiêu cực từ scandal của nam rapper, nhằm bảo vệ hình ảnh và uy tín của thương hiệu.
Một nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh liên quan đến Negav sau khi nam rapper dính scandal.
Dù có những thách thức, các chương trình truyền hình thực tế sẽ vẫn là những bệ phóng quan trọng giúp các nghệ sĩ trẻ tỏa sáng, đồng thời là cơ hội vàng cho các nhãn hàng trong việc xây dựng thương hiệu và tăng cường kết nối với khách hàng.
Hoàng Thúy Vân (Ảnh: Internet)
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/con-sot-nghe-si-nam-tu-gameshow-am-nhac-don-bay-moi-cho-nganh-quang-cao-post1681193.tpo