Công an Kon Tum liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm sâm Ngọc Linh

Công an Kon Tum liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm sâm Ngọc Linh
5 giờ trướcBài gốc
Chiều 25/10, UBND huyện Tu Mơ Rông và Công an tỉnh Kon Tum đã khen thưởng đột xuất cho tập thể, các cá nhân trong Công an huyện Tu Mơ Rông vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm trộm cắp sâm Ngọc Linh.
Công an huyện Tu Mơ Rông nhận bằng khen thưởng từ Công an tỉnh Kon Tum
Theo đó, ngày 7/10, anh Nguyễn Thanh Tuấn (trú thôn Đăk Chum 1, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông) trình báo với Công an huyện về việc vườn sâm của gia đình bị kẻ gian nhổ trộm 38 củ.
Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng đã vào cuộc thu thập thông tin, hình ảnh củ sâm bị mất; rà soát các cơ sở buôn bán, kinh doanh dược liệu; việc mua bán sâm Ngọc Linh trên mạng.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định A Đoàn (trú xã Ngọk Lây, huyện Tu Mơ Rông) và A Gường (trú xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) là các đối tượng gây ra vụ trộm cắp.
Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận, ngày 1/10, trong lúc đi qua xã Tu Mơ Rông thì nảy sinh ý định trộm sâm. Cả 2 đi bộ qua khu sản xuất để đến vườn sâm của anh Tuấn. Đến nơi, A Đoàn leo hàng rào vào trước, A Gường theo sau. Cả 2 nhổ trộm tổng cộng 38 củ sâm. Đến sáng hôm sau, các đối tượng mang bán số sâm này để lấy tiền.
Ông Phạm Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, thời gian qua, trên địa bàn xảy ra một số vụ trộm cắp sâm Ngọc Linh. Việc điều tra gặp khó vì thủ đoạn trộm cắp vô cùng tinh vi, trong khi nơi xảy ra trộm cắp là rừng sâu, không có thiết bị giám sát, theo dõi. Trước tình hình đó, Công an huyện đã quyết liệt vào cuộc điều tra, khám phá nhanh một vụ trộm cắp sâm. Điều này đã tạo sự răn đe cho những đối tượng trộm cắp; giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm trồng sâm.
Trước đó, ngày 24/10, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) cũng tổ chức thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an huyện Đăk Glei vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phá án vụ mất trộm 350 gốc sâm Ngọc Linh.
Đối tượng trộm 350 cây sâm Ngọc Linh rồi đem về trồng ở vườn nhà
Cụ thể, anh A Tâm (32 tuổi) lên thăm vườn sâm Ngọc Linh của gia đình ở tiểu khu 93 (thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei). Tại đây, anh Tâm phát hiện khoảng 350 cây sâm Ngọc Linh từ 1 - 8 năm tuổi bị nhổ trộm.
Qua điều tra, công an xác định A Ngang (31 tuổi, trú làng Long Leo, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã mời lên làm việc.
Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận đã trộm sâm của anh Tâm rồi mang về trồng ở vườn sâm nhà mình. Lực lượng chức năng đã đưa đối tượng đến vị trí đã trồng và thu giữ 350 cây sâm Ngọc Linh.
Nguyên Lê
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/cong-an-kon-tum-lien-tiep-bat-giu-cac-doi-tuong-trom-sam-ngoc-linh-post1685560.tpo