Công an Đà Nẵng liên tiếp triệt phá các nhóm hack facebook để lừa đảo

Công an Đà Nẵng liên tiếp triệt phá các nhóm hack facebook để lừa đảo
7 giờ trướcBài gốc
Các đối tượng: Phi, Khuynh và Quốc, Hiếu bị cơ quan Công an bắt giữ.
Thượng tá Lê Văn Tín- Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để kết nối, chia sẻ thông tin trở thành nhu cầu phổ biến của người dân. Tuy nhiên, chính các tiện ích công nghệ này cũng là môi trường để tội phạm xâm nhập, thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có thủ đoạn hack (tấn công chiếm đoạt quyền kiểm soát) tài khoản mạng xã hội facebook để thực hiện hành vi lừa đảo. Thực tế nhiều vụ lừa đảo qua mạng với thủ đoạn trên đã diễn ra tại Đà Nẵng khiến người dân rất bức xúc. Đây cũng chính là loại tội phạm mà Công an TP Đà Nẵng tập trung đấu tranh, trấn áp quyết liệt thời gian qua và đã đạt được những kết quả nhất định.
Nổi bật như vụ triệt phá nhóm 5 đối tượng từ Quảng Trị và Quảng Ngãi tới Đà Nẵng thuê căn hộ thực hiện hack tài khoản facebook để lừa đảo diễn ra vào cuối tháng 8-2024. Cụ thể, Lê Công Phi, Nguyễn Khuynh (đều 21 tuổi, cùng trú tỉnh Quảng Trị) cùng 3 đối tượng khác đã thuê căn hộ tại phường Khuê Mỹ (Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) sau đó sử dụng máy tính, lên mạng Internet xâm nhập, chiếm quyền điều khiển facebook của nạn nhân, mạo danh chủ tài khoản để liên lạc, nhắn tin đến người thân, bạn bè, người quen trong danh bạ nhằm mục đích mượn tiền, chuyển tiền mua hàng rồi chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn đó, từ tháng 8-2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã lừa đảo hơn 400 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Quá trình đấu tranh, truy xét các đối tượng này gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh nhân thân, lai lịch do chúng liên tục thay đổi địa điểm hoạt động, thay đổi nơi ở. Tuy nhiên với quyết tâm trấn áp tội phạm đến cùng, lực lượng CSHS đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ thu thập chứng cứ, truy ra các đối tượng gây án. Ngày 28-8-2024, Phòng CSHS đã đồng loạt khám xét 4 địa điểm trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu đồng thời triệu tập 5 đối tượng đấu tranh, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Khuynh và Lê Công Phi.
Mới đây nhất, ngày 17-9, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục triệt phá đường dây tấn công, chiếm đoạt hơn 1.000 tài khoản facebook để lừa đảo hơn 10 tỷ đồng của khoảng 500 nạn nhân khắp cả nước. Thượng tá Lê Văn Tín cho biết, đường dây này do Cao Văn Hiếu (28 tuổi) và Mai Thanh Quốc (26 tuổi, cùng trú H. Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) thực hiện. Sau khi tiếp nhận tin báo của người dân, tiến hành xác minh ban đầu cho thấy thủ đoạn của nhóm đối tượng này rất tinh vi, đặc biệt là việc “rửa tiền” phạm tội nhằm xóa dấu vết. Do đó, Phòng CSHS đã tập trung lực lượng, phương tiện, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ chiến thuận với quyết tâm trong thời gian ngắn nhất tìm ra đối tượng, nơi ẩn náu của chúng và tiến hành bắt giữ.
Công an kiểm tra một địa điểm do nhóm Phi, Khuynh thuê tại Đà Nẵng để thực hiện hành vi tội phạm.
Với tinh thần quyết tâm cao độ, chỉ sau 3 ngày, Phòng CSHS đã xác định được đối tượng, tìm ra “hang ổ” hoạt động của nhóm tội phạm. Đúng 0 giờ ngày 17-9, các tổ công tác của Phòng CSHS đã phối hợp với các đơn vị bất ngờ ập vào nơi các đối tượng hoạt động phạm tội tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị), bắt giữ Hiếu và Quốc thu giữ nhiều vật chứng phạm tội. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã dùng thủ thuật hack facebook của những người Việt sinh sống ở nước ngoài, sau đó dùng những facebook này nhắn cho người thân của họ ở trong nước dụ dỗ góp tiền làm ăn… rồi chiếm đoạt. Từ đầu năm đến nay đường dây hack facebook để lừa đảo này đã lừa hơn 500 nạn nhân chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Hiện, Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục thông báo tìm bị hại, ai là nạn nhân của vụ lừa đảo này liên hệ cung cấp thông tin qua số điện thoại 0694260111 hoặc Phòng Cảnh sát hình sự (số 47- Lý Tự Trọng, TP Đà Nẵng).
HẢI QUỲNH
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/cong-an-da-nang-lien-tiep-triet-pha-cac-nhom-hack-facebook-de-lua-dao-post301808.html