Con vật quý hiếm liên quan vụ án hình sự được thả về tự nhiên

Con vật quý hiếm liên quan vụ án hình sự được thả về tự nhiên
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 22-9, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM vừa phối hợp với Vườn quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) thả năm cá thể động vật hoang dã về tự nhiên.
Trong số này có một con tê tê Java và bốn con cu li nhỏ. Con tê tê là vật chứng trong một vụ án hình sự; bốn con cu li nhỏ được người dân tự nguyện bàn giao cho kiểm lâm.
Tê tê Java (tên khoa học là Manis javanica) và cu li nhỏ (tên khoa học là Nycticebus pygmaeus) đều thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.
Chi cục Kiểm lâm TP.HCM phối hợp với Vườn quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) thả năm cá thể động vật hoang dã về tự nhiên. Ảnh: HT
Trước đó, tháng 12-2023, Cơ quan CSĐT Công an quận 10 đã bàn giao con tê tê Java này cho Công ty TNHH Thảo cầm viên Sài Gòn hỗ trợ chăm sóc.
Phía Thảo cầm viên Sài Gòn kiểm tra, thấy tê tê Java có khả năng vận động, thể trạng và sức khỏe bình thường.
Ngày 18-9, Cơ quan CSĐT Công an quận 10 đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức chuyển tê tê Java từ Công ty TNHH Thảo cầm viên Sài Gòn đến Chi cục Kiểm lâm TP.HCM để thả về tự nhiên.
Bốn con cu li sức khỏe tốt, có thể hòa nhập vào môi trường tự nhiên ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước). Ảnh: HT
Cùng được thả về tự nhiên lần này gồm bốn con cu li nhỏ do người dân tự nguyện bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM. Trong số này có một cặp con cu li nhỏ (gồm một con đực và một con cái) do chị Nguyễn Thị Thúy Nga (ở phường 28, quận Bình Thạnh) tự nguyện giao vào tháng 5-2024.
Con tê tê là vật chứng trong một vụ án hình sự được thả về tự nhiên. Ảnh: HT
Theo chị Nga, trong lúc chặt tre trong vườn nhà thì thấy có hai con vật không rõ con gì đang đu trên cây tre bị ngã xuống nên bắt nhốt lại.
Biết đây là động vật quý hiếm, chị Nga đã trình báo cho công an phường. Hai con cu li sau đó được bàn giao cho kiểm lâm.
Nguyễn Tân
Nguồn PLO : https://plo.vn/con-vat-quy-hiem-lien-quan-vu-an-hinh-su-duoc-tha-ve-tu-nhien-post811282.html